ครูสมใจ
ครู ครูสมใจ ครูพณิชยการ เอื้อความดี

ภาษีธุรกิจเฉพาะ (หน่วยที่ 6) ต่อ


ภาษีธุรกิจเฉพาะ

หน่วยที่ 6  ภาษีธุรกิจเฉพาะ(ต่อ)

8.   เอกสารหลักฐานและบัญชีที่ต้องจัดทำ

ผู้ประกอบการที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะนอกจากต้องจดทะเบียนภาษีธุรกิจเฉพาะแล้วยังมีหน้าที่ต้องทำรายงานแสดงรายรับก่อนหักรายจ่าย ทั้งที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะและที่ไม่ต้องเสียรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ โดยต้องจัดทำรายงานแสดงเป็นรายวัน และรวมยอดเมื่อถึงสิ้นเดือนทุกเดือน รายงานแสดงรายรับก่อนหักรายจ่ายต้องจัดตามแบบที่อธิบดีกรมสรรพากรกำหนดเป็นรายสถานประกอบการ และการลงรายการต้องจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันทำ  การนับแต่วันที่มีรายรับ

รายงานที่ต้องจัดทำและหลักฐานประกอบกิจการจัดทำรายงานต้องเก็บรักษาไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี นับจากวันที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี โดยเก็บไว้ ณ สถานประกอบการที่ได้จัดทำรายงาน หากผู้ประกอบการจะเก็บรักษารายงานและหลักฐานประกอบกิจการจัดทำรายงานไว้ ณ สถานที่อื่นจะต้องได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากรก่อน

การรับเงินหรือรับชำระราคา ผู้ประกอบการมีหน้าที่ต้องออกใบรับให้ผู้ซื้อ ผู้เช่าซื้อ หรือผู้จ่ายเงินทันทีทุกครั้งไม่ว่าจะมีการเรียกร้องให้ออกใบรับหรือไม่

ผู้ประกอบการที่ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะโดยมิได้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไม่มีสิทธิออกใบกำกับภาษีให้แก่ลูกค้า และในกรณีที่ซื้อสินค้าหรือรับบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ก็จะอยู่ในฐานะเป็นผู้รับภาระภาษีเช่นเดียวกับผู้บริโภคโดยทั่วไป

หมายเลขบันทึก: 300454เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2009 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท