การแก้ไขปัญหาป่าไม้ดิน


หลายปีที่ผ่านมา เครือข่ายภาคประชาชน โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก พอช.และความร่วมมือจากท้องถิ่น ท้องที่ ผู้สนใจในการแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดิน ได้ลงมือทำงานกันจนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เช่นที ต.บัวใหญ่ ต.ศรีษะเกษ เป็นต้น

ราว ๑ ปีเศษที่ผ่านมา ต่อมาทาง อบจ.น่าน โดยผู้บริหารและสมาชิก อบจ.น่านสนใจเดินทางไปศึกษา แล้วนำเรื่องราวการลงมือทำงานมาพูดคุยในที่ประชุมสภา อบจ.น่าน นายก อบจ.และคณะผู้บริหารเห็นความสำคัญว่า การแก้ปัญหาป่าไม้ที่ดิน

ขณะที่รัฐบาลหลายยุคและในยุคปัจจุบัน ยังคงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดิน เพราะรัฐอยากได้ป่า รัฐอยากให้ประชาชนอยู่เป็นสุข  เมือถึงเวลาทำงานมักมีคำถามว่า เงินงบประมาณมาจากไหน  กฎหมายที่มีอยู่จะทำกันอย่างไร  แล้วสำคัญที่สุดคือ ใครจะเป็นคนลงมือทำงาน  ปัญหาในหลายพื้นที่ถูกแก้ไขค่อนข้างล่าสุด

ในส่วนของ จ.น่าน ถือว่าโชคดีกว่าหลายจังหวัด ที่ภาคประชาชน ภาคราชการทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น มาจากจังหวัด รร.ศึกษาสงเคราะห์น่าน ทสจ.น่าน อบจ.เทศบาล อบต. มองกันแง่ดีสามารถร่วมมือกันทำงานได้จึงทำให้เมื่อวานนี้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดิน จะประชุมกันต่อเนื่องอีกในวันนี้ ( ๑๕ - ๑๖ กันยายน ๒๕๕๒ ) ที่ สำนักงาน กศน.จังหวัดน่าน

ผู้เข้าร่วมประชุมฯ มาจาก ๓ ส่วน ๆ แรก กลุ่มที่ ๑ เป็นพื้นที่ซึ่งเคยทำงานมาแล้วก่อนหน้าเรียกว่า มีประชุมการณ์  กลุ่มที่ ๒ มากจาก ๗ อำเภอ ๙ ตำบลที่จะได้เสนอพื้นที่นี้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามโครงการ PEI - UNDP - UNEP  และกลุ่มที่ ๓ กลุ่มที่สนใจ เช่น อบต.๔ แห่งในพื้นที่ อ.บ้านหลวง เป็นต้น  โดยผู้เข้าร่วมเป็นผู้บริหาร นายก รอง ปลัด  และผู้ปฏิบัติงานเช่น ช่าง อบต.ภาคประชาชนเจ้าของปัญหา มีผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฎิบัติการร่วม ๘๐ คน

ผช.พรรณทิพย์ เพชรมาก จาก พอช.นำคณะวิทยากรจากส่วนกลางและระดับภาคมาถ่ายทอดความรู้ให้ได้รับความเอาใจใส่อย่างดีจาก ผอ.คเชน มะโนใจ และคณะสำนักงาน กศน.จังหวัดน่าน อนุเคราะห์สถานที่ห้องประชุมจามจุรี พร้อมทั้ง คุณนรินทร์ เหล่าอารยะ นายก อบจ.น่านและคณะมอบหมายให้กองแผน อบจ.น่านมาอำนวยความสะดวกการจัดการประชุมในครั้งนี้ เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหาป่าไม้ที่ดินจังหวัดน่านให้เป็นรูปธรรมต่อไปโดยไม่ต้องมารี ๆ รอ ๆ เชื่อว่าความรู้และประสบการณ์เดิมที่ได้มาจะขยายพื้นที่ดำเนินการได้ในไม่ช้า

หมายเลขบันทึก: 298023เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 06:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรื่องราวน่าสนใจมากครับในบทบาทภาคพลเมืองในการแก้ปัญหาป่าไม้ดิน

สวัสดีครับคุณชลิต ผมเองก็สนใจว่า เจ้าของปัญหาและ อบต.ในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ หลายภาคีมากันด้วยใจ จึงมองว่าความสำเร็จคงอยู่ไม่ไกล เพราะเกิดความร่วมจากหลายภาคส่วน แล้วฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้องไม่แบ่งฝ่าย รัฐบาลเองได้ประกาศชัดผ่านสื่อหลายแขนงอีกครับ เมื่อเอาประชาชน เอาปัญหา เอาความร่วมมือ เอาใจมาร่วมกันเชื่อว่าจะปลอดโปร่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท