ขอบคุณต้นไม้ที่ทำให้หัวใจได้อ่อนโยนลง


“ ต้นไม้เค้ามีวิญญาณนะลูก...เวลาที่รดน้ำต้นไม้ ให้ร้องเพลงให้เค้าฟัง ให้คุยกับเค้า....แผ่จิตใจอันอ่อนโยนให้เค้า ขอบคุณที่เค้าเติบโต เบ่งบาน ออกลูกออกผลให้เราได้รับประทาน...แล้วลูกก็จะรู้สึกว่า เค้าเองก็ขอบคุณเราเช่นเดียวกัน"
สายฝนโปรยปราย และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดตก…...
บรรยากาศยังคงขมุกขมัวอย่างต่อเนื่อง สงสัยว่าสายฝนคงจะชวนสายลมมาเป็นเพื่อนล่ะมั้ง ถึงได้มีทั้งลมทั้งฝนกระหน่ำมาตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ตื่นเช้าเช่นเคย เดินเปิดไปประตูแล้วยืนมองดูสายฝนที่ค่อยๆตกลงมาจากบนฟ้า สร้างความชุ่มชื่นให้แก่สรรพสิ่ง โดยเฉพาะต้นไม้น้อยๆ ที่สวนหน้าบ้านของข้าพเจ้า ดูเค้าจะรื่นเริงกันเป็นพิเศษ
 
เคยถามเพื่อนว่า ต้นไม้มีความรู้สึกไหม?..เพื่อนหัวเราะแล้วถามกลับ "แกบ้าหรือเปล่า? ต้นไม้จะมีความรู้สึกได้ยังไง? ต้นไม้ไม่มีสมองคิดสักหน่อย"....เอ แล้วความรู้สึกเนี่ย มาจากสมองจริงๆ เหรอ? 
 
เมื่อครั้งยังเป็นเด็กคุณพ่อข้าพเจ้าเคยสอนในขณะรดน้ำต้นไม้ว่า “ ต้นไม้เค้ามีวิญญาณนะลูก...เวลาที่รดน้ำต้นไม้ ให้ร้องเพลงให้เค้าฟัง ให้คุยกับเค้า....แผ่จิตใจอันอ่อนโยนให้เค้า ขอบคุณที่เค้าเติบโต เบ่งบาน ออกลูกออกผลให้เราได้รับประทาน...แล้วลูกก็จะรู้สึกว่า เค้าเองก็ขอบคุณเราเช่นเดียวกัน"  ข้าพเจ้าได้ทดลองนำคำที่คุณพ่อสอนมาปฏิบัติก็เห็นจริงดังที่ท่านบอก ต้นไม้เจริญงอกงามดี...ออกดอกออกผลเป็นที่ชื่นใจแก่ผู้ปลูก (ข้าพเจ้าไม่ได้ร้องเพลงให้ต้นไม้ฟังหรอกนะ ขืนให้ข้าพเจ้าร้องเพลง มีหวังต้นไม้แทนที่จะสดชื่น คงได้เหี่ยวแห้งเฉาตายกันพอดี)
 
 
 
 
ในเวลาว่าง ข้าพเจ้ามักจะไปวิ่งหรือเดินออกกำลังกาย เมื่อผ่านร่มเงาของต้นไม้ใหญ่...ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณสำหรับร่มเงาที่เค้าเผื่อแผ่มาให้ บางครั้งบางคราวก็ได้เอ่ยคำขอบคุณ บางคราวก็ทักทายต้นราวกับทักทายเพื่อนเก่า ..แล้วก็รู้สึกเหมือนว่าเค้าก็จะทักทายเรากลับเช่นเดียวกัน (ขณะที่เอ่ยทำทักทายหรือขอบคุณต้นไม้ ข้าพเจ้าได้เหลียวมองไปรอบๆ แล้วว่าไม่มีใครอยู่แถวนั้น เดี๋ยวจะถูกจับส่งโรงพยาบาลหาว่าเป็นบ้า)
 
ความรู้สึกขอบคุณนี้เป็นความรู้สึกที่เป็นมิตร อ่อนโยน...เราไม่จำเป็นต้องขอบคุณเฉพาะบุคคลที่ทำประโยชน์ให้กับเรา หากแต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบๆ ตัวเราก็สามารถที่จะขอบคุณเค้าได้
 
ขอบคุณสำหรับวันฝนโปรยปราย...
ขอบคุณต้นไม้ที่ทำให้หัวใจได้อ่อนโยนลง....
หมายเลขบันทึก: 302085เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ทุกสรรพสิ่งมีคุณและค่าในตัวของมันเสมอแหละดาวฟ้า..

และเราก็ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกันตลอดเวลา

..ไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นได้ด้วยตัวมันเอง..

มีกวีบทหนึ่งว่า..

เสือพีเพราะป่าปก     ป่ารกเพราะเสือยัง

ดินดีเพราะหญ้าบัง    หญ้ายังเพราะดินดี..

สาธุๆๆ

 

  • ต้นไม้ ให้ความร่มเย็น.กาย
  • แต่ซึมถึงใจ....ให้อ่อนได้... น๊อ
  • ขอบคุณครับ

ทุกสิ่งมีคุณค่าในตัวของมันเองแล้วต่างก็เชื่อมโยงพึ่งพาอาศัยกัน....

กราบขอบพระคุณพระคุณเจ้าธรรมฐิตเจ้าค่ะ...ที่แวะมาให้ข้อคิดหลักธรรม(ชาติ)ดีๆ

ขอบคุณคุณสามสักที่แวะมาทักทายกันค่ะ

ต้นไม้ก็มีชีวิต ลองพิศให้ดีนะลูก

ร้องเพลงให้ฟังเขาสุข คุยบ้างให้ทุกข์บางเบา

แผ่ใจอ่อนโยนให้บ้าง ขอบคุณที่ยังมีเขา

เบ่งบาน ออกผลให้เรา หมั่นเฝ้าดูแลแก่กัน

ขอบพระคุณค่ะ คุณหนุ่มเอม....ยินดีรับคำแนะนำไปปฏิบัติค่ะ

ต้นไม้ให้เราหลายอย่างเลยนะคะ

ทั้งความร่มรื่น ความสดชื่น

ความรื่นรมย์

ดอกไม้สวยจังค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณณัฐรดาที่แวะมาทักทายกันตอนเช้าๆ

เพราะคนปลูกไม่สวย เลยพยายามปลูกดอกไม้ให้สวยๆ ค่ะ

น้องดาวฟ้า สวัสดีครับ

         เรื่องเปิดเพลง ร้องเพลงให้ต้นไม้นี่ พี่เข้าใจไปว่า คนที่ทำอย่างนั้นทำด้วยอารมณ์สุนทรีย์ ก็เลยปฏิบัติต่อต้นไม้ดีๆ ต้นไม้ก็เลยชื่นบานไปด้วย (สมมติแบบกวนๆ นะ เราเปิดเพลง classic ให้ต้นไม้ฟัง...เอาสัก 10 เพลงเลย แต่ขณะเดียวกัน ราดน้ำร้อนลงไป...อย่างนี้คงไม่ชื่นบานแน่ๆ ครับ....โหดไหม...555)

         มาขอบคุณที่ทักเรื่อง ตาพายุ ครับ พี่ใช้เวลา 10 นาทีไปค้นประเด็นนี่น่าสนใจดู เออ! มีเหมือนกันเนอะ  ดูนี่สิครับ (คลิกที่ภาพ หรือชื่อก็ได้)

                         

                        186 : พายุหมุนเขตร้อนก็มี 'ตา' นะเออ

   

พี่ชิวใจร้ายยยยย

จะกล้าราดน้ำร้อนลงต้นไม้น่ารักๆ ได้ลงคอเชียวเหรอคะ?

เค้า(จำไม่ได้แล้วว่าเค้าคือใคร และทดลองที่ไหน) เคยมีการทดลองเปิดเพลงให้ต้นไม้ฟัง แบ่งต้นไม้เป็น 2 กลุ่ม เลี้ยงในสิ่งแวดล้อมเหมือนๆ กัน

กลุ่มแรกเปิดเพลงให้ต้นไม้ฟัง

อีกกลุ่มไม่ได้เปิด

ปรากฏว่า กลุ่มที่เปิดเพลงให้ฟังมีการเจริญเติบโตที่ดีกว่า

แต่ดาวก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ต้นไม้เค้าชอบเพลงประเภทไหน ถ้ามีโอกาสก็อยากทดลองแบ่งเป็นหลายกลุ่มกว่านี้ เช่นเปิดเพลงคลาสสิค เพลงร็อค เพลงลูกทุ่ง หรือเปิดธรรมะให้ฟัง อยากรู้เหมือนกันว่าต้นไม้กลุ่มไหนจะเจริญเติบโตได้ดีที่สุด 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท