องค์ประกอบของระบบ VoIP


เทคโนโลยี Voice Over Internet Protocol

องค์ประกอบของระบบ VoIP

1.Software Client หรือ IP Telephony อาจจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้ติดตั้งโปรแกรมสื่อสารไอพี หรืออุปกรณ์ที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาสำหรับการใช้งานโทรศัพท์ผ่านระบบ IP โดยเฉพาะหรือเครื่องโทรศัพท์แบบไอพี (IP Phone)

   1.1 Voice Interface Card

   
Cisco Four-port Voice Interface Card        

 

3Com Voice Interface Card

 

1.2 IP Phone

 


Cisco IP Phone

 

2.Telephony Application เป็น Application ที่ใช้ในการจัดการหรือรวมการทำงานด้านต่างๆเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น Voice mail, Email และ Fax mail เพื่อให้ผู้ใช้มีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน และมีประสิทธิภาพ เช่น

2.1 Unified Messaging เป็น Application รวมการทำงานของ Voice mail, Email และ Fax Mail เข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้ในการจัดการ

2.2 Call Center เป็น Application เป็น Application ที่รวบรวมข้อมูลไว้ส่วนกลาง เพื่อผู้ใช้ที่ต้องการทราบข้อมูลต่างๆ ติดต่อเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการอื่นๆ ต่อไป

2.3 Interactive Voice Response (IVR) กรณีผู้ใช้ทั่วไปต้องการทำรายการต่างๆผ่านทางโทรศัพท์ เช่น Phone-Banking โดยเมื่อผู้ใช้โทรศัพท์เข้ามายังอุปกรณ์ IVR นี้จากนั้น IVR จะทำการแปลงสัญญาณโทรศัพท์ให้เป็นข้อมูลส่งไปยัง ระบบปลายทางที่รองรับการทำงานดังกล่าว

3. Voice Gateway ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงแบบอนาล็อก (Analog) ให้อยู่ในรูปของข้อมูลดิจิจอล (Digital) เพื่อสามารถส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย IP ได้ เป็นตัวกลางในการเชื่อมเข้ากับเครื่องโทรศัพท์หรือชุมสายโทรศัพท์ กับระบบเครือข่าย IP ซึ่งในการใช้งานโทรศัพท์ IP Phone ต้องผ่านตัว Voice Gateway นี้ก่อน โดย Voice Gateway แบ่งได้เป็น 2 ชนิดคือ

3.1 IP-enabled PBX เป็น PBX ที่ใช้รับส่งข้อมูลเสียงผ่านเครือข่าย IP Network และ Analog telephoneน็ดหกดdfsdfก ซึ่ง gateway แบบนี้จะใช้คุณลักษณะเดิมของระบบ PBX แต่อาจเพิ่ม Modules หรือ Software ที่ใช้ควบคุม IP Phone hardware ได้ และยังคงความสามารถในการทำงาน PBX เดิม เช่น การทำ Call routing, Trunk selection, Call Forwarding to remote worker, และอื่นๆบนระบบเครือข่าย PBX

 

 

 

3.2 Telephony Router & Access Device หรืออุปกรณ์ Switching เป็น Gateway เพื่อเชื่อมต่อกับ PSTN หรือ Public Telephone Network ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้สามารถบริหาร Priority packet และจัดสรร Bandwidth ให้กับข้อมูลทั่วไปและข้อมูลเสียง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของอุปกรณ์ เช่น การทำ QoS RSVP, Weight Fair Queuing เป็นต้น และยังทำให้คุณภาพของเสียงที่ได้รับดีขึ้นอีกด้วย

 

 

4.Gatekeeper เป็นเครื่อง Server หรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายหรืออินเตอร์เน็ต ใช้เป็นฐานข้อมูลของหมายเลข IP, หมายเลขโทรศัพท์ และควบคุมความถูกต้องของการติดต่อกันระหว่างหมายเลขหนึ่งไปยังอีกหมายเลขหนึ่ง และเป็นตัวกลางที่ใช้บริหารจัดการและควบคุมการให้บริการของ VoIP Gateway กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรมสำหรับใช้งาน VoIP หรือเครื่องโทรศัพท์แบบไอพี 


 

5. Network Infrastructures หมายถึง อุปกรณ์ Switch ที่ใช้เชื่อมต่อไปยัง IP Phone หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในหน่วยงาน โดยมีการเชื่อมโยงด้วยสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) หรือสาย UTP Cable และการเชื่อมโยงภายในของแต่ละอาคาร รวมถึงการเชื่อมต่อแบบไร้สาย (Wireless) ปัจจุบันอุปกรณ์ Switch สามารถจ่ายไฟฟ้าผ่านสายสัญญาณ UTP ได้เรียกว่า Power Over Ethernet (PoE) ให้อุปกรณ์ต่าง โดยขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่นำมาเชื่อมต่อรองรับ PoE หรือไม่ เพื่อความสะดวกโดยไม่ต้องทำการเดินสายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์

 

คำสำคัญ (Tags): #voip
หมายเลขบันทึก: 300855เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2009 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท