เครื่องกำจัดขยะน้ำมันและขยะทั่วไป(Incinerator)


เครื่องกำจัดขยะน้ำมันและขยะทั่วไป(Incinerator)

เครื่องกำจัดขยะน้ำมันและขยะทั่วไป(Incinerator)

                     เตาเผาขยะเป็นเครื่องจักรช่วยอีกประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบัน ในเรือรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีทุกลำ เพื่อใช้ในการเผาขี้น้ำมัน, น้ำมันที่ใช้แล้ว, เศษผ้าหรือกระดาษ และอื่นๆ เพื่อเป็นการช่วยลดมลพิษทางทะเล เนื่องจากการทิ้งเศษผ้า หรือสิ่งต่างๆ ลงทะเล หรือแม้แต่ส่งไปกำจัดที่ฝั่งก็ล้วนก่อให้เกิดมลภาวะทั้งสิ้น ดังนั้นการติดตั้งเตาเผาขยะจึงช่วยลดมลภาวะที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างมาก

 ส่วนประกอบที่สำคัญ

-          Incinerator Body เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีผนัง 2 ชั้น ชั้นนอกเป็น Air Chamber และชั้นในเป็น Furnace Unit

-          Sludge Oil SETT. Tank

-          D.O. Tank เป็นน้ำมันที่เอาไว้ใช้เผาขยะและใช้ผสมกับ Sludge Oil ในกรณีที่ไม่ติดไฟ

-          Control Panel ประกอบไปด้วย Switch ที่ใช้ในการ Control, Alarm ต่างๆ

-          Burner Apparatus เป็นชุดสำหรับติดไฟ

 หลักการทำงาน

                หลักการทำงานของเตาเผาขยะจะคล้ายกับการทำงานของหม้อน้ำ โดยจะอาศัยเชื้อเพลิงจากทั้งน้ำมันเสีย(Waste Oil) หรือน้ำมัน D.O.  การใช้น้ำมัน D.O. จะเริ่มใช้ในการสตาร์ทเครื่องใหม่ ส่วนน้ำมันเสียจะใช้เมื่อมีการเผาไหม้เต็มที่แล้วจึงนำมาใช้ น้ำมันจะถูกดูดผ่านกรองเข้าสู่ปั๊มส่งน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่หัวฉีดเพื่อฉีดน้ำมันให้เป็นฝอย ขณะเดียวกันก็จะมีการใช้ไฟฟ้าทำให้เกิดความร้อนโดยจะอาศัยการเปลี่ยนแปลงความต่างศักย์ทางไฟฟ้าใช้ในการจุดการเผาไหม้ ขณะที่การดูดอากาศซึ่งจะใช้ในการเผาไหม้จะได้จากการดูดอากาศจากพัดลม   เมื่อเสร็จสิ้นการเผาไหม้ เขม่าหรือเศษผงต่างๆ จะถูกเป่าให้ออกไปตามท่อหรือปล่องควันโดยพัดลมที่อยู่ด้านล่างของเตาเผาขยะ

  1. ก่อนการใช้งานให้เปิดไอน้ำเข้ามาอุ่นน้ำมันในถัง Waste Oil ให้มีอุณหภูมิ 80 – 100 องศาเซลเซียส และคอยหมั่นเดรนน้ำที่ก้นถัง
  2. ปกติเราจะตั้งให้เครื่องทำงานโดยอัตโนมัติ คือ ถ้าแรงดันน้ำมันและอุณหภูมิของน้ำมันถึงค่าที่ตั้งเอาไว้ ชุดจุดไฟก็จะทำงานเองและเมื่อแรงดันน้ำมันตก เครื่องก็จะหยุดทำงาน
  3. เมื่อ ON Power Switch แล้วให้ลองทดสอบระบบไฟที่แผง Control Panel  โดยเลือกปุ่ม Test Lamp

บางครั้งระบบทำงานอัตโนมัติใช้การไม่ได้ เราสามารถใช้งานแบบ Manual ได้ คือ

-          ON Switch ของมอเตอร์พัดลมและปั๊มน้ำมันไปที่ Manual

-          ON Switch ของ Pilot Burner ไปที่ Manual ถ้าจุดแล้วไฟติด Combustion Lamp จะสว่าง แต่ถ้าไฟไม่ติดให้ OFF Switch ก่อนแล้วค่อย ON Switch ใหม่ (ซึ่งต้องไม่เกิน 30 วินาที)

-          บิด Waste Oil Burner Switch ไปที่ Manual

การจุดเตาเผาขยะโดยวิธี Manual ปกติจะไม่ค่อยทำกันเนื่องจากต้องคอยเฝ้าดูและคอยควบคุมอยู่เสมอ เช่น ในกรณีที่ค่าอุณหภูมิแก๊สเสียสูงกว่าค่าที่ตั้งเอาไว้ระบบ Safety Device จะไม่ตัด ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากหากผู้ใช้เผลอ หรือไม่เอาใจใส่

 

วิธีจุดเตาเผาขยะ

 ก่อนการใช้งานให้เปิด Steam เพื่ออุ่นน้ำมันในถัง Waste oil tank ก่อนให้มีอุณหภูมิอย่างต่ำประมาณ 75 ºC และคอยหมั่นระบายน้ำที่ก้นถัง เพื่อช่วยไม่ให้มีน้ำปนมากับน้ำมันมากเกินไป

  1. นำเศษขยะที่ต้องการเผาใส่ลงในเตาเผาขยะ
  2. ให้ตรวจเช็ควาล์วต่างๆ ว่าอยู่ในตำแหน่งใช้การหรือไม่ ในกรณีที่จุดด้วย D.O ให้ปิดวาล์วน้ำมันที่มาจากถัง Waste Oil Tank ไว้ ส่วน Return Valve ให้อยู่ในตำแหน่ง Circulate เข้า Burner อย่าโยกไปที่ตำแหน่ง Return เข้าถัง Waste Oil Tank เพราะน้ำมันจะย้อนกลับเข้าถัง Waste Oil Tank หมด (ในกรณีที่จะจุดน้ำมันจากถัง Waste Oil ) ให้ทำการอุ่นน้ำมันให้ได้อุณหภูมิใช้งานก่อน)
  3. ON Switch FAN & BURNER พัดลมและ Burner จะทำงาน เดินตัวเปล่าเพื่อไล่อากาศในเตาเผาสักพัก ให้ตรวจเช็คประตูต่างๆ ของเตาเผาว่าปิดสนิทหรือเปล่า เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดจากไฟไหม้ได้
  4. ON Switch IGNITOR จะทำให้ Pilot Burner ทำงาน สังเกตที่ Pressure Gauge จะขึ้นที่ 7 kg/cm2 ถ้าแรงดันต่ำกว่านี้จะจุดไม่ติด และให้ OFF Switch จากนั้นให้ ON Switch ใหม่
  5. เมื่อเห็นว่า Pilot Burner ติดไฟแล้วให้บิด Switch MAIN VALVE ไปที่ตำแหน่ง ON แล้ว Waste Oil Burner ก็จะทำงานโดย Solenoid Valve จะเปิด สังเกตที่ Pressure Gauge ของ Waste Oil Burner จะขึ้นไปที่ 0.7 kg/cm2 การปรับแต่งน้ำมันเข้า Waste Oil Burner ให้จุดมากหรือน้อยสามารถปรับแต่งได้ที่ Valve Flow Rate โดยสังเกตที่ Pressure สูง น้ำมันจะเข้าน้อย ในทางกลับกันถ้า Pressure ต่ำ น้ำมันจะเข้ามาก (0.4 – 0.7 kg/cm2)
  6.  เมื่อเห็น Burner ติดไฟแล้ว ให้บิด Switch ของ IGNITOR ไปที่ OFF ตัว Pilot Burner จะเลิกทำงาน

หมายเหตุ

                ถ้าจะจุดน้ำมันในถัง Waste Oil ต้องปรับอุณหภูมิให้ได้ตามที่คู่มือกำหนด จากนั้นให้ปิดวาล์ว D.O. แล้วโยก Return Valve ให้อยู่ในตำแหน่งกลับเข้าถัง Waste Oil แล้วบิด Switch ไปอยู่ที่ตำแหน่ง Waste Oil

 การเลิกเครื่อง

  1. หลังจากสิ้นสุดการเผา Waste Oil แล้วควรที่จะเผาน้ำมัน D.O. ต่อไปอีก 5 นาที เพื่อไล่ขี้น้ำมันที่ตกค้างอยู่ในท่อทางออกให้หมด เป็นการป้องกันสิ่งสกปรกตกค้างและอุดตันในระบบท่อทาง
  2. ปิดไอน้ำ (Steam) อุ่นน้ำมันที่ถัง Sludge Oil Tank
  3. หลังจากที่ให้ D.O. เข้าไปล้างระบบท่อทางเรียบร้อยแล้วควรเลิก Waste Oil Burner แต่ยังคงเดินพัดลมทิ้งเอาไว้อีกประมาณ 15 – 30 นาที เพื่อเป็นการระบายความร้อนที่สะสมอยู่ในเตาเผา เป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่อุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากความร้อน
  4. เมื่อภายในเตาเผาเย็นแล้ว ก็เลิกพัดลม
  5. ทำความสะอาดเอาขี้เถ้าออก

 การบำรุงรักษา

  1. ในขณะที่ใช้งานหมั่นตรวจสอบสิ่งต่อไปนี้

-          ระดับน้ำมันในถัง Waste Oil Tank

-          อุณหภูมิน้ำมันในถัง Waste Oil Tank

-          Pressure ของน้ำมัน

-          อุณหภูมิแก๊สเสีย

-          สีของควันจากการเผาไหม้

  1. ทำความสะอาดและตรวจเช็คชุด Burner Apparatus ดูการฉีดของน้ำมันว่าเป็นฝอยหรือไม่
  2. เช็คดูว่า Flame Detector, Safety Device ว่ายังทำงานเป็นปกติดีหรือเปล่า
  3. คอยล้างกรองอยู่เสมอๆ
  4. เช็คดูระบบไฟฟ้าว่ามีไฟรั่วหรือไม่
  5. เช็คดูว่าประตูที่ปิดมีควันรั่วออกมาหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่ามีการรั่วเกิดขึ้นควรทำการเปลี่ยน Packing เสียใหม่
หมายเลขบันทึก: 301871เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท