เรียนรู้เทคนิคเคล็ดลับเครือข่ายปศุสัตว์อินทรีย์ป้านวล จันทร์เงิน


ฟาร์มเลี้ยงไก่อินทรีย์ของลุงถนอม ป้านวล จันทร์เงิน ๑๑๘ หมู่ที่ ๑๓ บ้านเนินไทรพัฒนา ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง วันนี้ลุงหนอมติดธุระเข้าในเมือง พบป้านวลกำลังเก็บลูกฝรั่งที่แก่เน่าไว้ให้ปลาในบ่อ และไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ในสวนยางและเทคนิคองค์ความรู้ที่ขอป้าเขามาขยายให้ผู้สนใจครับ

วันนี้ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๒ ผู้เขียนได้ออกเยี่ยมฟาร์มเลี้ยงไก่อินทรีย์ของลุงถนอม ป้านวล จันทร์เงิน ๑๑๘ หมู่ที่ ๑๓ บ้านเนินไทรพัฒนา ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง วันนี้ลุงหนอมติดธุระเข้าในเมือง พบป้านวลกำลังเก็บลูกฝรั่งที่แก่เน่าไว้ให้ปลาในบ่อ และไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ในสวนยาง(ประวัติลุงถนอมที่นำเสนอไปแล้วhttp://gotoknow.org/blog/supol/233171)

เทคนิคที่ ๑ จะเรียกว่าองค์ความรู้หรือไม่นั้นไม่ทราบได้นะแต่เกิดจากการทดลองทำแล้วมันเข้าท่าดี คือการเลี้ยงไก่ปล่อยในบริเวณสวนยางพารา โดยเอาแกลบหยาบที่โรงสีไม่เอาแล้ว มาเทกองระหว่างแถวให้ไก่ขุ้ยเขียกินมด,แมลง,ปลวก หญ้าก็ไม่ค่อยขึ้นด้วย นานไปก็กลายเป็นปุ๋ย ดินก็ชุ่มชื้นได้นาน

 

เทคนิคที่ ๒ ก็ต่อเนื่องกันคือการนำเอาดินส่วนที่อยู่ได้กองแกลบปนกับแกลบที่ชื้นอยู่มาใส่ถุงที่ใช้ตอน แล้วเอามาตอนกิ่งของชะอมไร้หนามขายตามออเดอร์ที่ได้รับ ป้าว่าการตอนชะอมจะแข็งแรงทนกว่าการชำ เราก็ไม่รู้นะไม่ได้ลองเองป้านวลยืนยันเพราะป้าทำเอง

การตอนกิ่งชะอมไร้หนามเพื่อเพาะกล้าขายเสริมรายได้ นำดินที่อยู่ใต้กองแกลบที่เปียกชื้นคลุกกับแกลบมาด้วยใส่ถุงตอนรัดแน่นและเอาไปตอนกิ่งชะอม ไม่ต้องหาขุยมะพร้าวให้ยุ่งยาก ของอย่างนี้ไม่ลองไม่รู้ป้านวลย้ำว่าถ้าทำเองจะเรียนรู้ได้ดี ไปดูคนอื่นเขาก็สอนแต่เทคนิคแต่ความเข้าใจชำนาญลึกชึ้งต้องหาเอง

เทคนิคที่ ๓ การปลูกขิงที่โคนต้นไม้ ไม่ต้องติดรูปแบบทำแปลงให้ยุ่งยากวางหัวขิงแล้วคลุมด้วยใบไม้และแกลบเท่านั้นเองปุ๋ยไม่ต้องใส่ดูรูปหัวแง่งใหญ่สุดๆ มีแต่คนมาจองทำพันธ์ูุ์

ปลูกขิงไว้รอบโคนต้นไม้ต่างๆเช่น ลำไย, ฝรั่ง ฯลฯ ไม่ต้องไปทำแปลงให้เสียเวลาไม่เป็นเชื้อรา หัวใหญ่มากเก็บขายเป็นเชื้อพันธ์ขาย ลูกค้าจะติดใจมาก

เทคนิคที่ ๔ การปลูกฝรั่งที่ไม่ต้องเก็บขายใครอยากได้มาเก็บไปกินได้เลย ปกติใช้ลูกที่สุกให้ปลาให้ไก่แทนอาหารสำเร็จรูป ปลายข้าวหรือรำที่หายากราคาแพง (อย่างนี้เป็นเทคนิคได้ไหม?)

ผลฝรั่ง ที่ปลูกรอบสระนำ้่บ่อปลา ลูกไหนเน่าโยนให้ปลากิน และเก็บมาสับสี่ซีก ให้ไก่กินเป็นอาหารเสริม

เทคนิคที่ ๕ (ชักจะเยอะไปแล้ว?)การวางแผนปลูกไม้หลากหลาย เลือกเอาที่มีให้เก็บขายทุกฤดู มีผักพื้นบ้านเช่น ผักม้วน ผักเชียงดา ชะอม ส้มเขียวหวาน ส้มโอ หวาย กล้วย มันแกว ฝรั่ง มะละกอ และสมุนไพรอีกมากมาย

ตัวอย่างเก็บผักหวานบ้านขายเป็นรายได้ประจำวัน นอกจากนั้นก็เพาะหน่อใส่ถุงขายด้วย

เทคนิคที่ ๖ อุบไว้ก่อนชื่อว่าการเพาะผักหวานป่าแบบว่ารอดแน่ๆไม่มีผิดหวัง เอาไว้ตอนหน้านะครับ ป้าทำให้ดูติดแล้วในสวน  ๕๐ ต้นเห็นๆ

หมายเลขบันทึก: 303934เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2009 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมากเลย ครับ

เรื่องบางเรื่อง อยู่ใกล้ๆ ตัวเราแต่เราคิดไม่ถึง

นี่แหละชีวิตพอเพียงที่ต้องการละ

จะอะไรกันนักหนาน้อ

อย่างลุงถนอมกะป้านวลนี้เขาเรียกว่า

การกระทำเหนือคำพูดจริงๆนะจะบอกให้

ขอบคุณเรื่องราวๆ ดีดีที่เสาะหามาให้ดูชมกันค่า

สูตรฮอร์โมนเร่งรากเร่งหัวทำอย่างไรทั้งใหญ่ทั้งดก นี้เป็นสูตรของถุงหรือเปล่า มีคนบอกว่าเป็นสูตรของลุง

หนูไม่เข้าใจขั้นตอนการหมักข้อ 3 ว่าควรมักไว้กี่วันจึงจะใช้แช่มันสัมปะหลังได้ และให้หมั่นเติมกากน้ำตาลในปริมาณเท่าไหร่ในการเติมแต่ละครั้ง แล้วถ้าลืมเปิดระบายอากาศทุก 3 วันจะทำให้ฮอร์โมนเสียหรือเปล่า

ช่วยหาคำตอบให้หน่อยคะ จะลองปลูกมันสัมปะหลัง กลัวทำผิดวิธีต้นมันตายหมด

วัสดุ / ส่วนผสม

1. น้ำหมักชีวภาพ 1 ลิตร

2. กากน้ำตาล 1 ลิตร

3. น้ำกะทิมะพร้าว ½ ลิตร

4. นมเปรี้ยว ½ ลิตร

5. ไข่เป็ดต้ม 5 ฟอง

6. ถังหมักขนาด 5 ลิตร (มีฝาปิดได้)

ขั้นตอนวิธีทำ

1. นำวัสดุทั้งหมดมาผสมในกะละมังแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน

2. เทใส่ถังหมักที่สะอาดแล้วปิดฝาให้แน่น

3.เก็บถังหมักไว้ในที่ร่ม ไม่ควรให้ถังหมักถูกแสงแดดและถูกฝน

วิธีใช้

1. ส่วนผสมน้ำฮอร์โมน 1 ส่วน ผสมน้ำเปล่า 100 ส่วน

2. นำน้ำฮอร์โมนที่ผสมน้ำเจือจางแล้วไปจุ่มโคนกิ่งพันธุ์ที่จะใช้ตอนหรือปักชำ ให้เปียกชุ่มในส่วนที่จะงอกราก

3. พืชประเภทมัน เช่น มันเทศ มันสำปะหลัง ให้ราดหรือจุ่ม หรือราดน้ำชีวภาพบริเวณโคนต้นตอที่จะปักในดินให้เปียกโชกแล้วปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อย 6 ชั่วโมง จึงนำไปปักชำลงในแปลง จะทำให้พืชประเภทมันออกรากมากและมีหัวดก

4. พืชประเภทขยายพันธุ์ด้วยหัว เช่น เผือก โชน บอน และมันบางประเภท ให้นำหัวของพืชมาแช่ในน้ำฮอร์โมนที่ผสมแล้ว ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง แล้วจึงนำไปปลูกจะทำให้หัวแตกตันเร็วกว่าปกติ

5. เมล็ดพันธุ์พืชก่อนที่จะนำไปปลูกหรือเพาะในแปลงปลูก ให้แช่น้ำฮอร์โมนเจือจางประมาณ 6 ชั่วโมง จะทำให้เมล็ดงอกเร็วและป้องกันแมลงกินเมล็ดพืช เช่น มะเขือ มะพร้าว แตง ถั่ว เป็นต้น

การเก็บรักษา

1. เก็บไว้ในที่ร่ม ไม่ให้ถูกแสงแดดและถูกฝน เก็บไว้ได้ประมาณ 1 เดือน

2. เก็บไว้ในตู้เย็น เป็นการน็อคเชื้อไม่ให้ตาย เก็บได้นาน 6 เดือน

3. ต้องหมั่นเติมกากน้ำตาลบ่อย ๆ อย่างน้อย 10 วัน / ครั้ง

4. อย่าเปิดฝาภาชนะบ่อยหรือเปิดทิ้งไว้นาน จะทำให้เสื่อมสภาพเร็ว

5. ถ้าไม่ได้นำฮอร์โมนมาใช้ต้องเปิดฝาระบายอากาศทุก ๆ 3 วัน ครั้งละ 1 นาที แล้วปิดฝาให้แน่นเหมือนเดิม

6. ปริมาณการผลิตสามารถเพิ่มหรือลดปริมาณได้ตามอัตราส่วนที่กำหนด

อ่านสูตรที่ทำแล้วไม่คุ้นเลยนะไม่ใช่ของลุง มีไข่เป็ดต้มด้วย ก็ไม่เคยทราบ อย่างไรก้ตามถ้าพบแหล่งที่คิดค้นจะถามให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท