หัวข้อที่ 2 : Patient safety


Patient safety

ความปลอดภัยของผู้ป่วยและคุณภาพของการจัดการ
          ผู้ป่วยทุกคนต้องการบริการที่ดีที่สุด  ปลอดภัยและมีคุณภาพที่สุด ในการที่มารับบริการจากแพทย์และเจ้าหน้าที่ทางด้านการแพทย์ในแต่ละครั้ง  เพราะเขามีความคิดว่าเจ้าหน้าที่ทางด้านแพทย์จะทำให้เขาหายปราศจากอาการเจ็บป่วยต่างๆที่กำลังเผชิญอยู่ ความปลอดภัยของผู้ป่วยจากการรับบริการทางการแพทย์ ปัจจุบันนี้ มีข่าวการฟ้องร้องแพทย์มากขึ้น จนมีคำกล่าวว่า “แพทย์และผู้ป่วยมีปัญหาความขัดแย้งกันมาก”ซึ่งสามารถฟ้องศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากแพทย์และโรงพยาบาล ในกรณีที่แพทย์ทำให้คนตายโดยประมาทจากการรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน    แต่ในความเป็นจริงทางการแพทย์แล้ว ความเสียหายของผู้ป่วยที่ไปรับการรักษาจากแพทย์หรือโรงพยาบาลนั้น อาจไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของแพทย์ หรือบุคลากรทางการแพทย์เสมอไป

ความผิดพลาดจากการให้ยาผิดหลักดังนี้

- ให้ยาผิดชนิด

- ให้ยาผิดวิธี

-ให้ยาในผู้ป่วยผิดราย

-ให้ยาผิดเวลา

-ให้ยาผิดขนาด

ความเสียหายที่เกิดกับผู้ป่วยเช่น ตาย พิการ อาการหนัก รักษาไม่หาย การจ่ายยาผิด ฯลฯ อาจเกิดเนื่องจากมีโรคแทรกซ้อน หรือผู้ป่วยมีโรคของอวัยวะอื่นๆอยู่ก่อนแล้ว หรือสภาพร่างกายผู้ป่วยอ่อนแอจนไม่สามารถตอบสนองต่อการรักษา หรืออาการของโรคนั้นอยู่ในสภาพรุนแรงและลุกลามมากจนสุดที่จะรักษาเยียวยาได้ หรือผู้ป่วยแพ้ยาหรือเกิดอาการอันไม่พึงประสงค์จากยาและการรักษาที่ได้รับ

จากเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ก่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่แพทย์มากขึ้น เนื่องจากประชาชนทั่วไปเข้าใจและทราบถึงกฎหมายในการคุ้มครองผู้ป่วย ทำให้แพทย์ส่วนมาก “ไม่กล้า” ที่จะรักษาผู้ป่วยในสาขาวิชาที่ตนเองไม่ใช่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะจะมีความเสี่ยงในการรักษาและเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องดังกล่าวซึ่งปัญหาเหล่านี้ยังคงเป็นปัญหาที่ยังคงต้องการการแก้ไขต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #patient safety
หมายเลขบันทึก: 302150เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท