กำลังคน


จุดเปลี่ยนสำคัญอีกจุด คือการเปลี่ยนมุมมองของผู้นำและคนในองค์กรในการทำงานเรื่องสุขภาพกับชาวบ้าน จากการมองแบบนก สู่การมองแบบหนอน

    สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ศึกษาโครงการกำหนดยุทธศาสตร์กำลังคนภาครัฐ พบว่า แพทย์ไทยมี 31939 คน โดยสัดส่วนต่อประชากรคือ 1:1985 คน แบ่งเป็นแพทย์ภาครัฐ  21500 คน คิดเป็น 1:2948 คน อยู่ในกระทรวงสาธารณสุข 11025 คน คิดเป็น 1:5750 คน ในขณะที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ที่ 1:5000 คน เมื่อเทียบกับเกณฑ์และประเทศอื่นๆแล้วถือว่าดี เป็นข้อมูลในคอลัมน์ Hotline วารสารโรงพยาบาลชุมชน ฉบับ ก.ค.-ส.ค. 52 ขณะที่เรื่องเด่นคือ "มากกว่าความเป็นโรงพยาบาลที่ด่านซ้าย" ของพี่จิ๋วที่เล่าว่า "จุดเปลี่ยนสำคัญอีกจุด คือการเปลี่ยนมุมมองของผู้นำและคนในองค์กรในการทำงานเรื่องสุขภาพกับชาวบ้าน จากการมองแบบนก สู่การมองแบบหนอน เพราะที่ผ่านมาเรามักได้รับข้อมูลความรู้และความคิดจากคนภายนอกท้องถิ่น ที่เปรียบได้เสมือน "นก" ลักษณะการมองของนกล้วนมองจากที่สูงและมองได้อย่างกว้างๆไม่เห็นสิ่งที่เป็นรายละเอียด เวลาจะพูดอะไรเสนออะไรก็พูดได้รวมๆ และหยิบยกสิ่งเด่นๆมาวิเคราะห์ตีความด้วยกรอบความรู้และแนวคิดทฤษฎีถือเป็นการมองอย่างฉาบฉวย ขาดความละเอียดอ่อน ส่วน "หนอน" จะมองอย่างเข้าใจพื้นที่ทางวัฒนธรรม เข้าใจความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติ ความเชื่อ ศาสนา ระบบการดูแลสุขภาพกันเองภายในท้องถิ่น การเรียนรู้ และการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน เข้าใจมิติทางสังคมของความเจ็บป่วย วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน การรับรู้และเข้าใจสิ่งเหล่านี้ จะเป็นรากฐานสำคัญของการสร้าง "ระบบบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์"

หมายเลขบันทึก: 297446เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วดูดีมาก ใช้ศัพย์ยากดี แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ เจอกันคราวหน้าเล่าให้พี่ฟังหน่อยนะ ขยายความน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท