๓๖. พ่อคนธรรมดา กับ พ่อพระอริยะ


พ่อคนธรรมาดสอนลูกให้ป็นคนดี พ่อพระอริยะสอนให้ลูกพ้นทุกข์

พ่อทุกคนล้วนปรารถนาให้ลูกเป็นคนดี มีคุณธรรม พึ่งตนเองได้ ไม่ไปสร้างปัญหาให้กับตนเองและผู้อื่น และให้มีชีวิตที่มีความสุข สงบ ตามอัตตภาพ

แต่บางครั้งทำให้คนที่เป็นพ่อได้คิดว่า พ่อของคนธรรมดายังมีความปรารถนาให้ลูกเป็นคนดีเช่นนี้  แล้วพ่อของพระอริยะละ ท่านจะะสอนลูกอย่างไร จึงชวนให้อยากรู้

                    

ในจุฬราหุโลวาทสูตร และมหาราหุโลวาทสูตร ได้พบว่าพระพุทธเจ้าในฐานะพระบิดา ทรงตรัสสอนพระราหุล พระโอรสของท่านในเรื่องดีๆ ไว้หลายเรื่อง(จากบทบรรณาธิการ วารสาร น่านฟ้า) เช่น

  • สอนไม่ให้โกหก ตรัสสอนว่าผู้ใดไม่มีความละอายในการพูดปดทั้ง ๆ ที่รู้  ไม่มีบาปกรรมอะไรที่คนผู้นั้นจะทำไม่ได้
  • สอนให้พิจารณากาย วาจา และใจ  ทรงตรัสสอนว่า การกระทำทางกาย วาจา ใจนั้น พึงพิจารณาให้ดี จึงค่อยทำ ทั้งให้กระทำทางกาย วาจา ใจในทางที่ไม่เป็นไปเพื่อเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
  • สอนว่ารูป นาม ทุกชนิดมิใช่ของเรา ตรัสสอนว่า พึงพิจารณาเห็นรูปทุกชนิดทั้งอดีต อนาคต ปัจจุบัน ทั้งภายใน ภายนอก หยาบละเอียด เลว ดี ใกล้ ไกล ว่ารูปทั้งหมดนั้นมิใช่ของเรา
  • สอนการอบรมจิต ตรัสสอนให้เจริญภาวนา(อบรมจิต) เสมอด้วยธาตุแต่ละอย่าง ซึ่งผัสสะที่น่าพอใจ และไม่พอใจเกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิต
  • สอนการเจริญอานาปานสติ ตรัสสอนโดยละเอียดถึงวิธีเจริญสติ กำหนดลมหายใจ เข้า ออก ที่มีผลมาก มีอานิสงค์มาก  เป็นต้น

...พ่อทุกคนย่อมห่วงใยลูก พ่อธรรมดาทั่วไปสอนให้ลูกเป็นคนดี รู้จักทำมาหาเลี้ยงชีพ ส่วนพ่อเช่นพระพุทธเจ้าสอนลูกเพื่อให้ถึงที่สุดแห่งทุกข์...ต่างกันด้วยประการฉะนี้

 

หมายเลขบันทึก: 298224เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีอาจารย์
  • เช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท