บันทึกค่ายรวมใจ ไทย-ญี่ปุ่น – การเดินทางที่แสนพิเศษ -6


วันที่  27  สิงหาคม  2552

เช้าวันนี้ก็  “โอฮาโย” เหมือนเดิมทุกวัน เป็นการทักทายที่ดีเหมือนกันจะได้รู้จักกันตั้งแต่เช้า  แต่วันนี้มีอะไรที่พิเศษหน่อยนะ  คือ ผู้ที่มาค่ายจะต้องแบ่งกลุ่มกันทำงาน คือ

          กลุ่มที่หนึ่ง  พี่มุกับครูโทโมโกะ  สอนเด็กๆ ในเรื่องทั่วไป

          กลุ่มที่สอง  ลุงอิจิโนะกับลุงทาคูมิ  สอนภาษาญี่ปุ่น

          กลุ่มที่สาม ฝ้ายจัง  มายุจัง  และลุงยาซึ  สอนเด็กนักเรียนพับกระดาษ

          กลุ่มที่สี่   ยูกะจัง  นกจัง  และปู่ เคอิจิ  สอนเด็กๆ  เต้น

 

           เวลา  08.00 น.  ทุกคนต้องมาที่หน้าเสาธงเพื่อเคารพธงชาติพร้อมกับเด็กๆ   แต่วันนี้ปู่เคอิจิมาเป็นผู้นำออกกำลังกายด้วย  ท่าออกกำลังกายนี่สุดยอดไปเล้ยยยคุณปู่  ดูเหมือนว่าเด็กๆ ก็น่าจะชอบที่ปู่มาสอนออกกำลังกายแบบญี่ปุ่น  จากนั้นพี่มุก็จะแบ่งหน้าที่ที่จัดไว้เป็นกลุ่มๆ ไปทำหน้าที่สอนเด็กในแต่ละชั้น  ทั้งสอนภาษา  พับกระดาษ สอนเต้น ฯลฯ  ตามที่กลุ่มนั้นจะสอนเด็ก

          วันนี้ก็เป็นวันที่ทางค่ายจะไป  home stay  ด้วยแต่ดูเหมือนว่าวันนี้งานค่อนข้างที่จะมีหลายอย่างรวมถึงการทำบายศรีเพื่อเตรียมพิธีมอบอาคารเอนกประสงค์ในวันพรุ่งนี้ด้วย  ตอนเย็นเลิกเรียนก็จะให้คนญี่ปุ่นไปพร้อมกับเด็กเลย แล้วแต่ว่าเด็กๆ จะพาพี่ๆ ป้าๆ ลุงๆ ไปเที่ยวที่ไหนในหมู่บ้านของเค้า อาจจะพาไปชมวิถีชีวิตของชาวบ้านก็ได้  แต่ส่วนใหญ่เด็ก  ๆจะพาไปที่ฟายเก็บน้ำท้ายหมู่บ้านมากกว่าเพราะว่า  homestay  แทบทุกหลังจะไปเจอกันที่ฝาย  แต่ที่ฝายน้ำจะน้อยหย่อยเพราะว่าช่วงนี้ฝนไม่ค่อยตกจะแล้งซะมากกว่า  นอกจากจะพาไปฝายแล้วยังไปที่วัดป่า ซึ่งเป็นวัดที่ไม่ใหญ่มาก แต่ว่าบรรยากาศดีมาก เป็นวัดที่เหมาะกับการจำศีลมาก น่านั่งสมาธิมากด้วยเพราะว่าสงบ

 

 

 ...ไปเที่ยวแต่ละที่ในหมู่บ้านแล้วก็ต้องแยกย้ายกันกลับ  homestay  ของท่าน แต่ว่ามีเรื่องที่น่าเสียดายมาก คือ home stay ของลุงทาคูมิกับลุงอิจิโนะต้องย้ายบ้านเพราะว่าหลังที่จะอยู่นั้นเป็นบ้านของน้องเจมส์แต่น้องเจมส์ไม่สบายต้องเข้าโรงพยาบาล  ทำให้ต้องเปลี่ยนบ้านกะทันหัน  แต่ก็ไม่เป็นไรก็ขอให้น้องเจมส์หายเร็วๆ นะครับ   เมื่อแยกย้ายกันแล้วทุกคนก็ต้องดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตของ homestay ของตนเอง  ตามที่พักทางญี่ปุ่นเค้าก็อาจจะมีของฝากเล็กๆ น้อยๆ มาฝากเจ้าของบ้านด้วยถือว่าเป็นน้ำใจก็แล้วกัน (เอ้า! แล้วของคนไทยที่ไปนอนไม่มีเหรอ  จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊จุ๊ )

 

เจอกันในตอนเช้านะคะทุกคน.............................................................

หมายเลขบันทึก: 298151เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท