การสร้างทีมงานให้ประสบความสำเร็จ


การสร้างทีมงานให้ประสบความสำเร็จ

การสร้างทีมงานให้ประสบความสำเร็จ

 

                การที่ทีมงานดี สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรได้มากกว่า และมีความสำคัญมากในการที่จะสร้างทีมให้ประสบความสำเร็จ

  1. ทีมที่มีขนาดพอดี – ขนาดของทีมต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะการมีพนักงานมากเกินไป จะส่งผลให้เกิดปัญหา ในการเรียนรู้ ตลอดจนการเชื่อมโยงในการทำงานร่วมกัน รวมทั้งการสื่อสารภายในกลุ่มก็จะมีความยุ่งยากมากยิ่งขื้น
  2. ทักษะการทำงานที่หลากหลาย – พนักงานมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเติมต็มความรู้ความสามารถระหว่างกัน จะช่วยให้เกิดมุมมองในการทำงานที่หลากหลาย นอกจากนี้จะช่วยให้งานมีความสมดุลทำให้งานดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเป็นตัวประสานให้พนักงานทำงานเป็นกลุ่ม จนกลายเป็นทีมที่ดี
  3. เป้าหมายในการทำงาน – การทำงานโดยที่พนักงานทุกคนในทีมมีวิสัยทัศน์ และมองไปที่เป้าหมายรื่วมกัน เป้าหมายของภารกิจควรเป็นข้อ ๆ จะมีส่วนช่วยให้งานประสบความสำเร็จ และนี่คือเครื่องมือสำคัญที่จำเป้นต้องนำมาใช้
  4. การยอมรับนับถือซึ่งกันและกัน – แม้ว่าพนักงานจะมากันหลายสถานที่แต่ก็มาทำงานอยู่ด้วยกันเป็นทีม จะต้องมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะการทำงานคือความเป็นมืออาชีพ ต้องมีการยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และต้องมรการสเนอความคิดไปยังผู้อื่นด้วย นั้นคือการให้ความร่วมมือ และเคารพในสิทธิและหน้าที่ซึ่งกันและกัน
  5. การเป็นผู้นำที่แก้ปัญหาได้ดี –  หัวหน้างานต้องชี้การทำงานให้พนักงานได้รู้ เห็นอย่างชัดเจน ทำตัวเป็นเข็มทิศให้พวกเขาทำงานได้อย่างถูกต้อง เวลาเกิดปัญหา หัวหน้าต้องเป็นผู้นำทางให้พนักงานได้แก้ปัญหาอย่างถูกต้อง เพื่อไม่ให้พนักงานหลงงทางในการทำงาน การแก้ปัญหาก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว ลดความขัดแย้ง และสร้างข้อตกลงร่วมกันได้ และทีมงานก็จะแกร่งขึ้นมากที่สุด

 

เพราะฉะนั้นหัวหน้างานทุกท่าน ต้องคำนึงถึงให้ได้มากที่สุดที่ เพื่อความแข็งแกร่งของทีมงานของ

ท่านเอง ...

 

 

หมายเลขบันทึก: 298901เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การสร้างทีมเวิร์กในการทำงานเป็นเรืองที่ยากมากเลย..................อยากได้ทีมงานที่ดีในการทำงานแต่เราต้องเป็นทีมงานคนอื่นที่ดีด้วย

การทำงานเป็นทีมนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในองค์กรที่ต้องการพัฒนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท