สหรัฐอเมริกา


มารู้จักสหรัฐ กันเถอะ

สหรัฐอเมริกา (The United States of America) เป็นสมาพันธรัฐประชาธิปไตย ปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ ประกอบไปด้วยมลรัฐ 50 มลรัฐ ประเทศอเมริกานั้นตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ มีพรมแดนต่อกับประเทศแคนาดาและเม็กซิโก ส่วนพรมแดนทางทะเลนั้นติดต่อกับประเทศแคนาดา รัสเซียและบาฮามาส โดยมีมหาสมุทรแปซิฟิก ทะเลแบริง มหาสมุทรอาร์กติก มหาสมุทรแอตแลนติก อ่าวเม็กซิโกและทะเลแคริบเบียนกั้น

มลรัฐของสหรัฐอเมริกา 48 มลรัฐ (ซึ่งมักจะถูกเรียกว่าแผ่นดินใหญ่ หรือ Lower 48) ตั้งอยู่บนดินแดนระหว่างแคนาดาและเม็กซิโก ส่วนอะแลสกาและฮาวายนั้น ไม่ได้อยู่ติดกับรัฐอื่นๆ นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกายังมี ดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย ซึ่งเป็นเขตปกครองแห่งสหพันธ์รัฐสำหรับเมืองหลวง และดินแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองอยู่ทั่วโลก มลรัฐทั้ง 50 มลรัฐ ของอเมริกานั้นมีสิทธิในการปกครองตนเองในระดับสูงภายใต้ระบบสหพันธรัฐ

สหรัฐอเมริกา นอกจากจะรู้จักในชื่อ The United States of America ยังเป็นที่รู้จักในชื่อ the United States, the USA, the U.S., America, the States

การแบ่งเขตการปกครอง

สหรัฐอเมริกาปัจจุบันประกอบด้วย มลรัฐ (states) 50 มลรัฐ ดังรายชื่อต่อไปนี้


นอกจากนี้ยังประกอบด้วยดินแดนอื่น ๆ ได้แก่ ดินแดน ดิสตริกต์ออฟโคลัมเบีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของประเทศ และดินแดนโพ้นทะเลอื่น ๆ ที่สำคัญได้แก่ อเมริกันซามัว กวม จอห์นสตันอะทอลล์ หมู่เกาะมิดเวย์ หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา เปอร์โตริโก และหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกา และอีกหนึ่งดินแดนคือเขตคลองปานามาที่อเมริกาเช่าไว้กับปานามา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30418เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท