มหัศจรรย์แห่งชีวิต


ทำอย่างไรถึงได้เป็นเวลาที่พอเหมาะพอควรเสียเหลือเกินที่แม่มอบไข่อีกใบเพื่อหล่อหลอมเป็นหนึ่งจนกลายเป็นผม จากน้ำหยดเดียว ผสมผสานกับไข่ เป็นก้อนเนื้อที่มีวิวัฒนาการอยู่ทุกๆ วัน มีเส้นผม มีตา มีหู มีจมูก มีปาก มีมือ มีแขน มีขา มีเท้า มีตับ มีไต มีหัวใจ มีใส้ มีพุง และอย่างอื่นอีกมากมาย เออ..แล้วมีกระดูกด้วยเฮ้ย...มาได้ไง มาจากไหนเนี่ย

            วันนี้ผมเกิดรู้สึกทึ่งในร่างกายของผมเหลือเกิน  ไม่ใช่เพราะว่าผมดูดีมีเสน่ห์ หรือหล่อลากดินจนมีสาวๆ มาล้อมรอบ แต่เมื่อได้มองตั้งแต่หัว(ผ่านกระจก) ไปจนถึงปลายเท้า เป็นเรื่องราวมหัศจรรย์ที่ไม่มีใครอธิบายหรือบอกกับผมได้ว่า ทำไมผมจึงได้มีโอกาสดีๆ ที่ได้เกิดมา  แล้วใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ผมรู้สึกเสียดายจริงๆ ที่จำไม่ได้ว่า ตอนที่ผมอยู่ในท้องของแม่บรรยากาศในนั้นเป็นอย่างไรบ้าง  บางคนก็บอกว่า ผมสามารถรับรู้และมีปฏิกิริยาต่อเสียงจากภายนอก และรับรู้ถึงสิ่งที่แม่ได้ยินได้ฟัง  แต่แม่บอกผมเพียงอย่างเดียวว่าเท้าของผมช่างหนักและเต็มไปด้วยพลัง โตขึ้นมาสิทธิ์ที่จะเป็นนักมวยอย่าง เขาทราย แกแล็คซี่ แต่ผมทำได้ดีแค่ตีต่อยกับเพื่อนที่โรงเรียน หรือไม่ก็ยกพวกตีกันตามงานวัด (ฮ่า...)  ความจริงผมน่าจะโตขึ้นมาเป็นนักวิ่งพ่อบอก เพราะว่าผมวิ่งเร็วมากเมื่อครั้งที่ยังเป็นสเปริ์มอยู่   นี่เป็นชัยชนะครั้งแรกที่ผมภาคภูมิใจ ผมไม่รู้กลไกภายในร่างกายของพ่อและแม่เท่าไหร่หรอกนะว่า  ทำอย่างไรถึงได้เป็นเวลาที่พอเหมาะพอควรเสียเหลือเกินที่แม่มอบไข่อีกใบเพื่อหล่อหลอมเป็นหนึ่งจนกลายเป็นผม จากน้ำหยดเดียว ผสมผสานกับไข่ เป็นก้อนเนื้อที่มีวิวัฒนาการอยู่ทุกๆ วัน มีเส้นผม มีตา มีหู มีจมูก มีปาก มีมือ มีแขน มีขา มีเท้า  มีตับ มีไต มีหัวใจ มีใส้ มีพุง และอย่างอื่นอีกมากมาย เออ..แล้วมีกระดูกด้วยเฮ้ย...มาได้ไง มาจากไหนเนี่ย เรื่องราวของชีวิตซึ่งคิดแล้ว น่าจะมีที่มา ยามที่เป็นเด็กเล็กๆ ผมเฝ้าถามแม่  สืบสาวที่มาของต้นตระกูล  ถึงต้นกำเนิดของชีวิตของมนุษย์เรา  คำตอบที่ได้ฟังแล้วยังงงๆ ก็เลยไปถามครูวิทยาศาสตร์ คุณครูบอกว่ามนุษย์มาจากลิง เออ..ผมก็ว่า คางที่ยื่นออกมาของครูเหมือนลิงเป๊ะ เลย.......ไม่รู้เกิดอะไรขึ้นคุณครูถึงได้หันขวับมาทางผม พร้อมกับทำตาโต เหมือนลิงอุรังอุตัง(ฮ่า....ฮา) ยิ่งทำให้ผมเห็นภาพของต้นกำเนิดของมนุษย์ใหญ่เลย  นี่ไม่ใช่ตัวอย่างประกอบที่ดีของครู     แต่มันคืออารมณ์โกรธที่ครูแสดงออกมาใส่หน้าผม คิดแล้วยังอดขำในเรื่องราวของวันนั้นไม่หาย

             คำตอบของครูยังไม่เต็มอิ่ม หรือทำให้ผมหยุดที่จะถามได้  โอกาสดีที่ปัจจุบันเราสามารถค้นคว้าหาคำตอบผ่านทางอินเตอร์เนตได้ผมหยุดพึ่งครู หันมาหาอาจารย์กู(เกิล)แทน   คำตอบของวิวัฒนาการของชีวิตช่างมีมากมายเหลือเกิน  แต่ที่พอจะนำมาแบ่งปันกันได้ก็มีอยู่สองสามอย่าง คือ

             1.บรรพบุรุษของเรามาจากต่างดาว ผมถามต่อว่าบรรพบุรุษของเรามาจากดาวดวงไหน?

             2.มนุษย์มาจากลิง  ผมถามต่อว่าแล้วทำไมลิงในปัจจุบันไม่กลายเป็นคน?

             3.พระเจ้าทรงสร้าง ผมติดอยู่กับข้อนี้นานแสนนานเนื่องจากเรื่องนี้ได้ถูกบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศอิสราเอลเอาไว้ด้วย  หนังสือประวัติศาสตร์ของคริสเตียนได้บันทึกการกำเนิดของจักรวาล ,โลก , มนุษย์ , สัตว์ต่างๆ ท้องฟ้า และท้องทะเล  จึงรู้ได้อย่างมั่นใจเลยว่าพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์  แถมยังสร้างไก่ ก่อนไข่อีกด้วย

              คำตอบที่ 3.ทำเอาผมทึ่งอีกครั้ง... เพราะผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าทุกๆ สิ่งทุกอย่างๆ บนโลกใบนี้ล้วนไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญหรือ ไม่มีต้นกำเนิดแน่ๆ  ถ้าจะลองคิดและพิจารณาดูแล้ว ชีวิตที่พระเจ้าประทานให้แต่ละคนบนโลกใบนี้ช่างมหัศจรรย์ ตื่นเต้นและ ชื่นชมยินดีเหลือเกิน  น่าจะขอบคุณพระเจ้าที่มีชีวิตอยู่  สนุกกับชีวิตที่พระเจ้าประทานให้สำหรับทุกคนมาหนึ่งชีวิต และประทานมาให้เพื่อกระทำการดี  เราควรฉวยโอกาสเดียวที่เรามีนี้ทำแต่สิ่งมีประโยชน์ต่อกันและ กัน มากกว่าการที่จะเห็นแก่ตัว

What good will it be for a man if he gains the whole world, yet forfeits his soul? Or what can a man give in exchange for his soul ? Matthew 16:26

Let us not become weary in doing good, for at the proper time we will reap a harvest if we do not give up.Therefore, as we have opportunity, let us do good to all people, ..... Galatians 6:9-10

หมายเลขบันทึก: 298767เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สติปัญญา มันสมอง ความสามารถในการเขียน อ่านแล้วเคลิบเคลิ้มและคล้อยตามเช่นนี้ "มาจากพระเจ้าหรือไม่"

ผมไม่สามารถตอบได้นะครับ เพราะว่าจู่จู่ก็เกิดความคิดขึ้นมาหลังจากเพ่งมองตัวเอง แต่ก็แปลกใจเหมือนกันนะครับว่าไม่เคยเรียน ไม่มีคนมาสอน มาก่อน แต่ก็เขียนออกมาได้อย่างงี้ ก็ขอบพระคุณพระเจ้านะครับ ผมไม่รู้นะครับว่าเขียนถูกต้องหรือไม่อย่างไร ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท