มาดู..ไข่ปลอม


ระวัง

  ผู้เขียนไม่เข้าใจ ว่าทำไมคนเราต้องปลอมแปลงหรอกลวงกันได้ แม้กระทั่งของกิน หลอกลวงกับคนที่ไม่เคยโกรธเคืองหรือหมองใจกันมาก่อนด้วย แปลกจริงๆ

  วันนี้ผู้เขียนขอนำเรื่องไข่ปลอม ที่พบจริงๆมาให้ชมกัน เพื่อจะได้ระมัดระวัง ในการซื้อและตรวจตรา ก่อนประกอบอาหาร

 วันหนึ่ง ผู้เขียนได้มีโอกาสพบกับน้องผู้หญิงคนหนึ่ง นำไข่ปลอมมาให้ดู เธอบอกว่าซื้อจากตลาดนัดข้างบ้าน เมื่อนำไข่ใบหนึ่งมามาทอดให้ลูกกิน ก่อนไปโรงเรียน ปรากฏว่า เปลือกไข่เปลาะบาง แตกง่ายกว่าปกติ มีกลิ่นคาวจัด และไข่แดง ไข่ขาวไม่ค่อยจะประสานกัน เธอจึงทอดไข่นั้นจนสุก แต่ไม่ได้นำมารับประทาน ทั้งที่มองดูเหมือนไข่ดาวทั่วๆไป เธอเก็บไว้จนเวลาเย็น จึงพบว่า ไข่ดาวที่เธอทอดไว้นั้น มีอาการแข็งตัว คล้ายแป้งทอด

 

ก้อนสีขาวขุ่น ขวามือ

เธอรู้สึกตกใจ และมั่นใจว่าเจอของปลอมเข้าแล้ว จึงค้นหาเรื่องราวของไข่ปลอมจากเน็ต พบข้อหนึ่งว่า ไข่นี้ แม้กระเทาะออกจากเปลือกแล้ว ก็ไม่เน่าเสีย เธอจึงนำไข่อีกลูกหนึ่ง มาเคาะใส่ชามทิ้งไว้ ปรากฏว่า 3 วัน ไข่ไม่ได้เน่าเหม็นเลย

 และถ้านำไข่มากำในมือแน่นๆ แล้วเขย่า จะได้ยินเสียงอยู่ภายใน

 

 

ดูสีก็ไม่สม่ำเสมอ และไข่ขาวไข่แดง แตกผสมกันตั้งแต่แรก

 

 

เปลือกไข่นั้น มีลักษณะบางมาก กรอบ แตกง่าย

 

 เมื่อเปลือกแห้ง เยื่อสีขาว จะแห้งแข็งคล้ายแผ่นกระดาษ

 

เธอบอกว่า ซื้อไข่มาในราคาปกติ 10 ฟอง 30 บาท แต่อ่านเรื่องไข่ปลอม เขาบอกว่า มีราคาต้นทุน ประมาณ 1 บาท ส่วนเรื่องรายละเอียดไข่ปลอมนั้น คงได้อ่าน ได้ฟังทางสื่อกันมาพอสมควรแล้ว วันนี้จึงขอนำของจริงมาให้ดู เพื่อจะได้ระมัดระวัง ก่อนจะนำมาประกอบอาหาร ลองเคาะใส่ชาม แล้วพิจารณาดูก่อน

 

Dsc06123

ลักษณะไข่จริง จะมีเมือกที่ค่อนข้างเหนียวของไข่ขาว เกาะไข่แดงแน่น จนเห็นได้ชัด รูปทรงไข่แดงกลม สีสม่ำเสมอ กลิ่นไม่คาวจัดมาก เปลือดูผิวเนียน และค่อนข้างแข็ง

ไข่ปลอมนี้ สร้างขึ้นมาเพื่อสนองความโลภของคนบางคน ที่ไม่รู้จักพอ อยากได้เพิ่มขึ้นๆๆ แม้จะใช้วิธีการที่ผิด ทั้งที่รู้ว่าสารที่นำมาทำนั้น ก็เป็นอันตรายต่อผู้รับประทาน โดยเฉพาะระบบสมอง รู้ทั้งรู้ แต่ก็ทำ และกระบวนการผลิต ก็คงไม่ได้ง่ายดายนัก อีกทั้งต้องซ่อนเร้นในการทำสิ่งที่ผิดบาป ก็คงได้แต่ปลงว่า เมื่อบาปเข้าสิ่งจิต  แม้ความผิดก็มองไม่เห็น

ขอให้ทุกท่าน ใช้ความระมัดระวัง ดูแลตนเอง และแคล้วคลาดจากการถูกหลอกให้กินไข่ปลอมนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 299655เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่า น่ากลัวจังเลยT^T

ถ้าหลงกินเข้าไปจะทำไงเนี่ย

*-*

สวัสดีค่ะคุณ bossy

มีผลเสียมากเหมือนกันค่ะ

ถ้ากินไข่ปลอมเข้าไป

ต้องตอกไข่ ดู และสังเกตก่อนนำไปปรุงอาหารค่ะ

ขอให้โชคดีนะคะ

ปัญญาอ่อน อ่านข่าวนี้บ้าง

http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=95...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท