sureerat4231
สุรีรัตน์ ใจแจ้ง แป้ง ใจแจ้ง

หัวเราะได้สาระ


หัวเราะได้สาระ

ประโยชน์ของการหัวเราะ

ว่ากันว่าหัวเราะคือสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงสุขภาพและจิตใจที่สุข สดชื่น แข็งแรงสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดหนึ่งในการรักษาโรค โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ถ้าเรานำเสียงหัวเราะมาสังเคราะห์เป็นยาได้ เราคงจะมียาวิเศษที่สามารถรักษาโรคทุกชนิดได้ตั้งแต่ โรคซึมเศร้า ไปจนถึงโรคหัวใจเลยทีเดียว

นอกจากนี้การหัวเราะยังส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนตั้งแต่หัวใจ ปอด กล้ามเนื้อ สมองไปจนถึงระบบภูมิคุ้มกันต่างๆของร่างกายทำงานได้อย่างดี ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ทาง คือ

1 เพิ่มระดับความเข้มข้นของแอนตี้บอดี้ที่เป็นภูมิคุ้มกันหมุนเวียนในกระแสเลือด

2. เพิ่มระดับเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นตัวกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามาในร่างกาย

 

 

นั่นเองในขณะที่คุณหัวเราะ ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (สารแห่งความสุข) ออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยระงับความเจ็บปวดช่วยให้ ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และฮอร์โมน ซีโรโทนิน (Serotonin) เป็นสารสำคัญตัวหนึ่งในสมอง ซึ่งช่วยในการนำสัญญาณประสาทต่างๆ ตามเส้นประสาท เป็นฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์ดีและสดใส ลดความเครียด แต่ในขณะที่คุณเกิดอารมณ์เครียด ฮอร์โมนซีโรโทนินก็จะหลั่งออกมาน้อยมาก จึงมีส่วนนำไปสู่ความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะจะก่อให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้า เหงาหงอย หงุดหงิด นอนไม่หลับกระสับกระส่ายเป็นต้น

ปัจจุบันในอเมริกา แคนาดา อังกฤษและอีกหลายประเทศ การรักษาผู้ป่วยด้วยการหัวเราะกำลังเข้ามามีบทบาทแทนที่การบำบัดด้วยการใช้ยา คลายเครียดและยาแก้ปวด เพราะอารมณ์ขันให้ผลเช่นเดียวกับการออกกำลังกาย เป็นการเพิ่มระดับฮอร์โมนฝ่ายดีเช่นฮอร์โมน เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็น ฮอร์โมนที่ ช่วยระงับความเจ็บปวด และ Neurotransmitter เช่นฮอร์โมน เซโรโทนิน เป็นฮอร์ดมนที่ทำให้ เราอารมณ์ดี ขณะเดียวกันก็ทำให้ระดับ ฮอร์โมนความ เครียดลดลง

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแสตนฟอร์ดพบข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีกว่า การหัวเราะเพียง 10 วินาทีมีค่าเท่ากับการออกกำลังกายบนเครื่องกรรเชียงถึง 3 นาที เพราะการหัวเราะทำใหัหัวใจและชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติเล็กน้อย เมื่อหยุดหัวเราะร่างกายจะค่อยๆคืนสู่สภาวะปกติจึงรู้สึกผ่อนคลาย

ประโยชน์ของการหัวเราะ
1.ช่วยให้ปอดแข็งแรง
2.ทำความสะอาดหลอดลม
3.เป็นการระบายความรู้สึกถึงความแข็งแรงของร่างกาย
4.ช่วยคลายความเครียด ทำให้ร่างกายปลอดโปร่ง
5.ช่วยเสริมสร้างพลังจิต พลังกาย
6. ขับไล่ความกลัดกลุ้ม
7. ช่วยแก้ปัญหาความทุกข์ความขมขื่น และช่วยแก้การสะเทิ้นอาย
8. การหัวเราะจะช่วยตบแต่งความเป็นจริง
บางครั้งคนเราจึงไม่ควรเครียดหรือว่าจริงจังกับชีวิตมากเกินไป ปล่อยอารมณ์ปล่อยวางเสียบ้าง หาเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมที่เรียกเสียงหัวเราะจากคุณได้ สังเกตดูคนรอบข้างที่เขามีอารมณ์ขัน ขี้เล่น สนุกสนาน เขามักจะเป็นคนมีเสน่ห์ชวนหลงใหลชอบ ที่ใครๆก็ชอบพูดคุยด้วยเสมอ

ที่มา : เว็บไซต์ สสส. www.thaihealth.or.th  สุขภาพดี เริ่มที่เรา

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หัวเราะได้สาระ
หมายเลขบันทึก: 301454เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2009 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณsureerat4231

แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ นะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท