หัวข้อที่ 10 : Oral Health


สุขภาพช่องปากและฟัน

ปัญหาด้านสุขภาพของเด็กวัยเรียนในปัจจุบัน มีความแตกต่างจากปัญหาสุขภาพของเด็กวัยเรียนในอดีต ทั้งนี้อาจมีสาเหตุเนื่องมาจากสภาพสังคม วัฒนาธรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก่อให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพมากขึ้น มีปัญหาต่อสุขภาพส่งผลกระทบต่อการเรียนและอนาคตของประชากลุ่มนี้ ดังนั้นงานอนามัยโรงเรียน จึงเป็นกิจกรรมที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพ สร้างให้เด็กเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทัศนคติที่ถูกต้องในเรื่องสุขภาพ เป็นการลดปัญหาสุขภาพ ส่งผลบวกต่อการเรียน ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือและการประสานงานจากทุกฝ่ายทั้งครอบครัว ชุมชน และโรงเรียน สุขภาพในช่องปากเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องดูแลรักษาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ เพราะฟันเป็นอวัยวะที่มีประโยชน์มาก มีหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร ช่วยในการออกเสียง และยังช่วยในการเสริมใบหน้าให้สวยงาม เสริมบุคลิกภาพ เป็นเสน่ห์แก่ผู้พบเห็น การไม่เอาใจใส่ในการแปรงฟันให้สะอาด อย่างถูกวิธี เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เป็นโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ และโรคระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งก่อให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย

ปัญหาสุขภาพในช่องปากปัญหาสุขภาพในช่องปากที่พบมากในวัยรุ่น คือ

1.กลิ่นปากเป็นได้กับทุกวัย แต่จะเป็นปัญหามากในวัยรุ่น เนื่องจากเป็นระยะที่กำลังสนใจเพศตรงข้าม รักสวยรักงาม จึงมีความกังวลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ

2.โรคฟันผุ คือ การที่ฟันถูกทำลาย ทำให้เป็นรู หรือโพรง การทำลายนี้จะเป็นไปเรื่อยๆ โดยร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมฟันส่วนที่ทำลายไป ให้กลับเป็นปกติเหมือนเดิมได้

3.โรคเหงือกอักเสบ เหงือกอักเสบจะมีสีแดง เป็นมันวาว บริเวณขอบเหงือกจะบวม ยื่นเลยขอบฟันออกมา แต่ไม่แนบกับคอฟัน เลือกออกง่าย เมื่อใช้มือกดจะเจ็บ บางครั้งอาจมีหนองไหลออกมา เพื่อให้ฟันอยู่รับใช้เราให้นานที่สุด ควรดูแลสุขภาพช่องปาก ดังต่อไปนี้

- หลีกเลี่ยงขนมหวาน ท็อฟฟี่ ช็อกโกแลต ขนมกรุบกรอบที่ทำจากแป้ง และน้ำตาล เพราะทำให้ฟันผุง่าย ควรรับประทานขนมหวานเหล่านี้ ภายในมื้ออาหาร

- กินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะ ไข่ นม เนื้อสัตว์ ข้าวซ้อมมือ ผัก และผลไม้ เพื่อเสริมสร้างฟันให้แข็งแรง

- แปรงฟันอย่างถูกวิธี ให้สะอาดทั่วทั้งปาก ทุกครั้งหลังอาหาร ทุกเช้า และก่อนนอน

- ใช้ไหมขัดฟัน กำจัดคราบจุลินทรีย์ระหว่างซี่ฟัน (ซอกฟัน) ขอคำแนะนำวิธีใช้ไหมขัดฟันได้จากทันตแพทย์

- ตรวจฟันด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ดูความสะอาดของเหงือก และฟัน ภายหลังการแปรงฟัน และสังเกตดูความผิดปกติของเหงือก และฟัน

- พบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพของช่องปาก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

หมายเลขบันทึก: 302119เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท