ชาครธมโม
นาย สมชาย ชาครธมโม ชินวานิชย์เจริญ

บันทึกความดี ปี 2552


พ่อคำอวย กุมภวาปี รู้สึกภาคภูมิใจกับงานแปลและถอดใบลาน

ผลงานเด่นปี 2552

1.สนับสนุนในฐานะพี่เลี้ยงเครือข่าย โดยร่วมวางแผนพัฒนากิจกรรม และกระบวนการที่ชัดเจนขึ้น แหลมคมขึ้น ได้แก่

 

1.โครงการศึกษารูปแบบการจัดระบบสุขภาพท้องถิ่นของกลุ่มอาการความเจ็บป่วยที่หมอพื้นบ้านยังดำรงการดูแลรักษาอยู่  ทำให้หมอพื้นบ้านเกิดการตื่นตัวในการบันทึกข้อมูลผลการดูแลอาการเจ็บป่วยในชุมชน  นำไปสู่การรวมกลุ่มกันทำงานของคนทำงานในโครงการที่เข้มแข็งขึ้น มีเจ้าหน้าที่สนามคือ วรรณี ที่พัฒนาตนเองขึ้นมาช่วยหมอพื้นบ้านทำงาน ทั้งนี้ กลุ่มอาการที่ชุมชนให้ความสำคัญ   กับวิธีการรักษาแบบพื้นบ้าน  ได้แก่  งูสวัด  ไข้หมากไม้  กระดูกหัก  เพื่อให้มีข้อมูลในการสร้าง  ความมั่นใจให้กับชุมชนว่าการรักษาโดยใช้องค์ความรู้แบบพื้นบ้านสามารถรักษาโรคหรืออาการป่วยได้จริง หมอพื้นบ้านที่ดำเนินการบันทึกข้อมูลผลการรักษาคนป่วย  จำนวน  26  คน  มีข้อมูลคนป่วย  จำนวน  198  กรณีศึกษา  โดยหมอพื้นบ้านที่ประชาชนนิยมไปรักษาด้วยมากที่สุด  คือ  นายสวัสดิ์  พละแสน  ต.วังทอง  โดยมีคนป่วยมารับการรักษา  จำนวน  53  กรณีศึกษา  รองลงมา  คือ  นายสำรวย  ดลวิจิตร  ต.บ้านม่วง จำนวน 21 กรณีศึกษา  และนายอุ้ย  มะนินศรี  ต.บ้านดุง  จำนวน  19  กรณีศึกษา  และได้วางแผนกันไปต่อโดย สนับสนุนให้ชมรมหมอพื้นบ้านสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นขยายแนวคิดรวมทั้งการดำเนินงานออกไปในกลุ่มเครือข่ายของจังหวัด เพื่อพัฒนาเข้าสู่โครงการหรือแผนงานของจังหวัดต่อไป โดยจัดระบบการทำงานออกเป็นกลุ่มภารกิจ 3 ด้าน ได้แก่

  • การจัดระบบสุขภาพท้องถิ่นในแบบฉบับของหมอพื้นบ้านโดยชุมชนมีส่วนร่วม รับผิดชอบโดย ชมรมหมอพื้นบ้านอำเภอบ้านดุง
  • การปริวรรตใบลานมุ่งสู่การนำไปใช้ รับผิดชอบโดย ชมรมหมอพื้นบ้านอำเภอกุมภวาปีและเพ็ญ
  • การส่งเสริมการอนุรักษ์สมุนไพร รับผิดชอบโดย ชมรมหมอพื้นบ้านอำเภอทุ่งฝนและกุมภวาปี

 

2.ร่วมกับเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตสกลนคร โดยอาจารย์วิวัฒน์ ศรีวิชา และอาจารย์พิเชฐ เวชวิฐาน  ซึ่งร่วมกันเป็นเครือข่ายสุขภาพวิถีไทอีสาน ทำงานโครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน ที่ได้รับงบสนับสนุนจากสภาผู้นำแห่งชาติ ก็ได้นัดหมอจาก 5 อำเภอ ประมาณ 70 คน มาพบกัน 2 ครั้ง ครั้งแรกที่ภูฝอยลม อำเภอหนองแสง ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2552   ครั้งที่ 2 ที่ วัดโพธิสมภรณ์ ระหว่างวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม 2552

 

3.ระหว่างวันที่ 7 – 9 สิงหาคม 2552  ร่วมกับเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดอุดรธานี จัดคาราวานหมอพื้นบ้าน ภาคอีสาน ครั้งที่ 3  ณ ลานคนเมือง ทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี และจัดให้มีการประชุมวิชาการ ณ  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี มีหมอพื้นบ้านร่วมกิจกรรมจาก 10 จังหวัด ประมาณ 400 คน

 

4.สนับสนุนให้เครือข่ายได้ร่วมนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสาน ในโครงการรวมพลังสร้างสุขภาพ ด้วยการแพทย์แผนไทย  ณ จังหวัดเพชรบูรณ์  ผลลัพธ์ที่เด่นชัด เช่นทำให้พ่อคำอวย กุมภวาปี รู้สึกภาคภูมิใจกับงานแปลและถอดใบลาน

 

2.ร่วมเวทีแลกเปลี่ยน

ระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2552 ได้ร่วมเป็นวิทยากรในการจัดการความรู้หมอพื้นบ้านดูแลอาการกระดูกหัก โดยอภิปรายในหัวข้อการพัฒนาเครือข่ายภูมปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ  ณ  โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี  จัดโดยสำนักการแพทย์พื้นบ้าน กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ระหว่าง 13 – 14 สิงหาคม 2552  ในโครงการรวมพลังสร้างสุขภาพ ด้วยการแพทย์แผนไทย ได้ร่วมเป็นวิทยากรผู้นำการอภิปรายในหัวข้อ ผักพื้นบ้านอาหารเป็นยา ภาคอีสาน  จัดโดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

 

3.สนับสนุนให้ประธานชมรมหมอพื้นบ้าน นายอำนวย พลลาภ ได้ร่วมศึกษาดูงานการดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ณ สิบสองปันนา ซึ่งหลังจากกลับมาแล้ว พ่ออำนวยได้นำเรื่องราวมาเล่าให้เครือข่าย และร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็น ในกิจกรรมการอบรมการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจชุมชน และได้ร่วมเป็นวิทยากรบอกเล่าความเป็นมาและการพัฒนาเครือข่ายหมอพื้นบ้าน ระหว่างวันที่ 18 – 20 มีนาคม 2552 ณ อำเภอบ้านดุง ในภาคเช้า และเป็นวิทยากรโปรแกรมรหัสข้อมูลสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทย ในวันดังกล่าว ในภาคบ่าย

 

4.กิจกรรมการเป็นวิทยากร

 

27 ต.ค. 51    โครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน อ.กุมภวาปี พื้นที่ตำบลสะอาดนามูล ครั้งที่ 2

28 ต.ค. 51    โครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน อ.กุมภวาปี พื้นที่ตำบลหนองหว้า ครั้งที่ 3

19 พ.ย. 51    โครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน ต.ผาสุก อ.กุมภวาปี

9 ก.พ. 52     อบรมการนวดไทย 60 ชม. รพร.บ้านดุง

11 ก.พ. 52    โครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน ต.ปะโค อ.กุมภวาปี 3/2551

18 มี.ค. 52    โครงการพัฒนาเด็ก CCF -การบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจชุมชน - ตำบลบ้านชัย อ.บ้านดุง

19 มี.ค. 52    โครงการพัฒนาเด็ก CCF -การบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจชุมชน - บ้านกุดดู่ ตำบลนาไหม อ.บ้านดุง

20 มี.ค. 52    โครงการพัฒนาเด็ก CCF -การบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่เศรษฐกิจชุมชน - วัดศรีผดุง ตำบลบ้านดุง อ.บ้านดุง

28 เม.ย. 52   โครงการเสวนาหมอพื้นบ้าน อำเภอเพ็ญ ปี 2 ครั้งที่ 1

23 มิ.ย. 52    ยาเสพติด - วิทยาลัยสันตพล

7 ส.ค. 52     วิทยากรกฎหมายสมุนไพร ราชภัฎ

18 ส.ค. 52    วิทยากรกฎหมายสมุนไพร หนองแสง

24 ส.ค. 52    วิทยากรกฎหมายสมุนไพร หนองหาน

 

5.ติดตามกำกับให้หน่วยบริการแพทย์แผนไทยลงข้อมูลการให้บริการงบกองทุนพัฒนาการแพทย์แผนไทย สปสช. เป็นอันดับ 1 ของ เขต

 

6.ร่วมการจัดทำโครงการต้นกล้าอาชีพ ในการจัดอบรมการนวดไทย 150 ชม ให้กับผู้ว่างงาน ระหว่างวันที่ 1 – 30 กันยายน 2552 ณ โรงแรมอุดรโฮเต็ล ผู้ผ่านการอบรม 77 คน กลับภูมิลำเนา 76 คน ไปทำงานต่างประเทศ 1 คน

 

7.ลงพื้นที่ติดตามในกิจกรรมการเอกสารคุณภาพมุ่งสู่การปฏิบัติ  โรงพยาบาล 20 แห่ง สร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

หมายเลขบันทึก: 303394เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท