กฎหมายห้ามขายเหล้าให้เด็ก_ผู้ใหญ่ใจบาป เด็กต้องออกโรงป่าวประกาศห้ามขายให้เด็ก


“ผู้ใหญ่ใจบาป ขายเหล้าให้เด็ก เรื่องนี้เด็กๆจึงต้องออกโรงป่าวประกาศห้ามขายให้เด็ก "ขี่คอ เลิกเหล้า พาครอบครัวเป็นสุข” เครือข่ายเด็กเยาวชน ต.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ช่วยกันรณรงค์ติดป้ายห้ามขายเหล้าให้เด็ก ผิดกฎหมาย หวังเป็นพื้นที่นำร่องการบังคับใช้กฎหมาย พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเด็กเยาวชน พาพ่อแม่เลิกเหล้า ครอบครัวเป็นสุข

ปัญหาสังคมต่างๆไม่ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่หรือชนบทนั้น  มีสาเหตุเริ่มต้นมาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเหล้าเบียร์กันอย่างมากกมาย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนซึ่งนับว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่คุณค่าอย่างยิ่ง   จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา  เช่น  ทะเลาะวิวาท  มั่วสุมทางเพศ  ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร  หนีเรียน  เป็นต้น ซึ่งการป้องกันและแก้ไขปัญหา จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วนร่วมกัน

นายสุรพล แก้วตา ผู้ประสานงานเครือข่ายสื่อเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จ.ขอนแก่น จึงได้ร่วมกับโรงเรียนในศูนย์เครือข่ายโคกสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 2 ที่มีพื้นที่รอบๆแก่งละว้า ตั้งเป็นเครือข่ายเยาวชนละว้าปลอดเหล้า ออกโชว์รณรงค์ร้องขอให้ผู้ใหญ่ใจดีเลิกเหล้า พาครอบครัวเป็นสุข โดยขอความร่วมมือร้านค้าในชุมชนให้ปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด เพื่อพาครอบครัวสร้างสุข พิธีเปิดมีนายสมหมาย ขุมดินพิทักษ์  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ขอนแก่น เขต 2 เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมและรณรงค์ “เลิกเหล้าเข้าพรรษา  เยาวชนพาครอบครัวเป็นสุข” และนายมงคล ทวีบุญ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกสำราญ เป็นประธานการจัดงาน

มีกิจกรรมถือป้ายรณรงค์ไปตามถนนสายต่างๆในหมู่บ้านโคกสำราญจำนวน 3 หมู่บ้าน  เพื่อแจกเอกสารแผ่นพับ สติ๊กเกอร์ มีแบบสอบถามและใบสมัครเข้าร่วมเป็นคนต้นแบบเลิกเหล้า ครอบครัวต้นแบบเลิกเหล้าและร้านค้าต้นแบบไม่ละเมิดกฎหมายเหล้า ขณะที่เด็กเยาวชนละว้าได้แบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่มๆละ 25 คน ไปรณรงค์ร้องให้ผู้เลิกเหล้าสร้างสุขให้ชุมชน พบว่า มีเด็กกลุ่มส่วนหนึ่งพุ่งเป้าที่ร้านค้าขายของชำในชุมชน ใช้วิธีขี่คอกันถือป้าย และปีนป่ายไปติดป้ายรณรงค์หน้าร้านค้าในชุมชน สร้างความสนุกสนานแก่นักรณรงค์ตัวไม่กินเหล้า เพื่อจะได้นำพาให้ผู้ใหญ่ใจดี ไม่กินเหล้าเพื่อลูก เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัวและชุมชนจะอยู่ดีมีสุขอต่อไป

เด็กดี รณรงค์เลิกเหล้าจะได้ไม่กินเหล้า ยังจะช่วยพ่อแม่ผู้ใหญ่ให้ไม่กินเหล้าอีกด้วย สุดยอดเลยเด็กแก่งละว้า.

*************************

ไพฑูรย์  พรหมเทศ  / รายงาน

หมายเลขบันทึก: 302533เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท