โครงการมหาวิทยาลัยชีวิต ๕ : อาจารย์คือใคร?


อาจารย์ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ ของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนประกอบด้วย อาจารย์ประจำสถาบันทั้งในส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น

อาจารย์ในส่วนกลางทำหน้าที่เป็นกรรมการบริหารหลักสูตร ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ จัดทำเค้าโครง เอกสารและสื่อประกอบการเรียน คู่มือนักศึกษา คู่มืออาจารย์ ฝึกอบรมอาจารย์ประจำท้องถิ่น และอาจารย์พิเศษจากท้องถิ่นที่มีศูนย์เรียนรู้ตั้งอยู่

อาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษได้จากการสรรหาของศูนย์เรียนรู้ในท้องถิ่น เสนอให้สถาบันพิจารณารับเป็นอาจารย์ประจำหรือเป็นอาจารย์พิเศษ โดยผู้ที่จะได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นอาจารย์ประจำจะต้องมีคุณสมบัติตามที่สถาบันกำหนด ทั้งคุณวุฒิทางการศึกษาและประสบการณ์

คุณสมบัติที่สำคัญข้อหนึ่งของอาจารย์สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน คือ เป็นผู้ที่สามารถสร้าง แรงบันดาลใจ ให้ผู้เรียนได้ อัลเบิร์ต ชไวเนอร์ นายแพทย์ชาวฝรั่งเศสผู้ได้รับรางวัลโนเบลเชื่อว่า ตัวอย่างเท่านั้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ อาจารย์ในโครงการมหาวิทยาลัยชีวิตจึงต้องพยายามให้การดำเนินชีวีตเป็นอันหนึ่งกันเดียวกับสิ่งที่สอน (integrity) เพราะ คุณไม่อาจให้สิ่งที่คุณไม่มีแก่คนอื่นได้ ผู้ไม่ปฏิบัติในสิ่งที่ตนสอนไม่อาจให้แรงบันดาลใจแก่ผู้อื่นได้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม แต่หากสามารถทำให้ผู้เรียนเห็นว่าอาจารย์ก็อยู่ในกระแสแห่งการพัฒนาตนเองอยู่เช่นกันก็จะช่วยได้มาก ตัวอย่างเช่นอาจารย์ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้วิชาการวางเป้าหมายและแผนชีวิตศูนย์เรียนรู้เชียงดาว เป็นภูมิแพ้ทั้งผิวหนัง ทั้งในระบบทางเดินหายใจ จามทุกเช้ายาวนานที่ตื่นขึ้นมา เมื่อท่านให้ผู้เรียนทำโครงงานสุขภาพ ท่านก็ปฏิบัติด้วยตนเองไปพร้อมๆ กันด้วย ทั้งการกิน การอยู่ การออกกำลัง จนกระทั่งอาการต่างๆ เหล่านั้นหายหมด สุขภาพแข็งแรงขึ้น ท่านได้ใช้การดำเนินชีวิตของท่านเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนลุกขึ้นมาออกกำลังกาย จัดการกินการอยู่ใหม่ ให้เป็นระบบและมีหลักวิชามากขึ้น มีอาจารย์ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้จำนวนมากที่ชีวิตเปลี่ยนไปพร้อมๆ กับนักศึกษา อาจารย์หลายท่านได้นำเอาประสบการณ์จากโครงการนี้ไปใช้ในสถานศึกษาของตนเอง ทั้งโรงเรียนประถม มัธยม อุดมศึกษา ในชุมชนและในองค์กรที่ตนเองสังกัด

สถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชนให้ความสำคัญกับการพัฒนาอาจารย์ผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ทั้งอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษมาก ผู้ใดไม่เคยผ่านการอบรมในหลักสูตรการเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้วิชาใดก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้วิชานั้น มีการจัดให้อาจารย์ได้มีโอกาสสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ในภูมิภาคต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งสนับสนุนให้เข้าร่วมการฝึกอบรม สัมมนาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

การฝึกอบรมสัมมนาอาจารย์จากท้องถิ่นต่างๆ
การฝึกอบรมสัมมนาอาจารย์จากท้องถิ่นต่างๆ

 

หมายเลขบันทึก: 301546เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท