เลือกคน หรือเลือกงานดี


ผู้นำที่มุ่งคน หรือ มุ่งงาน เราเป็นแบบไหน

มีเรื่องราววุ่นวาย หายไปหลายวันไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ ไปอันเชิญพนักงานออกไปคนหนึ่ง เครียดเหมือนกัน คาดว่าหลายๆท่านคงเคยเป็น ความจริงไม่อยากทำหรอกค่ะ แต่ถ้าเราเตือนแล้ว พูดดีก็แล้ว ดุก็แล้ว ก็ดีขึ้น 2-3 วัน ไม่รู้คุณน้องเค้าเป็นอย่างไร ปลาทองรึเปล่าก็ไม่รู้ความจำสั้นจริงๆ  เตือนไป 4 ครั้ง (คุณค่ะ คิดดู สี่ครั้ง ) ยังเป็นอยู่อีก แล้วดิฉันจะเก็บไว้ให้ปวดหัวทำไม ก่อนไปน้องนางเค้าถามว่าหนูผิดนักเหรอ ถึงให้หนูออก แหมคุณน้องขา มันน่าไหมเนี่ย ดิฉันจ้างให้มาทำงาน แต่คุณมานั่งเล่น internet  ทำงาน 1 ชั่วโมง อีก 7 ชั่วโมงที่เหลือ ไปลั้ลลา โอ้ย งานไม่เสร็จ ขอบ่นหน่อยนะค่ะ อยากระบายจริงๆ

ตอนนี้กำลังเรียนวิชา ภาวะผู้นำ กับท่านอาจารย์ ดร. พะนอม  แก้วกำเนิด ท่านถามว่าเราเป็นผู้นำแบบไหน มุ่งคน หรือ มุ่งงาน นักศึกษาหลายๆท่านบอกว่า เอาทั้ง 2 อย่าง แต่อาจารย์บอกว่าไม่ได้ เลือกสิว่าตนเองเป็นแบบไหน ดิฉันคิดว่าตนเองเป็น แบบมุ่งงานอ่ะค่ะ เพราะ ก่อนที่เราจะเข้าไปทำงานที่ไหน เราก็มีข้อตกลงแล้วนี้ค่ะ ว่าองค์กรเค้าจ้างเรามาทำอะไร ถ้าเราไม่ทำตามข้อตกลงงานจะเดินไหม แล้วองค์กรจะอยู่ได้ไหม เพราะเวลาเค้าวัดผล เค้าวัดความสำเร็จที่ผลงานขององค์กรไม่ใช่เหรอค่ะ ความจริงแล้วการใส่ใจบุคลากร ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะถ้าได้ใจคนโอการที่งานจะสำเร็จ ก็มีมาก (แต่กรณีคุณน้องนางบ้านนาท่านนี้คงไม่ไหวมั้งค่ะ)  ถึงตอนนี้ดิฉันว่ามันอยู่ที่บริบทค่ะ สถานการณ์มันวัดใจ จริงๆ ว่าเราจะเลือกอันไหน ดิฉันถามอาจารย์พะนอมว่าท่านเคยตัดสินใจพลาดบ้างไหม อาจารย์ตอบว่า น้องเอ๋ย บ่อย ของอย่างนี้มันต้องฝึก ต้องหัด ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ ต้องมี Vision (ไม่ใช่ วิสั้น นะค่ะ) หนูจะพยายามค้า อาจารย์

 

 

หมายเลขบันทึก: 304036เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท