ไทนี่ หนูชอบเป็นเด็กดื้อ


หม่ามี้เนี่ย ไม่รู้อะไรซักอย่าง

 

ขอแอบนินทาคุณนายน้อยที่บ้านหน่อยนะค่ะ

ช่วงนี้ไม่สบาย เป็นหวัดแล้วเสมหะลงไปที่หลอดลมทำให้เค้าหายใจไม่สะดวกเลยต้องไปพ่นยา เมื่อวานมาที่ตู้เย็น เธอจะหานมเปรี้ยวทาน พร้อมขนม ดิฉันกำลังกับข้าวอยู่

"หม่ามี้ หนูจะเอานมเปรี้ยว "

"ได้สิลูก"

"ก็หนูหลิบ ไม่ได้"  >>>> พูดไม่ชัดค่ะ 3 ขวบ หมายถึง "ก็หนูหยิบ ไม่ได้"

"หนูก็วางของในมือก่อนสิค่ะ ถ้ามือไม่ว่างแล้วจะหยิบได้ไหม" ในสภาพมือซ้ายถือขนม มือขวาพยายามดึงนมเปรี้ยวออกจากตู้เย็น

"ก็หนูมีสองมือ ไม่ใช่เหรอค่ะ " >>>>> เห็นไหมค่ะ คุณ เห็นไหม เด็ก 3 ขวบ

วันก่อนไปซื้อเครื่องอบผ้า ก่อนลงจากรถ ก็บอกเค้าว่า

"ไทนี่หนูห้ามวิ่งออกไปที่ถนน นะลูกเห็นตำรวจโน่นไหม เดี๋ยวเค้าจับเอานา"

"ทำไมตำรวจจะมาลิงหนูอ่ะค่ะ" >>>>หมายถึง "ทำไมตำรวจจะมายิงหนูอ่ะค่ะ"

"เค้าไม่ยิงหรอกลูก แต่ตำรวจเค้าไม่ชอบให้หนูวิ่งออกไปนอกถนน เดี๋ยวรถจะชนเอา"

"หนูแค่ยืนดูรถเฉยๆ ไม่วิ่งออกไปให้รถชนหรอกค่ะ" >>>> ดูสิค่ะคุณ เด็ก 3 ขวบ

วันสัมภาษณ์เข้าอนุบาล 1 มาเซอร์บอกว่า

"ถ้าหนูดื้อ มาเซอร์ มีไม้เรียวจะตีหนูเลย"

ไทนี่บอกว่า "ก็ถ้ามาเซอร์ดื้อกับไทนี่ ไทนี่ก็จะตีมาเซอร์เหมือนกัน"

(นึกภาพออกไหมค่ะ หม่ามี้อย่างดิฉันก็หน้าเหี่ยวเลยค่ะ)

ตอนนี้กำลังหัดใส่เสื้อผ้าเองอยู่ค่ะ ขอติดกระดุมเอง ใส่กางเกงเอง ทำอะไรเองหมดเลย

เย็นวันนึง ไทนี่เล่นของเล่น แล้วเก็บขึ้นชั้น ดิฉันก้ชม เก่งจังเลยลูกสาวแม่

ตอบทันทีเลยค่ะ "ใจดีจังเลย ไทนี่ก็ทำอะไรเป็นสักอย่างแล้ว" หมายถึง "ดีใจจังเลย" แต่พูดสลับกันค่ะ

ไทนี่เคยถามดิฉันนะค่ะ ตอนที่เค้าไปรับที่โรงงาน แล้วพาไปส่งอีกที่โรงงานหนึ่งเพื่อสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติ เค้าถามว่า

 "หม่ามี้ทำงานอีกแล้วเหรอ"

"ใช่จ๊ะลูก แม่ทำแป๊ปเดียวแล้วเราค่อยเล่นด้วยกันเนอะ"

"เสร็จนี่แล้วหม่ามี้จะอยู่กับไทนี่ใช่ไหม"

"หม่ามี้ยังต้องไปโรงเรียนอีกลูก ทำอีกอย่างนึงแล้วค่อยอยู่กับหนู"

"ทำไมหม่ามี้ต้องทำงานเลอะๆด้วยละ" หมายถึง ทำงานเยอะๆ (ออกเสียง ย เป็น ล ค่ะ)

"ก็หม่ามี้ทำงานเก็บเงินไว้ให้หนูไงค่ะ"

"หนูไม่เอาเงินแล้ว หนูหาเงินได้แล้ว" แล้วก็เดินไปค้นในกระเป๋านักเรียนตัวเองค่ะ มีค่าขนมที่เหลืออยู่จากไปโรงเรียน

"นี่ไง เห็นไหม หนูมีเงินแล้วหม่ามี้ไม่ต้องทำงานแล้วนะ ไทนี่ไม่เอาเงินเลอะๆ หรอกค่ะ"

น้ำตาไหลเลยค่ะ ดีใจจังที่ลูกรักเราขนาดนี้

 

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 304039เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท