ช้า.....มั๊ก...มาก(เสียงจากด่านหน้า)


เอาอีกแล้ว...ระบบใหม่ทำไมช้ากว่าเดิมนะ...(อาจจะยังไม่เข้าที่)   เสียงบ่น...บ้น...บ่น จากคนทำงานด่านหน้า คราวนี้ไม่ใช่เฉพาะพี่จรรยาหรือพี่วิภา แต่เจ้าหน้าที่เจาะเลือด(เกือบทุกห้อง)ก็บ่นเป็นเสียงเดียวกัน ก็ต้นเหตุอยู่ที่เครื่อง print (ปริ้น Barcode กับสติกเกอร์ชื่อคนไข้ ,เครื่องเดิม..ที่เพิ่งติดตั้งระบบนี้) วันแรกก็ปริ้นแถบ Barcode ออกมาเป็นเส้นตรงดีอยู่หรอก แต่ทำไมวันนี้เป็นเช่นนี้ไปได้...ปริ้นออกมาแถบbarcode ก็หงิกๆ งอๆ ไม่เป็นเส้นตรง    ..........ในเมื่อ barcode ไม่เป็นใจเช่นนี้ คนเจาะเลือด(ซึ่งต้อง Patch  ดู orderของคนไข้ว่าต้องเจาะเลือดตรวจ test อะไรบ้างนั้น....มันยิ่งยากเย็นแสนเข็ญเข้าไปอีก ในเมื่อ patch Barcode แล้วเครื่องไม่รับ. เรียกดู test ไม่ได้ ก็ต้องใช้วิธี Key in เลข barcode แทน ซึ่งตัวเลข barcode นั้นมีตั้ง 10 ตัวนะ(ต้อง Key ดีๆ. ตาต้องจ้องเขม็ง..ไม่งั้นพลาด...โชว์ เป็น test ของคนอื่นแทน......ทำให้ยิ่งช้าเข้าไปอีก)............11 โมงแล้ว เพิ่งเจาะคนไข้ได้ 200 กว่าราย.......ช้ามั๊กก....มาก เหลือคนไข้ยังไม่ได้เจาะอีกเพียบค่ะ   ....(ยื่นบัตรคิวไปแล้ว 500 กว่ารายแล้ว).....เฮ้อ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 30131เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2006 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากให้รพ.เราระบบ barcode 1 อัน มีพร้อมทั้งขื่อผู้ป่วย HN รวมทั้งแถบ Barcode ด้วยเหมือนกับที่ รพ. ยะลาซึ่งเป็นรพ.ของรัฐเหมือนเรา หรือ รพ.กรุงเทพ-หาดใหญ่ จัง ไม่ต้องติดซ้ำซ้อน (จะเป็นไปได้มั๊ยหนอ?-- มีคนเคยบอกว่ามันแพง แล้วแพงมากมั๊ย ที่รพ.อื่นยังทำได้เลย) เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังใจให้น๊ะ เพราะที่หน่วย หลังจากยิง Barcode แล้วก็ต้องรอเครื่อง print ใบ Lab. เหมือนกัน รู้ดีว่ามันช้า เผลอ ๆ ถ้าเครื่องติด ยิ่งไปกันใหญ่

 

เราคงต้องคุยกันให้ดีถึง ขอดี ข้อเสีย ของการมี ชื่อ HN อยู่ใน แถบเดียวกับ barcode เทียบกับการแยกกันว่าเป็นอย่างไร จึงจะเสนอผู้บริหาร
สงสัยจังค่ะ สมมติว่า ในหลอดเดียวกันมีชื่อติดมา กับ Barcode ที่อ่านแล้วเป็นคนละคน เราเชื่ออันไหนมากกว่า แม้เราจะต้อง reject แน่นอนอยู่แล้ว ผลที่เกิดขึ้นนั่นคือผู้ป่วยต้องเจาะเลือดใหม่หรือไม่ (ลองตั้งคำถามค่ะ)
  • ถ้า tube เลือด   มีแต่ bar code อย่างเดียว  ไม่มีชื่อ  เราก็ต้องเชื่อ bar code (เพราะไม่มีอย่างอื่นให้เชื่อ)  
  • ถ้ามีทั้งสองอย่างแต่ไม่ตรงกัน    ซึ่งปกติต้อง reject  แต่ถ้าจะให้เดาเล่น ๆ ว่าเป็นเลือดของใคร   ตามหลักการแล้วต้องเชื่อ bar code เพราะชื่อนั้นๆ เป็นเจ้าของรายการแล็บที่ส่งตรวจแน่นอน   (แต่อาจไม่ใช่เจ้าของเลือด)    แต่ถ้าคิดตามปกติวิสัยของคนที่เจาะเลือด    เวลาเจาะเลือดน่าจะดูชื่อที่ติดข้าง tube ให้ตรงกับผู้ป่วย  มากกว่าที่จะดู bar code นะ   (เพราะ bar code มันอ่านไม่ออก )
  • สรุปแล้ว  มีสองอย่างในใบเดียวกัน   น่าจะดีกว่า   ลดเวลาในการ print label, ลดความผิดพลาด, sticker ที่มีแต่ bar code อย่างเดียว  ราคาอาจจะถูกกว่า    แต่นั่นยังไม่ได้บวกต้นทุนที่ซ่อนเร้นอื่น ๆ   รวมทั้ง  ต้นทุนก้อนใหญ่ๆ  อย่าง "ความผิดพลาด"  ซึ่งมีทั้งที่รู้และไม่รู้อีกเท่าไหร่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท