เก็บมาฝากจากหนังสือ...


วันนี้ “น้องแก้ว – กลุ่มส่งเสริมสนับสนุนวิชาการ (สว.)” หยิบหนังสือเล่มหนึ่งมายืนอ่านให้ฟัง ผู้เขียนสะดุดใจกับบางข้อความที่ได้ยินจึงขอยืมมาอ่านต่อ เป็นหนังสือใน “ชุดเรื่องเล่าประสบการณ์การทำงาน” ที่จัดทำโดย สำนักจัดการความรู้ กรมควบคุมโรค ชื่อเรื่อง “๑ ปีที่กรมควบคุมโรค ... กับบทบาทผู้นำ ของ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์” เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ มีเนื้อหาประมาณ 30 หน้า รวบรวมประวัติชีวิต วิธีคิด วิธีการทำงานของ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ โดยเน้นประสบการณ์การทำงานช่วงหนึ่งปีในบทบาทของ "อธิบดีกรมควบคุมโรค" ซึ่งเมื่อผู้เขียนอ่านจบแล้วก็อยากบันทึกบางส่วนบางตอนที่สนใจเป็นพิเศษเก็บไว้ ดังนี้

เคล็ด(ไม่)ลับในการทำงาน ของท่าน มี 2 ข้อหลักๆ คือ หนึ่ง ทำงานให้หนัก และ สองคือ ทำงานเป็นทีม เห็นคุณค่าและให้เกียรติคน ท่านว่า

การทำงานเก่งคนเดียวไปไม่รอด แต่ถ้าทำงานเก่งเป็นทีมจะพาองค์กรไปรอด...ต้องหาจุดดีของแต่ละคนที่เราได้ทำงานด้วย ... การทำงานเป็นทีมมีความหมายลึกซึ้งมาก จะทำงานเป็นทีมได้ เราต้องได้ “ใจ” ของทีมก่อน ต้อง “เข้าใจ” เขา เข้าใจในบทบาทหน้าที่และภาระที่พวกเขาต้องเราผิดชอบ ถ้าเข้าใจซึ่งกันและกันก็ทำงานด้วยกันได้ … การทำงานต้องเคารพในคุณค่าของงาน คุณค่าของคนอย่างเท่าเทียม ให้เกียรติกัน...คติจีนกล่าวว่า ม้าดีต้องมีฝูง เหมือนคนดีต้องมีเพื่อน …” (หน้า 21-22)

ส่วนอีกประเด็นหนึ่งเป็น ข้อคิดที่ท่านอยากฝากไว้ให้กับคนทำงานรุ่นต่อไป ซึ่งมีอยู่ 3 เรื่องหลักๆ แต่ผู้เขียนยกมาเพียง 2 เรื่องที่เห็นว่าเกี่ยวข้องโดยตรง คือ

  • งานโรคไม่ติดต่อ เหล้า บุหรี่และงานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เป็นงานที่ยากและท้าทาย ควรต้องใช้กระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนให้มากขึ้น เพื่อให้เขาตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เหมาะสมถูกต้อง เราต้องสร้างองค์ความรู้จากสิ่งที่เขามีอยู่ ... นักวิชาการของกรมฯ ต้องมีความรู้จิตวิทยาสังคม มีความสามารถวิเคราะห์ชุมชนได้ เพื่อเติมความรู้ให้กับชาวบ้านได้อย่างเหมาะสมตามที่เขาต้องการ
  • “การจัดการความรู้” เป็นเรื่องสำคัญ กรมควบคุมโรคมีจุดเด่นตรงที่มีโครงสร้างชัดเจน ต้องสร้างให้เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ การใช้ความรู้ และเผยแพร่ความรู้ออกไปในวงกว้างให้เป็นสังคมการเรียนรู้ ความรู้มาได้หลายทาง ต้องมีการจัดเก็บบันทึก ...ต้องไปถอด ไปทำให้ชัดและขยายผลในโอกาสต่อไป (หน้า 24)

ปลาทูแม่กลอง
30 กันยายน 2552

หมายเลขบันทึก: 302144เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท