ทวีปเอเชีย


ทวีปเอเชีย

ทวีปเอเชีย

แผนที่ทวีปเอเชียแสดงลักษณะภูมิประเทศ

ทวีปเอเชีย เป็นส่วนหนึ่งของมหาทวีปแอฟริกา-ยูเรเชีย มีเขตแดนที่คลุมเครือโดยเฉพาะเขตต่อระหว่างเอเชียกับยุโรป ทวีปเอเชียกับแอฟริกาบรรจบกันที่ใดที่หนึ่งใกล้กับคลองสุเอซ (Suez Canal) ในอียิปต์ แนวเขตแดนระหว่างเอเชียกับยุโรปผ่านช่องแคบดาร์ดะเนลส์ (Dardanelles) ทะเลมาร์มารา (Sea of Marmara) ช่องแคบบอสโพรัส (Bosporus) ทะเลดำ (Black Sea) แนวสันเขาบริเวณเทือกเขาคอเคซัส (Caucasus) (บางคนว่าผ่านทะลุแอ่งคูมา-มานิช - Kuma-Manych Depression) ทะเลแคสเปียน (Caspian Sea) แม่น้ำอูราล (Ural River) (บางคนว่าผ่านแม่น้ำเอมบา - Emba River) และเทือกเขาอูรัล (Ural Mountains) ถึงหมู่เกาะโนวายาเซมเลีย (Novaya Zemlya) เอเชียมีประชากรราว 60% ของประชากรโลก

พื้นที่ที่เป็นทวีปเอเชียยังรวมถึงเกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ที่อยู่ไม่ไกลจากแผ่นดินใหญ่

เนื้อหา

[ซ่อน]

 อนุภูมิภาค

ทวีปเอเชียนอกจากจะเป็นอนุภูมิภาคของทวีปยูเรเชีย ยังอาจแบ่งออกเป็นส่วนย่อยดังนี้

 เอเชียเหนือ

นักภูมิศาสตร์ใช้คำนี้น้อยมาก แต่โดยปกติหมายถึงรัสเซีย เรียกอีกอย่างว่าไซบีเรีย บางครั้งรวมถึงประเทศทางตอนเหนือของเอเชียด้วย เช่น คาซัคสถาน

 เอเชียกลาง

โดยทั่วไป ประเทศในเอเชียกลางได้แก่

 เอเชียตะวันออก

ประเทศในเอเชียตะวันออก ได้แก่

นอกจากนี้ อาจรวมถึงประเทศเวียดนามด้วย

 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดินแดนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ ประเทศบนคาบสมุทรมลายู คาบสมุทรอินโดจีน เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประกอบด้วย

ประเทศมาเลเซียแยกได้เป็น 2 ส่วน โดยมีทะเลจีนใต้คั่นกลาง ทั้งสองส่วนมีทั้งพื้นที่ที่เป็นแผ่นดินใหญ่และเกาะ

 เอเชียใต้

เอเชียใต้อาจเรียกอีกอย่างว่าอนุทวีปอินเดีย ประกอบด้วย

 เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ (หรือ เอเชียตะวันตก)

ประเทศตะวันตกโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกามักเรียกอนุภูมิภาคนี้ว่าตะวันออกกลาง บางครั้ง 'ตะวันออกกลาง' อาจหมายรวมถึงประเทศในแอฟริกาเหนือ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้แบ่งย่อยได้เป็น

คำสำคัญ (Tags): #ทวีปเอเชีย
หมายเลขบันทึก: 304254เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2009 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

เเหม่ครูขา  ทันสมัยจังเลยไม่เข้าไม่รู้นะเนี้ย

ด.ญ.ร่งไพลิน วงศ์เอ้ย 2/6 เลขที่ 16

ขอบคุณที่ให้ความรู้กับหนูน่ะค่ะ

คุณครูเป็นคนที่น่ารักที่สุดเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ....คุณครูสมจิต

หนูอ่านดูบางส่วนบ้างแล้วค่ะ

อ่านแล้วมันไม่ค่อยละเอียดเพราะเข้าดูเนื้อหาไม่ได้

แต่ก็ได้อ่านแต่หัวข้อใหญ่ใหญ่ค่ะ

ไปแล้วนะค่ะ....สวัสดีค่ะ

ขอให้มีคนเข้ามาอ่านมากมากนะค่ะ.............

ขอโทดครับตะกี้เพื่อนเเกล้งจาก สุดหล่อ  นิก

ครูครับ ไม่ได้ตั้งใจเพื่อนมันกดฟอ

ผมไม่ได้เป็นคนเขียนเพื่อนมันเขียน..มันอ้างชื่อผม

ด.ช.ศุภกิตติ์ อิสระ ม2/6

สวัสดีครับคุณครูสมจิต

ผมพอดูๆ มั่งแล้วผมว่าเหมาะสำหรับน้องม.1 ที่กำลังเรียนทวีปเอเชียและทวีปโอเชียเนีย

ครับ เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังศึกษาทวีปนี้อยู่ครับ ขอบคุณครับที่ให้ความรู้กับผมครับ

 

ผมเด็ก2/6    เรื่องของ     อ.   สมจิต         ดีมากคับ

เเต่เรื่องมันเหมือน  เด็ก  ม.1   มากคับ  เด็ก  ม.1  ควรเรียนรู้

 

สาวาดดี อาจาย์ คับ

วิชาของอาจารย์ผมได้ไม่ค่อยเก่งคับ

*-*

 

 

สวัสดีครับคุณครูสมจิต

ผมว่าเนื้อหาสนุกดีคับ

 

 

ด.ช.กิตติพงษ์ โอดจีบ ม.2/6

เนื้อหาอ.สมจิต เยอะมาก(ปวดหัวนิดๆ)

เด็กชายชานนท์ บุญนิตย์ 2/6

good มอ นิ่งคับ

กูด มอ นิ่ง คับ

สะบายดีป่าวคับ จาร

ด.ช.ภานุกูล จูมศรีสิงห์ 2/6

สวัสดีครับอาจารย์

อาจารย์สอนดี

สา หวัด ดี คับ

เรื่องของ อ.สมจิต ดีมาก คับ
ด.ช.ศักดิ์สิทธิ์ ขำดำ 2/6 *-*

สวัสดีอาารย์น่าจะทำทวีปเเอฟริกา นะคับ(จู๊บๆๆ)

สวัสดีครับ   อาจารย์  สมจิต  เนื้อหาดีมากครับ

ผม หู กวง 2/6 *-* 0_0 เลขที่ 27

อาจารย์สอนไม่รู้เรื่อง

ผมเลยไปหลับในห้องน้ำ

*-*

(ฮู้)

D  คับ  อ.สมจิตแค่นี่

D  คับ  อ.สมจิตแค่นี่

*-*  Dคับ อ.สมจิต ผมยังไม่ใด้อ่านคับ

Dคับอาจาร์ สมจิต ผมเเอบชอบเด็กห้องอาจาร์คับน้องพรคับผมบอส2/6เลขที่9

สวัสดีค่ะ  หนูอ่านแล้วรู้สึกว่าได้ความรู้เยอะเลยค่ะ

 

สวัสดีคะคุณครูที่เคารพหนู   อ่านเนื้อหาแล้วสนุกดีคะ  ได้ความรู้มากมายและสิ่งที่เราไม่ถ้าได้อ่านแล้วก็ได้ความรู้คะ  ขอขอบคุณมากคะ

สะหวัดDอาจาร์อ๊ อ่านแล้วเข้าจัยบ้าง มั้ยเข้าจัยบ้าง แต่ก้อพอเข้าจัย อ๊!!!!

นิดนึงแต่มากหน่อย  อ๊+

สวัสดีคับอาจารย์    ผมอ่านเนื่อเรื่องแล้วเข้าใจมากขึ้นเลยคับ

สวัสดีค่ะอาจารย์หนูอ่านเเล้วรู้สึกว่าทำให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นเลยค่ะ^^

สวัสดีคะใกล้จะสอบแล้วตั้งใจ,หนูไดอ่านของอาจารย์แล้วได้ความรู้มากเลยค่ะ

ได้ความรู้มากเลยคะ

ครับผมอยู่2/6เลขที่36ผมหาข้อมูลของครูไปทำการบ้านคับ

 

สร้อยทิพย์ พุ่มไสว

สวัสดี ค่ะ หนู2/1 ค่ะ มาหาข้อมูลตอบคำถามครู พรุ่งนี้ ครูให้ +5 ไง คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท