เทคโนโลยีเว็บ 2.0 จำเป็นสำหรับห้องสมุดจริงหรือ


สาระน่ารู้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ กทม.

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล รองผู้อำนวยการ NECTEC ได้มาบรรยายในหัวข้อที่  2 ของการประชุมวิชาการที่สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 กันยายน 2552 ทำให้เราเข้าใจถึงคำว่า เทคโนโลยีเว็บ 2.0 มากขึ้น

Download เอกสารของ ดร. ทวีศักดิ์ที่นำเสนอในการประชุม

บทสรุปของการบรรยายในหัวข้อนี้ กล่าวได้ว่า

เทคโนโลยีเว็บ 2.0 เป็นความก้าวหน้าของเว็บอีกขั้นหนึ่งที่เป็นเครื่องมือสื่อสารสองทาง  ที่ผู้เขียนเว็บและผู้ใช้สามารถอ่าน เขียน และแลกเปลี่ยนสื่อสารระหว่างกันได้ เน้นการแบ่งปันความรู้ ความคิด ระหว่างกันมากขึ้น

เทคโนโลยีเว็บ 2.0 ถูกนำมาใช้ในองค์กรต่างๆ เพื่อก้าวสู่ความเป็นองค์กรยุค 2.0 (Enterprise 2.0) เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการ รองรับการแข่งขันที่สูงมากขึ้นโดยเน้นผู้ใช้บริการเป็นศูนย์กลาง และเมื่อห้องสมุดนำเทคโ นโลยีเว็บ 2.0 มาใช้ จึงมีคำว่า Library 2.0 (Library+web 2.0) ให้เราได้ยินกันมากขึ้น

 

  • เครื่องมือที่พัฒนาสู่เว็บ 2.0 มีหลายประเภท ได้แก่
  1. ประเภท Social Network หรือ เครือข่ายสังคมออนไลน์  ส่วนใหญ่จะเป็นการให้พื้นที่ในการนำเสนอข้อมูล ภาพ ต่างๆ และสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้  เช่น Facebook, Hi5, Myspace, MSN, Twitter, Slide Shar (www.slideshare.net), Linkedin (www.linkedin.com)  เป็นต้น
  2. ประเภท Storytelling หรือ Collaboration Tools เป็นการเขียนเรื่องราว เพื่อเป็นการแบ่งปันความคิด หรือองค์ความรู้ ได้แก่ Blog, Wiki, Google docs and spreadsheets (docs.google.com)

     ขอแถมเว็บที่ให้เครื่องมือประเภทนี้ฟรี  (แบบว่าคลิกไปเจอหน่ะ) 15 Free Tools for Web-based Collaboration

   3. ประเภท Tagging หรือคลังเก็บเอกสาร ข้อมูล แล้วนำมาแบ่งปันกัน เช่น WebBookmark.com, youtube.com เป็นต้น

 

  • ห้องสมุดจำเป็นหรือเปล่ากับการพัฒนาเว็บ 2.0

      คงต้องศึกษาให้ดีก่อนตอบคำถามนี้  คำตอบคงขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ที่จะกำหนดทิศทางของห้องสมุด  สิ่งที่ห้องสมุดควรคำนึงถึง คือ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ ซึ่งประสิทธิภาพและคุณภาพของทรัพยากรสารสนเทศที่ตรงกับความต้องการอาจจะไม่พอ  เพราะในอนาคตเทคโนโลยีเว็บคงเคลื่อนจาก web 2.0 สู่เว็บ 3.0

  หากเห็นว่าจำเป็น อันดับแรก ห้องสมุดควรจะมีทีมศึกษาในเรื่องดังกล่าว แล้วกำหนดเป็นนโนบาย หรือแนวทางการดำเนินงาน กำหนดผู้รับผิดชอบ

  • แล้วงาน/กิจกรรมใดบ้างที่ใช้  web 2.0

-              การบริการและประชาสัมพันธ์  เช่น การนัดหมายการรับเอกสารยืมระหว่างห้องสมุด ด้วยบริการข้อความสั้น ICQ, MSN, Twitter, SMS ผ่านระบบมือถือ, แจ้งข้อมูล Current Awareness เฉพาะสาขา เป็นต้น

-              การแบ่งปันความรู้ระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับผู้ปฏิบัติงาน หรือระหว่างผู้ใช้บริการกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ในลักษณะการเขียนเรื่องราวนำมาแบ่งปันกัน โดยใช้ Blog, Wiki

-              การสื่อสารภายในองค์กร

-              การส่งเสริมตลาดหรือบริการ

-              ลูกค้าสัมพันธ์

    มีบทความที่เขียนด้วยผู้เชี่ยวชาญด้าน Library 2.0 คุณ Michael Stephens    ได้ให้คำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นเป็นห้องสมุด 2.0 โดยการเอานำเทคโนโลยีเว็บ 2.0 มาใช้กับงานห้องสมุดนั้นไว้ในบทความ “5 Suggestions for Upgrading to Library 2.0 (or Some Easy Steps to Get Started…Really)” ว่า ขั้นแรกในการพัฒนาห้องสมุด 2.0 คือ  Start a library blog โดยเริ่มจากการมีบล็อกห้องสมุดเสียก่อน เพราะว่าการทำบล็อกถือเป็นการแชร์ความรู้ แชร์ความคิดนอกจากนี้ยังสามารถสร้างชุมชนหย่อมๆ ได้อีกด้วย  และขั้นตอนในการสร้าง หรือสมัครบล็อกทำได้ง่ายกว่าวิธีอื่น บทความนี้จึงเป็นสิ่งสนับสนุนให้ห้องสมุดหันมามองบล็อกให้มากขึ้น ติดตามบทความแปลที่คุณเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์  ได้แปลไว้

       หันกลับมามองดูตัวเองก็แย่เหมือนกัน รู้จักเครื่องมือข้างต้นมาตั้งนาน ฟังเรื่องเว็บ 2.0 มาก็ตั้งหลายหน  แต่ไม่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์เชิงประจักษ์ได้  ห้องสมุดที่สิริพร ชอบแวะไปดูบ่อยๆ ไม่ต้องไปต่างประเทศหรอกค่ะ ในเมืองไทยนี้เอง ใช้เทคโนโลยีเว็บ 2.0 มาใช้ในการบริการและประชาสัมพันธ์ห้องสมุด คือ ห้องสมุดสตางค์ มงคลสุข ว่างๆ แวะไปชมนะคะ  และก็มีความอยากนิดๆ  ที่อยากผู้คนแวะเวียนมาชมจังเว็บของห้องสมุดของตัวเองจัง....อิอิ โดยใช้ผู้ใช้บริการห้องสมุด....ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่อยากให้มาแวะดู มาสื่อสาร แลกเปลี่ยนกับเรา

หมายเลขบันทึก: 297779เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อ่านแล้วได้รับความรู้มากๆ เลยครับ เยี่ยมเลย

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ครับ

มาแอบดูน้องทำงาน แข็งขัน ทันยุคมากเลยนะคะ

ขอบคุณคุณ Libraryhub ที่แวะมาเยี่ยมเยียนบ่อยๆ 

Blog ของคุณน้อง ก็เป็นแหล่งความรู้ที่พี่ใช้ Update ตัวเองอยู่เสมอ

สบายดีนะคะ l

ขอบคุณพี่นุช (คุณนายดอกเตอร์) ที่แวะมาเยี่ยมชมสม่ำเสมอ...เช่นกันค่ะ

 

ขอบคุณคุณเบดูอินที่นำเสนอเรื่งอราวของวันตรุษ selamat hari raya aidil fitri‏

ทำให้เรียนรู้ว่าศาสนาอิสลามมีเรื่องราวดีๆ มากมาย ชอบกิจกรรมนี้นะคะ

"แต่สิ่งที่กระทำกันเสมอมาคือการขออภัยในความผิดที่เกิดขึ้น เป็นวันที่คู่กรณีจะถือโอกาสมาขออภัยและให้อภัยซึ่งกันและกัน ใครที่อยู่ใกล้ชุมชนมุสลิม จะเห็นว่า เขาจะจับมือขอมาอาฟ(ขออภัย)บางครั้งก็เห็นกอดกัน เราจึงเห็นภาพของคนที่หลั่งน้ำตาในวันนี้ได้ไม่ยากนัก"

ของสิริพรจะได้ปฏิบัติคล้ายๆ แบบนี้ในวันพ่อ, วันแม่, วันปีใหม่ หรือสงกรานต์ โดยการขออโหสิ... เชื่อนะคะว่า ก็เปิดใจ การรู้ตน การให้อภัย จะทำให้สังคมน่าอยู่และมีความสุขมากขึ้น

สวัสดีค่ะ

เสียดายนะคะที่ไม่อยู่ร่วมงาน สนุกและมีสาระดีจังค่ะ ยินดีที่รู้จักค่ะ

พาคนเก่งมาเยี่ยมค่ะ

 

พี่แดงคะ

วันนั้นแอบแว๊บไม่ได้เลย...ผช.ผอ.ไปคุมค่ะ อิอิ

แต่ยังพอได้แว๊บไปสวัสดีบ้าง

แต่ยังไม่ได้ออกรส เลยต้องไปซะแล้ว

คงมีโอกาสได้เจอกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท