พูดจาไพเราะ


พูดไพเราะ

   การพูดจาไพเราะ  พ่อแม่หลายคนคงรู้สึกกังวลใจกับการพูดจาของลูกที่อาจพูดจาห้วนสั้นไม่มีหางเสียงคะขา ครับผม และแม้จะสอนอย่างไรก็ยังติดคำพูดแบบเดิมๆ

    การสอนลูกให้พูดจาไพเราะน่าฟังนั้นสิ่งสำคัญคือพื้นฐานของครอบครัว พฤติกรรมการพูดจาของพ่อแม่ ที่ออกมาไม่ว่าจะพูดกับลูกหรือสื่อสารระหว่างพ่อแม่ หรือพ่อแม่กับบุคคลทั่วไป ดังนั้น พ่อแม่จึงควรสังเกตว่าเราพูดจากับลูกเช่นไร หากพ่อแม่พูดห้วนออกคำสั่งตลอดเวลา ลูกก็จะทำตามและนำไปใช้กับเพื่อน ครู รวมถึงพัฒนาเป็นบุคลิกภาพติดตัวจนเติบใหญ่

   หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกพูดจาไพเราะน่าฟังพ่อแม่ควรที่จะพูดกับลูกด้วยวาจา ที่ไพเราะน่าฟังตั้งแต่ลูกยังเล็ก เช่น น้องเอครับ น้องบีขา รวมถึงรู้จักใช้คำขอบคุณ ขอโทษ กับลูกให้เป็นปกติธรรมดา เพื่อให้ลูกเรียนรู้และไม่รู้สึกเขินอายหากต้องพูดจาไพเราะกับบุคคลอื่น

    การพูดจาไพเราะน่าฟังช่วยให้ลูกเป็นเด็กน่ารัก มีเสน่ห์ และพัฒนาเป็นบุคลิกภาพติดตัวจนเติบใหญ่

หมายเลขบันทึก: 299486เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท