ฟัน ฟัน ฟัน


การดูแลฟันและช่องปากของเด็กศูนย์เด็กเล็กโรงพยาบาลบ้านตาก

การดูแลฟันและช่องปากของเด็กศูนย์เด็กเล็กโรงพยาบาลบ้านตาก

1. การสร้างสุขนิสัยในการแปรงฟันให้เด็กหลังรับประทานอาหารกลางวัน

2.การสอนและกระตุ้นเด็กในการแปรงฟัน

3.การให้ความรู้พ่อแม่เด็ก เช่น

"ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการพาลูกไปตรวจฟันครั้งแรกคือ ก่อนอายุ 2 ขวบซึ่งฟันน้ำนมยังขึ้นไม่ครบ 20 ซี่ ยิ่งเริ่มไปตรวจเร็วก็ยังมีประโยชน์ ในการช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพในช่องปาก อย่ารอจนกระทั่งลูกมีอาการปวดฟัน แล้วจึงพาไปหาทันตแพทย์ พ่อแม่และคนเลี้ยงควรพูดให้ลูกรู้สึกว่า ทันตแพทย์เป็นหมอที่ใจดี และช่วยดูแลรักษาฟันของลูก ให้แข็งแรงลูกจะมีฟันสวย"
"ครั้งแรกไปพบทันตแพทย์จะตรวจฟันและเริ่มทำความสะอาดฟัน หรือเคลือบฟลูออไรด์เป็นการเริ่มต้นง่ายๆ การเล่นสมมติ ระหวางพ่อแม่และลูกว่า เป็นหมอฟันกับคนไข้ก็เป็นการเตรียมตัวที่ดีสำหรับลูก ก่อนไปพบทันตแพทย์ครั้งแรก การนัดคนไข้เด็กส่วนใหญ่จะนัดในเวลาเช้า ซึ่งเด็กรู้สึกสดชื่นและมักให้ความร่วมมือดี"
"เด็กวัยก่อนเข้าเรียน ควรได้รับการดูแลสุขภาพฟัน ตั้งแต่ฟันน้ำนมยังขึ้นไม่เต็มปาก หากสังเกตุเห็นความผิดปกติ หรือสงสัยว่า ฟันจะผุ คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกไปพบทันตแพทย์โดยเร็ว อย่าปล่อยให้ลูกมีอาการปวดฟันหรืออักเสบจนแก้มบวม ไม่ยอมรับประทานอาหาร แล้วจึงไปพบหมอฟัน เพราะจะทำให้เด็กมีประสบการณ์ที่ไม่ดีค่ะ"

4.การตรวจสุขภาพช่องปากโดยทันตแพทย์หรือทันตาภิบาล2 ครั้ง/ปี โดยทันตแพทย์เด็กของโรงพยาบาล คือ ทพ.ญ.วราพรรณ (หมออิ่ม) และทันตาภิบาล คุณพรทิพา (พี่ตุ่น)มาช่วยสอนแปรงฟันและตรวจฟันให้ค่ะ

นอกจากนี้ยังมีการเคลือบฟลูออไรค์ให้เด็กด้วยค่ะ  

หมายเลขบันทึก: 301730เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2009 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท