หนังสือที่รัก...ขอบคุณที่ช่วยเปิดโลกของฉัน


  หนังสือที่รัก...ขอบคุณที่ช่วยเปิดโลกของฉัน

วิงการ์เดียม เลวิโอซ่า - คาถาเสกของให้ลอย 

 

      นานมาแล้วสมัยที่เราเป็นเด็ก เราดื้อมากๆเลย จำได้ว่าตอนอยู่ประถม เราเคยแอบเอาขนมไปกินในห้องสมุดแล้วถูกครูจับได้เลยทำโทษ ครูให้เรากับเพื่อนไปยืนข้างหน้าแล้วตีเรากับเพื่อน ความจริงก็แอบอายอยู่นะแต่ก็ไม่เข็ด แถมทุกวันพอพักเที่ยงก็ไม่ยอมแปรงฟัน(สกปรกมากเลย ...(-- !)...) เราชอบแอบไปเล่นกับเพื่อน เวลาเรียนก็ไม่ตั้งใจเรียน ตอนนั้นเราเกลียดการเรียนมากเลยเพราะเรียนไม่รู้เรื่อง ที่สำคัญคือเราไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นหนังสืออะไรก็ตาม (ยกเว้นนิทานปัญญาอ่อน)

   เรารู้สึกว่ามันน่าเบื่อ ตัวหนังสือมันเยอะจนไม่น่าอ่าน ตอนนั้นเรายังคิดเลยว่าทำไมคนถึงชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะเพื่อนสนิทเราที่ชื่อโบนัส เพื่อนเราคนนี้อ่านหนังสือวรรณกรรมเด็กเยอะมาก อ่านจนสายตาสั้นเลย (ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า (*@*)/...) และแล้ววันหนึ่งเพื่อนเราคนนี้ก็คุยกับเราแล้วก็บอกเราว่า

...ตอนนี้กำลังอ่าน "Harry Potter" อยู่ มันสนุกมากเลย เขียนได้แบบคาดไม่ถึง...

   แล้วบอกให้เราลองอ่านดู ในใจเราก็คิดว่ามันสนุกขนาดนั้นเลยหรอ ตอนนั้น "Harry Potter" เพิ่งเข้ามาไม่นาน คนยังไม่ค่อยรู้จัก (อย่างน้อยก็เราที่ไม่รู้จัก) พอเรากลับบ้านไปก็ไม่ได้คิดอะไรต่อ แล้ววันหนึ่งเรากับครอบครัวก็ไปคอมเพล็กซ์ สมัยนั้นคอมเพล็กซ์ยังเป็นชั้นเดียวอยู่เลย เรากับครอบครัวกินข้าวเสร็จก็เดินไปร้านหนังสือ (ร้านที่ขายหนังสือพิมพ์อยู่ปัจจุบัน ในอดีตเคยขายหนังสือและเทปนิทานก่อนนอนด้วย เราจำได้ว่างั้นนะ) เราเห็นหนังสือ "Harry Potter" ขายอยู่เราก็เลยซื้อมา ลองดูซิว่าที่เพื่อนเราบอกว่าสนุกจะเป็นยังไง ตอนแรกที่เราซื้อมาเรากับน้องก็แย่งกันอ่าน แต่ด้วยความเป็นพี่ที่เสียสละเราก็...ได้อ่านก่อน 555+ พออ่านแล้วอยากบอกว่ามันสนุกมากจนวางไม่ลงเลย แต่ด้วยความที่เพิ่งเป็นนักอ่านมือใหม่เลยอ่านได้ช้ามาก เราอ่านอยู่ 10 กว่าวันได้มั้ง มันสนุกจนเราอยากรู้เรื่องต่อเร็วๆ เรารู้สึกว่าหลังๆเราจะอ่านได้เร็วขึ้นด้วย

   "Harry Potter"เป็นอะไรที่เขียนได้ดีมาก เรารู้สึกว่าเขาวางแผนเรื่องได้ดี บางครั้งเราก็คาดไม่ถึง จุดเล็กๆน้อยๆก็กลายเป็นที่พลิกปม มันมีการผจญภัย ตื่นเต้น แล้วเราก็ชอบพระเอกที่เป็นคนกล้าหาญ ตอนนั้นเราอยากเป็นแม่มดมากเลย เราแอบหวังว่าจะมีจดหมายมาเรียกไปเรียน ถึงจะรู้ว่ามันเป็นนิทานแต่เราก็ยังหวังเบบเด็กๆ เราอยากเสกเวทมนตร์ อยากกินช็อกโกแลตกบกับแยลลี่แล้วก็ขนมที่มีในโลกเวทมนตร์ ตอนนั้นเราสะสมการ์ด"Harry Potter" จากช็อคโกแลตด้วย เรียกว่าชอบ"Harry Potter"มากๆเลย

  ตั้งแต่เราเริ่มอ่าน "Harry Potter" เราก็รู้สึกชอบการอ่าน เราเริ่มอยากรู้เรื่องต่างๆ เราเริ่มอ่านวรรณกรรม เริ่มสะสมหนังสือต่างๆ เราสามารถนอนอ่านหนังสือได้นานๆโดยลืมเวลาไปเลย แล้วเราก็รู้สึกว่าเราอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น จับใจความได้ดีขึ้น เรารู้สึกรักการอ่านอย่างถอนตัวไม่ขึ้น การอ่านหนังสือกลายเป็นงานอดิเรกของเราแล้วหละตอนนี้ ขอบคุณ "Harry Potter" ที่เปลี่ยนเราจากเด็กที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ มาเป็นหนอนหนังสืออ้วนกลมที่รักการอ่าน (อ้วนจริงๆนะ ก็ไม่ค่อยออกกำลังกาย 555+)

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

-เราไม่ควรตัดสินอะไรก่อนที่จะได้รู้จักกับมันจริงๆ เหมือนที่เราคิดว่าการอ่านน่าเบื่อทั้งที่ความจริงไม่ใช่

-การเริ่มต้นที่ดีย่อมนำไปสู่สิ่งดีๆ เหมือนที่เราโชคดีได้อ่าน "Harry Potter" เลยทำให้เรารักการอ่าน และอ่านหนังสืออี่นๆได้เร็วขึ้น

-การอ่านทำให้คนอ่านมีโลกที่กว้าง มีจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์

 

หมายเลขบันทึก: 297078เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท