ห่างหายไปนาน ไปศึกษาชาวไทใหญ่จ้า


ไทใหญ่บางส่วนทนไม่ได้ต่อความกดขี่ของพม่า จึงเข้ามาหลบหนีอาศัยแผ่นดินไทยมาพึ่งพระมหากรุณาธิคุณในหลวงของเราโดยหนีหลบระเบิดการยิงหรือแม้กระทั้งการเผาบ้านเรือนมาอยู่กับตามชายแดนไทย-พม่าเพื่อหาสิ่งที่ดีกว่า เมื่อมาอยู่ก็ต้องทำงานเลี้ยงชีพ ส่วนใหญ่ก็มาเป็นคนงานก่อสร้างนี้แหละ ที่สามารถทำได้ ไทใหญ่เจ็บทุกครั้งที่คนไทยเข้าใจผิดว่าเค้าคือคนพม่าและพยามส่งเค้ากลับไปในพม่า คุณเชื่อไหมว่านั้นคือการกลับไปสู่ความตาย

              สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน ห่างหายไปนานแสนนาน หลังจากเรียนหนักจึงไม่ได้มาขีดๆเขียนๆ สักเท่าไร่ต้องไปลงพื้นที่งานศิลปนิพนธ์ ไม่ว่าจะไปเปียงหลวง ตะเขบชายแดนพม่ากับไทย ในจังหวัดเชียงใหม่ ไปแม่ฮ่องสอน ไปเชียงราย ไปศึกษาเรื่องศิลปวัฒนธรรมไทใหญ่ สนุกมากค่ะ ว่าจะเก็บตังค์ไปซื้อที่แถวเปียงหลวงห่างไกลผู้คนดี555ขณะที่เดินทางไปรู้สึกสงสารคนไร้สัญชาติหรือต่างด้าวมาก เชื่อไหมค่ะ ชาวไทใหญ่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นชาวพม่า (อันที่จริงไทใหญ่ก็อาศัยอยู่ในรัฐฉานทางพม่านั้นแหละแต่ว่าถูกพม่ารังแกตลอดเลย ลักษณะคล้ายกับมอญที่โดนกลืนไปกับพม่านั้นแหละ แต่ไทใหญ่เค้าก็ยังคงรักษาวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของเค้าเอาไว้ ) ไทใหญ่บางส่วนทนไม่ได้ต่อความกดขี่ของพม่า จึงเข้ามาหลบหนีอาศัยแผ่นดินไทยมาพึ่งพระมหากรุณาธิคุณในหลวงของเราโดยหนีหลบระเบิดการยิงหรือแม้กระทั้งการเผาบ้านเรือนมาอยู่กับตามชายแดนไทย-พม่า เพื่อหาสิ่งที่ดีกว่า เมื่อมาอยู่ก็ต้องทำงานเลี้ยงชีพ ส่วนใหญ่ก็มาเป็นคนงานก่อสร้างนี้แหละ ที่สามารถทำได้ ไทใหญ่เจ็บทุกครั้งที่คนไทยเข้าใจผิดว่าเค้าคือคนพม่าและพยามส่งเค้ากลับไปในพม่า คุณเชื่อไหมว่านั้นคือการกลับไปสู่ความตาย คนไทยว่าต่างด้าวโน้น ต่างด้าวอย่างงี้ คุณลองคิดสิว่าเวลาคนไทยไปทำงานต่างประเทศ ทำร้านอาหารไทยในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฮ่องกง หรืออีกสารพัด คนไทยก็คือต่างด้าวในประเทศนั้นๆเหมือนกันแหละ ขอกรีนการด์อาศัยอยู่ที่นั้น เช่นเดียวกับไทใหญ่ที่ต่อสู้เพื่อที่จะได้สัญชาติไทย มีบัตรประชาชน ส่งเงินกลับบ้าน ต้องดื้นรนเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่เหมือนกันมิใช่หรือ ความเชื่อของชาวไทใหญ่เชื่อว่า คนไทยคือไทยน้อย ไทใหญ่และไทยน้อยเป็นพี่น้องกัน สังเกตจากภาษา ตัวอย่างเช่น คนไทยพูดว่า "ใจ" ไทใหญ่ก็ว่า "ใจ" คนไทยพูดว่า "กิน" คนไทใหญ่ก็ "กิน" เช่นกัน แต่ ณ ปัจจุบันเราคนไทยได้ละเลยความสัมพันธ์ เช่น การเปลี่ยนทางภาษา เช่น ใช้รับประทานแทนกิน ไทใหญ่ไม่รู้จักคำว่ารับประทานรู้จักแต่กิน โดนดูถูกเหยียดหยามจากผู้เป็นพี่น้อง คิดดูว่าถ้าต่อไปคนไทยไม่มีประเทศไทยจะอยู่ ประเทศไทยโดนกลืนกินไปกลับประเทศอื่นโดยไม่มีทางสู้ ถูกทรยศหักหลัง โดนไล่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ต้องไปพึ่งพาประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ คุณจะต้องดื้นรนเหมือนชาวไทใหญ่หรือไม่ 

              อย่างน้องหม่องที่พับกระดาษเค้าก็เป็นคนไทใหญ่นะ ไม่ได้เป็นคนพม่า หลังจากที่กระทู้บางกระทู้ที่กล่าวหาน้องเค้าว่าเป็นพม่าก็ไปแข่งให้พม่าสิ ทำไมต้องมาแข่งเป็นตัวแทนประเทศไทย ถ้าพูดเรื่องอย่างนี้คงต้องยาวเป็นหางว่าว  มีเรื่องมากมายเกี่ยวกับไทใหญ่ที่น่าสนใจ ถ้าว่างๆจะมาขีดๆเขียนๆอีก  พอหอมปากหอมคอ

ถ้าท่านใดมีความสนใจเรื่องไทใหญ่มากขึ้น สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับชมรมการศึกษาวัฒนธรรมไทยใหญ่ เตรียมจัดงานประชุมนานาชาติ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านฉานศึกษา ในวันที่ 15 - 17 ตุลาคม 2552 ซึ่งงานนี้คาดว่าจะมีนักวิชาการเกี่ยวกับไทยใหญ่จากที่ต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 40 คน ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมศึกษารับฟังได้โดยทางผู้จัดไม่จำกัดรับจำนวน  ณ ที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ถนนพญาไท ปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยใช้ชื่องานว่า “งานประชุมนานาชาติว่าด้วยฉานศึกษา” (International Conference on Asia Shan Studies)

สนใจร่วมงานสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ อีเมล์ [email protected] /[email protected] หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 02-2187464 / 02-2551124 และดูรายละเอียดได้ที่ www.ias.chula.ac.th / www.chula.ac.th

มาดูรูปที่ทำให้ชาวบ้านเปียงหลวงตกอกตกใจกับการโพสท่ากระโดดดีกว่า(กระโดดกันสิบกว่ารอบ)ชาวบ้านลุ้นว่าจะถ่ายได้ไหมเนี๋ย  มีน้องเมย์ น้องอู๋ น้องปาล์ม เรียงตามภาพ

 

ส่วนรูปนี้ คือ ศูนย์อพยพชาวไทใหญ่ บ้านเปียงหลวง จังหวัดเชียงใหม่

ดอกไม้สวยเชียวไม่รู้เค้าเรียกว่าดอกอะไร ผู้อ่านท่านใดทราบบอกเจ้าของบล๊อคที

หมายเลขบันทึก: 301941เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบันทึกที่มีคุณค่าที่ผมมาพบโดยบังเอิญ

ขอบคุณมากครับ

มีสาระมากๆเลยคะ ข้อมูลก็จริงด้วยนะคะ

และมีค่ามากๆคะ ขอบคุณคะ

อยากไปเที่ยวไทยใหญ่บ้างครับ ดอกไม้ข้างบนเรียกว่า โรโดเดนดรอน เปลี่ยนสีดอก ม่วง ฟ้า น้ำเงิน ชมพู ตามสภาพกรดด่างของดิน

เป็นกำลังใจให้ไทยใหญ่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท