หญิงสาวผู้อาจไร้สัญชาติตลอดกาล นางสาวพิมพ์ดาว วงศ์แสง


เมื่อโรงพยาบาลระนอง ไม่ยอมออกท.ร.1/1 ให้แก่เธอ เธออาจตกเป็นคนไร้สัญชาติชั่วชีวิต เพราะเหตุว่าไม่มีพยานหลักฐานที่หลักแน่น หลักฐานที่เธอมีอาจอ่อนเกินไปกว่าที่เจ้าหน้าที่จะรับฟังและออกหนังสือรับรองการเกิดท.ร.20/1 ให้แก่เธอ

            นางสาวพิมพ์ดาว  วงศ์แสง หรือดาว เป็นหญิงสาวร่างเล็กใบหน้ารูปไข่ ผิวสีแทน ย่างเท้าเข้ามาในสำนักงานของผมพร้อมกับแม่ร่างเล็กกว่า แม่ของเธอยื่นสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก 2 เล่ม พร้อมสายรัดข้อมือเด็กให้แก่ผม เล่มหนึ่งเป็นสมุดของเธอ-นางสาวพิมพ์ดาว  วงศ์แสง อีกเล่มเป็นของน้องชายเธอ

            ในสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก หรือสมุดสีชมพูนั้นได้บอกว่า ด.ญ.น้องดาว พม่า เกิดวันที่  25  กันยายน  2534

                     

            สายรัดข้อมือสีขาวที่แม่เธอเก็บไว้อย่างดี ก็บ่งบอกว่า เธอเป็นบุตรนางลักษณ์ เพศหญิง วันที่ 25 ก.ย. 34 น.น. 2,560 กรัม เวลา 1.50 น.

                                 

            เธอยื่นบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ให้กับผม ระบุวันเดือนปีเกิดวันที่ 20 พฤษภาคม 2535 ผมได้สอบถามเธอว่าเหตุใดวันเดือนปีเกิดจึงไม่ตรงกับในสมุดบันทึกสีชมพู

                                

            แม่เธอกล่าวว่า เธอบอกวันเดือนปีเกิดของลูกผิดพลาดไป เนื่องจากความไม่รู้หนังสือ
            ส่วนเธอก็อ่านหนังสือไม่ออก เพราะเพิ่งจะเข้าเรียนการศึกษานอกโรงเรียนชั้นประถมศึกษาก็ในปีนี้ ไม่รู้เช่นกันว่าไม่วันเดือนปีเกิดในเอกสารทั้ง 2 ฉบับ ไม่ตรงกัน มารู้ก็ตอนที่ผมบอกเธอนี่แหละ

            ผมบอกเธอว่าเธอได้สัญชาติไทยแล้วนะ เหลือแต่การไปลงรายการสัญชาติไทย ซึ่งการจะไปลงรายการสัญชาติไทย ต้องเตรียมพยานหลักฐานต่าง ๆ อย่างแรกก็คือหนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.20/1)

            เมื่อเธอมีหลักฐานว่าเกิดในโรงพยาบาลระนองแล้ว ผมจึงแนะนำให้เธอไปขอหนังสือรับรองการเกิดท.ร.1/1 ก่อน เพราะหลักฐานนี้จะเป็นพยานหลักฐานที่หนักแน่นว่าเธอได้เกิดที่ประเทศไทยจริง

            เธอตกลง ผมเลยช่วยร่างจดหมายขอหนังสือรับรองการเกิดจากโรงพยาบาลระนอง จำนวน 2 ฉบับ ให้เธอไปยื่นด้วยตนเอง ฉบับแรกมอบให้โรงพยาบาล ฉบับที่สองผมย้ำเตือนเธอว่าต้องให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเซ็นต์รับเอกสารแล้ว นำกลับมาให้กับเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป

                              

            เธอทำได้ จากนั้นก็รอ กลางเดือนเธอบอกผมว่าเธอได้รับจดหมายจากโรงพยาบาลระนองแล้ว ตอนแรกผมก็ดีใจ นึกว่าเป็นท.ร.1/1 พอเธอดึงจดหมายออกจากซองเท่านั้นแหละ

                  

            กระดาษขาวแผ่นเดียว ผมรู้เลยว่านั้นไม่ใช่ท.ร.1/1 แต่ข้อความเขียนอะไรไม่รู้จนกระทั่งได้อ่านจบ

            เมื่อโรงพยาบาลระนอง ไม่ยอมออกท.ร.1/1 ให้แก่เธอ เธออาจตกเป็นคนไร้สัญชาติชั่วชีวิต เพราะเหตุว่าไม่มีพยานหลักฐานที่หลักแน่น หลักฐานที่เธอมีอาจอ่อนเกินไปกว่าที่เจ้าหน้าที่จะรับฟังและออกหนังสือรับรองการเกิดท.ร.20/1 ให้แก่เธอ

            ผมได้แต่บอกเธอว่า เธอยังไม่หมดหนทางหรอก เธอยังมีพยานบุคคลอยู่ ยังมีสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กอยู่ และเธอยังมีผู้ใหญ่หลายคนคอยช่วยเหลือ

            หากเธอตกเป็นคนไร้สัญชาติ จะทำอย่างไรในเมื่อเธอเกิดที่นี่ โตที่นี่ ไม่เคยกลับไปเหยียบแผ่นดินเกิดของพ่อที่ทิ้งเธอไปตั้งแต่ยังเด็ก ไม่รู้ว่าแผ่นดินของคนยอง หรืองิ้วของแม่เป็นอย่างไร มันเป็นเรื่องที่คนระนอง ควรจะได้รู้ว่าในระนองก็มีคนไร้สัญชาติ ที่ควรได้รับสัญชาติไทยอยู่จริง ๆ

            ช่วยผมและช่วยน้องดาวหน่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 302529เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณชาติชายคะ ปัจจุบันนางสาวพิมพ์ดาว มีหนังสือรับรองการเกิด ท.ร.๒๐/๑ หรือยังคะ หากมีแล้วมีภาพ ท.ร.๒๐/๑ ของพิมพ์ดาวมั๊ยคะ หากมีจะรบกวนคุณชาติชายช่วยโพสต์ภาพเพื่อเป็นวิทยาทานในการศึกษาเรื่องทะเบียนคนเกิดสำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ ม.นเรศวร เพื่อใช้ประกอบการศึกษากระบวนการมีหนังสือรับรองการเกิดของพิมพ์ดาวจากบล็อกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท