คาถา 6P


พกสูตรนี้ไว้ โตวันโตคืน

ได้รับการบอกเล่าถึง คาถาหกพี (6Ps) ให้หมั่นท่องไว้เสมอ แล้วจะเป็นคนทำงานที่มีความสุข มีผู้ชื่นชอบ อยากให้การสนับสนุน มีอย่างนี้

 1. Positive Thinking คือการมองโลกในแง่ดี มีทัศนคติที่เป็นบวกอยู่เสมอ จะไม่มองอะไรในแง่ร้ายเลย ใครทำได้อย่างนี้จะไม่มีปัญหากับคนอื่นเลย

 2. Peaceful Mind การมีจิตใจที่สงบ จะสร้างความสุข ที่คนอื่นต้องอิจฉา เพราะใจเราจะไม่ดิ้นรน นิ่ง ไม่ตื่นเต้นหวั่นไหว ตามกระแสที่ถูกปั่นจากผู้ที่มีจุดมุ่งหมายอื่นแอบแฝง

 3. Patient คือการที่มีความอดทน มิได้หมายถึงความเฉยชา คนเราจะให้ทุกอย่างเป็นตามใจเราคงยาก มันต้องมีช่วงที่เป็นของคนอื่นบ้าง แต่ถ้าเรารู้จักอดกลั้น อดทน รอคอยให้ถึงช่วงของเรา การแก่งแย่งชิงดีย่อมไม่เกิด การไม่ทำอะไรเลยแล้วส่วนรวมเดือดร้อนไม่ถือเป็นความอดทนที่ถูกต้อง

 4. Punctual คือการตรงต่อเวลา การมีวินัย บ้านเราชอบหาข้อแก้ตัว รออีกหน่อยไว้ให้ลูกหลานเรามีวินัยก็แล้วกัน ทำไมเราไม่ทำเป็นตัวอย่าง นิ้วก้อยกับนิ้วหัวแม่มือ แม้มีขนาดไม่เท่ากันก็อยู่ในมือเดียวกัน ต้องทำหน้าที่พร้อมกันในเวลาหยิบของ จะเกี่ยงว่าตัวเล็กตัวใหญ่ไม่ได้ อย่าผิดคำพูด อย่าผิดนัด คนเป็นใหญ่ชอบไปงานช้า เพราะคิดว่าตนสำคัญคนอื่นต้องรอแสดงถึงความยิ่งใหญ่ คิดผิดนะ

 5. Polite คือความสุภาพอ่อนน้อมถ่อมตน ยิ่งใหญ่ยิ่งต้องมีตัวนี้มาก มีมากเท่าใดคนอื่นจะยิ่งเกรงมากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเรื่องรวงข้าวที่มีเมล็ดข้าวมากเท่าใด ก็ยิ่งโน้มลงติดดินมากเท่านั้นช่อนั้นจะมีค่ามาก เพราะให้ผลผลิตดีกว่าช่อที่ยืนล้อลมได้สูงๆ แต่ไม่มีเมล็ด เกี่ยวไปแล้วก็ทิ้งเป็นฟาง เอาไปสีก็เปล่าประโยชน์

6. Professional หมายถึงความเป็นมืออาชีพ ในงานของตนต้องรู้ ต้องทำอย่างดีที่สุด ต้องมีความรู้ ความสามารถอย่างมืออาชีพ ทำหน้าที่ให้เหมาะสม หมั่นฝึกปรือแสวงหาความรู้ให้ทันสมัยทันโลก และต้องทำงานได้ตามความต้องการขององค์การด้วย มิใช่เพียงตนเองมีความรู้เก็บไว้กับตัวเองแต่อย่างเดียว

คาถาทั้งหกข้อนี้จะทำให้คุณมีจิตใจดี สงบ มุ่งมั่นอยู่กับงาน มองโลกในแง่บวก รู้ตน รู้สถานะ ไม่คิดฟุ้งซ่าน ลงมือทำงานในหน้าที่ให้เต็มความสามารถด้วย พกสูตรนี้ไว้ โตวันโตคืน

หมายเหตุ : บางตำราเพิ่มอีก 2 P คือ

7. Program คือทุกอย่าง แล้วจะเป็นคนทำงานที่มีความสุข

8. Promise สัญญาอะไรไว้ รักษาให้ได้ด้วยนะ แล้วความไว้ใจจากคนรอบข้างจะเป็นของคุณ

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข#คาถา
หมายเลขบันทึก: 299875เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าจะเปรียบเทียบกับธรรมะทางพระพุทธศาสนา..ก็คงจะเป็นอริยมรรค 8 คือ 

๑. เห็นถูกต้อง  (สัมมาทิฏฐิ)
๒. คิดถูกต้อง (สัมมาสังกัปปะ)
๓. พูดถูกต้อง (สัมมาวาจา) 
๔. ทำถูกต้อง (สัมมากัมมันตะ)

 ๕. อาชีพถูกต้อง (สัมมาอาชีวะ)
  ๖. เพียรถูกต้อง (สัมมาวายามะ)
  ๗. สติถูกต้อง (สัมมาสติ)
  ๘. สมาธิถูกต้อง (สัมมาสมาธิ)

ขอช่วยอธิบายความคำว่ามือาชีพ ให้หน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท