ตอบจบของโดราเอมอน


ร้องไห้กันอยู่ในงานศพของโนบิตะ ซึ่งจากไปก่อนวัยอันควร และเรื่องราวทุกอย่างก็จบลง ที่โนบิตะฝันถึงโดราเอมอนและอนาคตนั้นเป็นเพราะเขารู้ดีว่าเขาจะต้องตายในอีกไม่นาน เขาจึงอยากมีอนาคตกับเพื่อนรัก มีการผจญภัยสนุกสนาน แต่ฝันของเขาก็ไม่มีวันเป็นจริงตลอดไป

ตอนจบฉบับดั้งเดิมของฟูจิโกะ เขียนป็นสตอรี่บอร์ดไว้ก่อนจากไปเป็นดังนี้

"วันหนึ่ง โนบิตะตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาล เจอกับพ่อแม่และเพื่อนๆ ครบทุกคนยืนอยู่รอบเตียงแล้วโนบิตะถามถึงโดราเอมอน ทุกคนกลับปฏิเสธว่าไม่รู้จักและบอกว่าโนบิตะหลับมานานเป็นปีแล้วเนื่องจากไม่สบาย โนบิตะก็นึกย้อนถึงเรื่องราวเกี่ยวกับโดราเอมอน ทั้งการผจญภัยต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงความฝันเท่านั้น โนบิตะเป็นเด็กที่ไม่แข็งแรง และไม่มีเพื่อนรักที่จะอยู่ด้วย เขาต้องนอนโรงพยาบาลตลอดเวลา และเขาก็หลับไป

ฉากต่อมาเริ่มที่พ่อ แม่ และเพื่อนๆ ของโนบิตะร้องไห้กันอยู่ในงานศพของโนบิตะ ซึ่งจากไปก่อนวัยอันควร และเรื่องราวทุกอย่างก็จบลง ที่โนบิตะฝันถึงโดราเอมอนและอนาคตนั้นเป็นเพราะเขารู้ดีว่าเขาจะต้องตายในอีกไม่นาน เขาจึงอยากมีอนาคตกับเพื่อนรัก มีการผจญภัยสนุกสนาน แต่ฝันของเขาก็ไม่มีวันเป็นจริงตลอดไป"

อ๊ะ..อ๊ะ เพื่อนๆ อย่าเพิ่งเศร้า ยังมีฉากจบอีกฉบับที่ทีมงานของฟูจิโกะแต่งไว้ให้เลือก นั่นคือ

"บ่ายวันหนึ่ง โนบิตะกลับมาจากโรงเรียนและวิ่งขึ้นไปที่ห้องของเขา โดราเอมอนกำลังนอนอยู่ในห้องเหมือนปกติทุกๆ วัน แต่เมื่อโนบิตะตะโกนเรียกแล้วโดราเอมอนก็ยังไม่ตื่น 2-3 ชั่วโมงต่อมา โนบิตะพบว่าโดราเอมอนยังนอนนิ่งและไม่ตอบสนอง จึงเริ่มรู้สึกถึงบางสิ่งบางอย่างที่แปลกไป เริ่มรู้สึกกลัวและพยายามทำทุกอย่างเพื่อปลุกโดราเอมอนแต่ก็ไม่สำเร็จ จึงกระโดดลงไปในลิ้นชักเพื่อไปขอความช่วยเหลือจากโดเรมีในโลกอนาคตด้วยไทม์แมชชีน

เมื่อโดเรมีมาพบโดราเอมอนก็พบว่าแบตเตอรี่โดราเอมอนที่อยู่ใกล้กระเป๋าหน้า และไฟหมดแล้ว ส่วนแบตเตอรี่สำรองอยู่ที่หู ซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าหูโดราเอมอนถูกหนูกัด โนบิตะจึงบอกให้โดเรมีช่วยเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้หน่อย แต่โดเรมีบอกว่าหากเปลี่ยนแบตเตอรี่ความทรงจำทุกอย่างของโดราเอมอนจะหายไปจากหน่วยความจำ โนบิตะจึงบอกให้โดเรมีกลับโลกอนาคตและโนบิตะจะดูแลโดราเอมอนเอง

 

วันเวลาผ่านไป ปี2010 โนบิตะโตขึ้น และเปลี่ยนไปโดยการทุ่มเทเพื่อเรียนอย่างหนัก ไม่ร้องไห้อีกต่อไป และมีชีวิตอยู่โดยไม่มีโดราเอมอน เขาบอกกับทุกคนว่าโดราเอมอนกลับไปยังโลกอนาคตและไม่สามารถพบกับโดราเอมอนได้อีกต่อไป ชิซูกะประทับใจในท่าทางที่เปลี่ยนไปอย่างเหลือเชื่อของโนบิตะจึงตกหลุมรักและแต่งงานกันในที่สุด

โนบิตะเติบโตขึ้นมาเป็นนักวิทยาศาสตร์ เขาสร้างห้องทดลอง ทุ่มเทศึกษาอย่างหนักในงานของเขา และบอกกับชิซูกะไม่ให้เข้ามาในห้องทดลอง เพราะเต็มไปด้วยอันตราย แต่แล้ววันหนึ่งโนบิตะได้เรียกชิซูกะเข้ามาในห้องทดลอง เมื่อชิซูกะเข้าไปเธอถึงกับตกใจจนพูดไม่ออก เพราะสิ่งที่เธอเห็นคือ โดราเอมอนที่ไม่ได้เคลื่อนไหวและดูเหมือนกับว่าเขากำลังหลับ จากนั้นโนบิตะเปิดสวิตช์หลักของโดราเอมอน ขณะที่โดราเอมอนลืมตามองไปรอบๆ และในที่สุดก็พูดขึ้นเสียงดังว่า...

"โนบิตะ นายทำการบ้านเสร็จรึยัง"

 

ตราบใดที่ยังไม่ถึงตอนอวสาน ฉากจบของ "โดราเอมอน" ที่ทีมงานยังไม่สรุปก็ยังเปลี่ยนแปลงไปได้อีกเรื่อยๆ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30421เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยได้อ่านเรื่องตอนจบของโดเรมอน เหมือนกัน แต่ถ้าจบแบบนี้ คงเศร้าและทำร้ายความรู้สึกของเด็กๆทั่วโลกน่าดูเลยครับ ทางที่ดีคือไม่มีตอนจบครับ เพราะความฝันและจินตนาการของเด็ก จะคงอยู่และถ่ายถอดจากรุ่นเรา ไปสู่อนาคตของเด็กๆๆต่อๆไปครับ รักโดเรมอน ครับ

อ่ะ ห้า พี่รุ้งชอบดูโดราเอมอนด้วยหรอ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท