พฤติกรรมเด็กวัย 3-5 ปี


พฤติกรรมของเด็กวัย 3-5 ปี

                ชอบตั้งคำถาม  เด็กในวัยนี้มีพัฒนาการทางภาษาค่อนข้างมาก  สามารถเล่าเรื่องเป็นประโยคยาวๆได้  ร้องเพลงง่ายๆได้   ทำให้มักชอบตั้งคำถาม   ช่างคิด  ช่างสงสัยในสิ่งต่างๆ 

                เริ่มช่วยเหลือตนเองได้  เช่น รับประทานอาหาร  แต่งตัว  ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ ด้วยตนเอง   และยังชอบช่วยผู้ใหญ่ทำงานเล็กๆน้อยๆ เราควรส่งเสริมให้เด็กเกิดความภูมิใจด้วยการชื่นชมในสิ่งที่เด็กทำ  และให้ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆด้วยตนเอง

                เล่นกับเพื่อน มักจะเล่นอยู่ในกลุ่มเพื่อน 2-3 คน ทำให้ได้เรียนรู้เงื่อนไขทางสังคมใหม่ๆที่นอกเหนือไปจากที่บ้าน  เริ่มบอกความแตกต่างระหว่างเพศได้  Piaget นักจิตวิทยากลุ่มที่เน้นความรู้ความเข้าใจ (Cognitive) กล่าวว่า เด็ก 3-5 ขวบ เรียนรู้พฤติกรรมทางสังคมจากเพื่อนในโรงเรียนอนุบาลหรือเพื่อนบ้านวัยเดียวกัน แต่เด็กวัยนี้ยังเข้าใจถึงความถูกต้องและความผิดไม่ลึกซึ้งนัก

                มีจินตนาการ  เด็กวัยนี้ชอบของเล่นที่ใช้ความคิด  หากได้เล่นจินตนาการ  หรือแสดงบทบาทสมมุติจะเล่นได้เรื่อยๆ เป็นสิ่งที่เราควรส่งเสริมเพราะช่วยให้เด็กได้มีจินตนาการ  และเป็นการปลดปล่อย   บางครั้งเวลาให้เล่าเรื่องอาจเป็นเรื่องจริงปนเรื่องสมมุติ  พ่อแม่และผู้ปกครองควรต้องระวังไม่ให้กลายเป็นติดนิสัยโกหก  โดยไม่ควรใช้วิธีดุว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง  แต่อาจใช้วิธีการทำให้เด็กรู้ว่ากำลังพูดเรื่องโกหก เช่น

คุณแม่ - ใครทำน้ำหก

หนูเล็ก- พี่แดงทำค่ะ

คุณแม่ - พี่แดงไปโรงเรียนแล้ว จ๊ะ หนูไปเอาผ้ามาเช็ด วันหลังต้องอย่าวิ่งเวลาถือแก้วน้ำนะจ๊ะลูก

(พ.ญ. แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ)

เจ้าอารมณ์  เด็กในวัยนี้มักแสดงอารมณ์ออกมาอย่างเปิดเผย  เช่น โมโห  ไม่พอใจมักแสดงอาการกระทืบเท้า   อิจฉาอะไรโดยไม่มีสาเหตุ  และกลัวอะไรอย่างสุดขีด  อาจเกิดจากสัญชาตญาณหรือระดับสติปัญญาที่เพิ่มมากขึ้น  ทำให้รู้ว่าสิ่งใดมีอันตราย 

ในด้านพฤติกรรมนั้นผู้ใหญ่ควรเข้าใจว่าเด็กในวัยนี้มีจินตนาการสูง  และกำลังอยู่ในช่วงของการเรียนรู้สังคมที่นอกเหนือไปจากที่บ้าน  ทำให้การแสดงออกของพฤติกรรมอาจไม่เหมาะสม  แต่จะต้องแยกตัวเด็กออกจากพฤติกรรมของเขา (เอกสารประกอบการศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็ก

วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข  มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี) เช่น จะต้องบอกว่า “ครูรักหนู แต่ครูไม่ชอบในสิ่งที่หนูทำ หนูทำแจกันแตกเป็นสิ่งที่ไม่ดี มันทำให้เกิดอันตราย” แต่ถ้ามันเป็นอุบัติเหตุก็ต้องอธิบายให้ฟังว่า ไม่เป็นไรมันเป็นเพียงอุบัติเหตุ คราวหน้าหนูควรทำอย่างนี้ และที่สำคัญครูควรต้องระวัง ป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ควรให้เด็กคิดถึงสิ่งที่เขาควรทำได้ สำหรับวัยนี้และจะต้องชมเชยเมื่อเด็กทำได้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเอง รวมทั้งเรื่องความคิด การตัดสินใจ การสร้างทัศนคติที่ดี ทำให้เด็กรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและมีความสามารถที่จะทำได้ (Erik Homberger Erikson)

                                                                      นางสาวอุสา  บุญเพ็ญ

คำสำคัญ (Tags): #พฤติกรรมเด็ก
หมายเลขบันทึก: 304262เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ลูกสาวมีพฤติกรรมแปลกๆ อายุ 2ขวบ 8 เดือน ชอบถูไถกับหมอน แบบกระดื๊บ ๆๆ ทุกวัน ก่อนนอน เป็นอะไรหรือเปล่าครับ ช่ว้ยตอบแล้วส่งอีเมล์มาบอกด้ว่ยนะครับ น้องยูริ เขาทำอย่างนี้มากว่า 2 เดือนแล้ว โดยไม่มีใครมาสอน และพ่อแม่ก็ห็นเลยไม่เคยมีอะไร ๆ ให้น้องเขาเ

ลูกชายคนโตชอบร้องวีดเวลาที่ทำอะไรไม่ได้อย่างใจหรือไม่พอใจ ทุกครั้งไม่ค่อยชอบทำตามคำสั่งเวลาสอนจะฟังแต่ก็ทำอีกทุกครั้งไม่ทราบว่าจะเป็นโรคอะไรหรือเปล่า หรือสามารถมีการแก้ไขได้หรือไม่ น้องเขาอายุ 4 ขวบ 10 เดือน ตอนนี้กำลังเตรียมขึ้นอนุบาล 3 แล้วค่ะ แต่กลัวมีปัญหาในการเรียนเพราะว่าเขาไม่ชอบทำตามที่สั่งเลย ส่วนน้องชายเขา อายุ 2 ขวบ 10เดือนไม่เป็นคนพี่เลยค่ะตอนนี้เลยไม่ทราบว่าจะแก้ปัญหาอย่างไรดีค่ะช่วยตอบทีนะคะ

ลูกชายเริ่มเรียนอนุบาล 1 ค่ะแต่น้องไม่ยอมให้พ่อ แม่ห่างเลยค่ะ แต่เข้าก็เล่นกับเพื่อนเป็นบางคนได้น่ะค่ะแต่ถ้าหันมาแล้วไม่เจอพ่อหรือแม่เขาจะร้องไห้มากเลยค่ะไม่ทราบว่าควรจะทำอย่างไรดี คุณครูก็ไม่สามารถบอกได้ว่าจะช่วยได้อย่างไรค่ะ (น้องอายุ 3 ขวบครึ่งแล้ว น้องเป็นโรคปอดกับโรคหัวใจโตน่ะค่ะเข้าออกรพ.ในตอนแรกบ่อยพึ่งจะห่างรพ.ได้สักพักน่ะค่ะ คุณครูเลยขอให้คุณพ่อหรือคุณแม่อยู่เป็นเพื่อนจนน้องเริ่มติดน่ะค่ะ เพราะถ้าน้องร้องไห้มากกลัวจะเขียวน่ะค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ)

เด็กผู้ชายอายุ5ขวบชอบเล่นอวัยวะเพศของตนเองและในตอนเช้าอวัยวะเพศก็จะมีการแข็งตัวถือว่าเด็กมีอาการผิดปกติรึปล่าวค่ะ

ลูกสาวอายุ2ขวบ6เดือน น้องกลัวคนเช่น เพื่อนพ่อแม่หรือคนที่ไม่รู้จักจะไม่สบตาเลยหันหน้าหนีเหมือนกลัวหรือเขินอ่ะค่ะถามก็ำไม่ตอบคือกลัวค่ะว่าไปโรงเรียนอีกหน่อยร้องไห้ไม่ยอมห่างพ่อแม่ แต่อยู่ที่บ้านก็คุยปกติค่ะ ไม่ทราบว่าน้องผิดปกติหรือเปล่า รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

หลานอายุ4ขวบ ถ้าเราให้ทำอะไรเค้าจะไม่ทำ หรือห้ามเค้าก็จะยิ่งทำ และถ้าเราโกรธเค้า เค้าจะร้องไห้เพื่อให้เราโอ๋ เราก็จะโอ๋แล้วบอกเค้าว่าทีหลังอย่าดื้อนะ ถ้าดื้อแล้วจะโกรธ มีอยู่วันหนึ่งเค้าก็ดื่ออีกเราก็ทำเป็นโกรธเค้าก็จะร้องไห้เหมือนเดิมจะให้เราโอ๋ แต่เราไม่โอ๋ เค้าก็มานอนข้างๆแล้วเอาหัวกระแทกกับพื้นไม่แรงแต่ก็ได้ยิน เราก็เอามือรองรับหัวเค้าไว้แล้วถามว่าทำไมเอาหัวกระแทกพื้น

แล้วน้ำตาเค้าก็ไหล เราจะทำไงดีไม่ให้เค้าทำอย่างนี้อีก รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ กลัวหลานเป็นอะไร

อยากทราบว่่า!! น้้องเนปาลอายุุ3 ขวบ มีพฤติิกรรมที่่ก้้าวร้้าว อยากได้อะไรก็ต้้องเอาให้ได้โดยไม่่รัับฟัังเหตุุผลใดๆ บ้้างครัั้งก็เผลอดุุไป ยิิ่งดุุก็เหมืือนยิิ่งยุุ เลยไม่่ดุุ แต่่เปลี่่ยนเป็นการ สอนแทน แต่่เนปาลบ้้างครัั้ง อยากร้้องไห้ก็ร้็องอยากหััวเราะก็หััวเราะทัั้งๆที่่ร้้องไห้อยู่่เหมืืนลูกสติิยยาดไปแล้้ว! เครียดมากเลยค่่ะที่่ลูกมีอาการแบบนี้ ยัังไงรบกวนเมล์บอกคุุณแม่่น้้องเนปาลหน่่อยนะค่่ะ สงสารลูกค่่ะ ขอบคุุณค่่ะ

ลูกชายอายุ 3 ขวบ เป็นเด็กช่างพูด จดจำเก่ง แต่เมื่อโมโหจะเป็นเด็กโมโหร้าย เอาแต่ใจ ไม่ยอม และจะเอาชนะ ถ้าบอกไม่ให้ทำก็จะต้องทำให้ได้ ชอบแกล้งคนอื่น คุณแม่ก็พยายามปรับวิธีเลี้ยงลูกมาหลายวิธีแล้ว บางครั้งเมื่อพูดดีกับเขา เขาก็ยิ่งทำ แต่บางครั้งก็หยุด กลัวว่าเขาจะมีพฤติกรรมที่ไม่ดีติดไปจนโตค่ะ มีวิธีแก้ไขพฤติกรรมเหล่านี้หรือเปล่าคะ กรุณาตอบด้วย ขอบคุณค่ะ

ลูกชายวัย 5 ขวบ 4 เดือน อยู่อนุบาล 3 มักมีพฤติกรรม ใช้เท้า ใช้มือ ทำร้ายแม่ หรือแหย่ คนอื่น บางทีอาจทำรุ่นแรง เช่น แตะ ต่อย ส่วนมากจะทำกับแม่ เพราะส่วนมากจะอยู่กับแม่ โมโหง่าย แต่ถ้าง้อหน่อยก็หายเร็ว และอยู่ไม่ค่อยนิ่งเลย ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง ต้องตามเพื่อน บางทีไปในที่สาธารณะ ใช้เท้าถีบแม่ แตะแม่ บาง กลัวคนอื่นเห็นจะคิดว่าไม่สั่งสอนลูก ให้ลูกทำตามใจได้

ก็ห้ามอยู่นะ แต่บางทีเขาไม่ฟัง กลัวลูกมีพฤติกรรมรุ่นแรง ไม่รู้จะแก้ยังไงดี ช่วยตอบด้วยนะคะ จักขอบพระคุณมากค่ะ

ลูกสาวอายุ 3 ขวบ ไม่ชอบกินผัก ท้องผูกมาก จะทํายังไงดีคะ

ลูกสาวอายุ 2.8 ปี อารมย์ร้าย โมโหกรี๊ดอย่างเดียว ไม่เอาอะไรสักอย่าง ปล่อยให้อยู่คนเดียวก็แล้ว ต้องได้ดุได้ตี ช่วยแนะนำวิธีแก้ได้ใหมค่ะ

ลุกสาวอายุ 2.11 ขวบ ขี้งอนมากค่ะ ทำผิดบางทีก้อไม่ขอโทดพ่อแม่ เวลาไม่พอใจอะไรก้อชอบเดินหนีออกจากบ้านไปเลย แต่ถ้าเค้าอารมดีทำผิดนิดเดียวก้อขอโทดเองเลย แต่ไม่เคยร้องอาละวาดนะคะหนักใจกับพฤติกรรมมากค่ะ ถ้าลองไม่สนใจเค้าบางทีก้อมาง้อเรา บางทีก้อเดินออกไปเลย ควรทำอย่างไรดีคะ แต่ถ้าธรรมดาเค้าจะนิสัยดีมากค่ะ แต่ถ้าบางอารมดื้อนี่นิสัยเป็นอย่างที่บอกเลยค่ะ ควรทำอย่างไรดีคะ

น้องอายุ 4 ปี 7 เดือน เวลาต้องการอะไรแล้วไม่ให้ จะมีพฤติกรรมก้าวร้าว ร้องกรี๊ด ๆ ต้องการเอาชนะ เกิดจากอะไรคะ ควรแก้ไขอย่างไร

บางครั้งอุ้มแล้วบอกให้เงียบ แล้วคุยกับเขา แต่บางครั้งก็ไม่ยอมเงียบ เหนื่อยใจมากเลยค่ะ

ลูกชาย อายุ 4 ขวบ1เดือนค่ะ อยู่อนุบาล1 ค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะใร น้องจะเป็นเด็กค่อนข้างขี้แง เวลาโดนดุ หรือแค่พูดนิดหน่อย แกก็ร้องไห้แล้ว ทั้งๆที่เป็น เด็กผู้ชายแต่จิตใจแกอ่อนแอกว่าเด็กผู้หญิงซะอีกค่ะ เราก็ไม่รู้จะทำยังไง เวลาไปโรงเรียนแกโดนเพื่อนผู้ชายห้องเดียวกันตัวเล็กกว่าน้องอีกแกล้ง แต่น้องก็ไม่ยอมบอกด้วยว่าโดนแกล้งมา แต่พอไปโรงเรียนอีกวัน แค่เห็นคนที่แกล้งน้อง น้องก็ร้องให้แล้ว แล้วบอกว่ากลัว แล้วเราก็บอกน้องว่าทำไมไม่สู้ล่ะ ถ้าหนูไม่สู้หนูก็จะโดนเค้าแกล้งตลอดไป น้องบอกว่าไม่เอา กลัว

จนตอนนี้น้องไม่เล่นกับเด็กผู้ชายในห้องแล้ว เพราะโดนแกล้ง  เล่นกับเด็กผู้หญิงอย่างเดียว

จะทำยังไงดีค่ะ กลุ้มใจมากค่ะ ไม่ทราบว่ามีวิธีที่จะทำให้น้องแข็งแกร่งขึ้นบ้างใหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คือหลานชาย ชอบร้องไห้ค่ะ ให้อ่านหนังสือก็ร้องไห้ แล้วก็ชอบอ้อนค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ป.1 แล้ว อยากทราบว่าควรทำอย่างไรดีคะ

ลูกสาวอายุได้ 3 ขวบค่ะ ไปโรงเรียนแล้ว เมื่อก่อนไปส่งที่โรงเรียนจะไปเอง ร่าเริง เดินเข้าห้องเรียนเอง แต่ช่วง4 วันที่ผ่านมา มีอาการงอแง ไม่อยากไปเรียน บอกกลัวครู พอพ่อกับแม่ไปส่งให้ไปส่งหน้าห้องเรียน พอเห็นครูคนที่เค้ากลัว เค้าจะมีอาการหลบหน้า ร้องไห้หาแม่ก้มหน้าเดินเข้าห้อง อาการไม่ร่าเริงเหมือนก่อน หลังจากเรียนเสร็จไปรับทุกครั้งจะเดินยิ้ม ไปเอากระเป๋าแล้วเดินมาจูงมือแม่ แต่เค้าเปลี่ยนไปเหมือนกลัว เมื่อเจอเราเหมือนอุ่นใจขึ้นวิ่งมากอดแล้วร้องไห้ไห้อุ้มค่ะ อาการแบบนี้เพราะอะไรค่ะ

ลูกน้อยวัย 2 ขวบ 7 เดือน มีพฤติกรรมแปลกๆ ชอบแลบลิ้นออกมาตลอดเวลา และเลียสิ่งของเครื่องใช้ เช่นประตูบ้าน ผนังบ้าน โซฟาฯลฯ คือที่บ้านเครีนดมากเลยคะ เพราะกลัวว่าจะไม่สบายเพราะเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย ห้ามก็ไม่ฟัง ยิ่งห้ามยิ่งทำ

จะแก้ไขอย่างไรดีคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท