การสร้างความสัมพันธ์ในชั้นเรียน


แนวปฏิบัติในการสอนนักศึกษาของดิฉัน

หลังจากก้มหน้าก้มตาตรวจข้อสอบที่กักตุนมาตั้งแต่สอบปลายภาค จนถึงสอบไล่รวมแล้ว 4 วิชา บางคืนนอนไม่หลับ ก็เปลี่ยนวิกฤกตให้เป็นโอกาสโดยตรวจข้อสอบจนถึงสว่าง แล้วก็มึนๆงงๆไปทำงาน กลับบ้านมาตรวจข้อสอบต่อ และหลับเป็นตายในคืนถัดมา แล้วท้ายที่สุด ก็สามารถส่งเกรดเรียบร้อยด้วยความอัดอั้นตันใจ

บันทึกนี้เขียนไว้ไม่แสดงต่อผู้อื่นนานแล้ว เพราะเขียนขึ้นจากความอัดอั้นตันใจที่จำเป็นต้องตัด F ในบางรายวิชา เนื่องจาก หากปล่อยไปเขาก็จะไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นๆเลย เขาจึงต้องเรียนอีกครั้ง

ประสบการณ์ในการสอนนักศึกษามาเป็นเวลาหลายปี โดยเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนจากการดูตัวอย่างจากครู อาจารย์หลายๆท่านที่เราเห็นว่าท่านสอนดี รวมถึงจากการอ่านการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ แล้วนำมาเป็นแนวทางในการสอนนักศึกษา

ดิฉันคิดว่า การสอนวิชาแต่ละวิชานั้น ไม่ใช่การสอนแต่เฉพาะเนื้อหาวิชาการของวิชานั้นเท่านั้น แต่ยังต้องสอน และสร้างโอกาสในการเรียนรู้สิ่งอื่นๆ อีกด้วย เช่น การสร้างความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน กับอาจารย์ ซึ่งรวมไปถึงประสบการณ์ของอาจารย์ผู้สอนที่ควรต้องนำมาบอกเล่าแก่นักศึกษาด้วย 

ซึ่งน่าจะสรุปเป็นแนวทางในการสอน มาแลกเปลี่ยนกันได้ดังนี้ค่ะ

1. สอนวิชาการ ตามเนื้อหาวิชาการของวิชานั้นๆ โดยการบรรยาย อธิบาย แจกเอกสาร เนื้อหา

2. สอนให้รู้จักค้นคว้าด้วยตนเอง โดยการมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า 

3. สอนให้รู้จักพูดอธิบาย อภิปราย โดยการนำงานที่ไปศึกษาค้นคว้านำมาบอกเล่าสู่เพื่อนในชั้นเรียน

4. สอนให้รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และการรับผิดชอบต่อส่วนรวม เช่น การดูแลห้องเรียน การปิดไฟ แอร์ projector คอมพิวเตอร์ พัดลม ในห้องหลังเลิกเรียน

5. สอนให้สร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้น ผู้เรียนมาจากหลากหลาย จบทำงาน เกิดเครือข่าย โดยการจัดกิจกรรม เช่น การสัมมนานอกสถานที่ การทัศนศึกษา

6. สอนให้รู้จักการแก้ปัญหาทั้งทางด้านวิชาการ และการทำงานร่วมกับคนอื่น โยการให้โจทย์ ให้นักศึกษาบริหารการจัดกิจกรรม หรือโจทย์สอบย่อยในชั้นเรียน

7. สอนให้รู้จักการอยู่ร่วมกันกับคนอื่น โดยสอนถึงมารยาททางสังคมๆต่างๆ เช่น การพูด การแต่งตัว การโทรศัพท์ การใช้ลิฟท์ ฯลฯ เท่าที่จะคิดออกในช่วงที่สอนค่ะ

ข้อสรุปแนวทางนี้ มาจากประสบการณ์ในการสอนค่ะ ไม่ได้เป็นทฤษฎีใดๆทั้งสิ้น เกิดจากความคิดที่ว่า สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อลูกศิษย์ค่ะ

หากท่านใดมีข้อแนะนำในการสอนเพิ่มเติม ดิฉันยินดีเรียนรู้ และขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 303537เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2009 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท