แบ่งปันความรู้ให้ชาวท้องถิ่นดินแดนห่างไกล


ขอเพียงอย่างเดียว ชาว อบต.เองต้องจริงใจในการพัฒนา ไม่ใช่แค่แอบอ้างนโยบายเพื่อกอบโกยผลประโยชน์

เมื่อวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๕๒ อบจ.มีโอกาสได้ต้อนรับ อตบ.คงขี้เหล็ก  อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ที่นำชุมชน  กำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน อสม. สมาชิก อบต.  มาเยี่ยมชมภูเก็ต  อาชีพรองของผู้เขียนคือรับแขกบ้านแขกเมือง  ไม่ว่าจะเป็นแขกส่วนตัวหรือแขกส่วนรวม (บ่นเล็กๆ) 

ผู้เขียนก็นำชมโรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ ซึ่งเป็นโรงเรียนถ่ายโอนรุ่นแรก ปี ๔๙ คำถามเกิดขึ้นมากมาย ที่สมาชิกให้ความสนใจ  เช่น

วิธีโอนโรงเรียนทำอย่างไร ?

ถ้าเราไม่โอนโรงเรียนแต่อยากจัดการศึกษาต้องทำอย่างไร

จะอุดหนุนโรงเรียนในท้องถิ่นที่มันทรุดโทรมแล้วทำอย่างไร  ฯลฯ


เอาทีละข้อแล้วกัน

วิธีโอนตามกฎกระทรวงศึกษาธิการมีการประเมินความพร้อม  ว่าท้องถิ่นพร้อมและมีศักยภาพพอที่จะดูแลโรงเรียนได้หรือไม่  มีดัชนีชี้วัดอยู่ประมาณ ๖ ตัวชี้วัด ให้ไปดูหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๗ 

ถ้าเราไม่โอนโรงเรียนแต่อยากจัดการศึกษาต้องทำอย่างไร  ก็จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา  ตามอัธยาศรัย  จัดการศึกษาระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก็ได้  ทำให้ดีมีคุณภาพ  ให้ชาวบ้านเห็นไปเลยว่า อบต.พัฒนาคนตั้งแต่เด็กเล็ก ทำไปเลยหมู่บ้านละแห่ง ต่อไปเด็กเหล่านี้จะถูกพัฒนาอย่างถูกวิธี  และเป็นกำลังของท้องถิ่นนี้  

และอีกอย่างการจัดการศึกษานอกระบบเช่นการฝึกฝนอาชีพระยะสั้น ๆ ในคนในท้องถิ่นมีความรู้ สร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่นก็ทำได้ตั้งมากมาย

 การศึกษาตามอัธยาศัยก็ทำไปซะ ทำศูนย์การรียนรู้ ห้องสมุดชุมชน  ที่อ่านหนังสือพิมพ์ประจำหมู่บ้าน หมู่บ้านละแห่ง  

สิ่งเหล่านี้เป็นบทบาทหน้าที่ของ อบต.ทั้งนั้น  ขอเพียงอย่างเดียว ชาว อบต.เองต้องจริงใจในการพัฒนา  ไม่ใช่แค่แอบอ้างนโยบายเพื่อกอบโกยผลประโยชน์  ก็ตกไปถึงลูกหลานไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย  แล้วท้องถิ่นจะพัฒนาได้อย่างไร






คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 299012เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันหลังจะแวะไปดูงานบ้างค่ะ  อย่าลืมพาไปเที่ยวด้วยนะ

สวัสดีคุณไก่

ชาวภูเก็ตยินดีต้อนรับจ่ะ  วันก่อนเจ้านุชมาประชุมที่ภูเก็ต พี่อยู่ กทม.เลยไม่ได้เจอกัน  ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างนี้ต้องทำใจนะจ๊ะ  ไม่ได้หลบไม่ได้หนี  แต่มีภารกิจ

จำสวนข้างบ้านเจ้านุชได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท