STKS
ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี STKS

Microsoft in Education


กิจกรรมของบริษัทไมโครซอฟต์ กับการพัฒนาเพื่อการเรียนการสอนยุคไอซีที

ได้มีโอกาสเข้าฟังการนำเสนอกิจกรรมจากบริษัทไมโครซอฟต์ในประเด็น Microsoft in Education โดยประเด็นที่ MS นำเสนอคือโครงการที่ MS ก้าวสู่ภาคการศึกษาโดยจัดทำโครงการและพัฒนาซอฟต์แวร์ออกมาหลากหลาย MS ได้จัดทีมวิจัยศึกษาเกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 เช่น การวิเคราะห์ว่านักเรียน นักศึกษาต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไร เช่น ต้องการความทันสมัย ความสนุกสนาน เทคโนโลยี การเท่าทันกับเพื่อน และไม่ต้องการความล้าสมัย การไม่มีเทคโนโลยีที่เพื่อนมี เป็นต้น โดยพบว่าสิ่งที่ต้องการและไม่ต้องการไปสอดรับกับกระแสชีวิตยุคดิจิทัล (Digital Lifestyle)

ดังนั้น MS จึงมีเป้าหมายที่จะเพิ่ม/ขยายพลัึงแห่งการเรียนรู้ส่วนบุคคลด้วยเครื่องมือไอซีที โดยมีกลยุทธิ์ขับเคลื่อน คือ

  1. การมีช่องทางการเ้้ข้าถึงที่รวดเร็ว (Boardband Access)
  2. การผสานกระบวนการเข้ากับการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง
  3. การจัดเตรียมทักษะความชำนาญที่เหมาะสมกับศตวรรษที่ 21
  4. การสร้างชุมชนการเรียนรู้ที่ทรงพลัง
  5. การพัฒนาระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

จากเป้าหมายและกลยุทธิ์ข้างต้น MS จึงได้จัดกิจกรรมและโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วยไอซีทีขึ้นมาหลายกิจกรรม หลายโครงการ เช่น

โครงการ Partners in Learning http://www.pil.in.th/ ด้วยแนวคิดที่ว่า “การเรียนรู้” เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับการสร้างทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าหรือพรั่งพร้อมด้านเทคโนโลยีทันสมัยทั้ง ด้านฮาร์ดแวร์หรือซอฟท์แวร์เพียงไร หากไม่รู้จักนำมาใช้ประโยชน์เพื่อการเรียนรู้ เทคโนโลยีเหล่านั้นก็จะไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาได้ ดังนั้นหนึ่งในพันธกิจของไมโครซอฟท์ก็คือการสร้างทรัพยากรบุคคล และโครงการความร่วมมือในด้านการศึกษาจึงเริ่มต้นที่ “การเรียนรู้” เป็นหลัก และนี่คือรากฐานแนวความคิดของการริเริ่มโครงการ Partners in Learning ซึ่งปัจจุบันได้ขยายการดำเนินโครงการไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยไมโครซอฟท์ได้ใช้เงินลงทุนในการดำเนินโครงการนี้เป็นมูลค่าถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี

โครงการแบบเรียนรู้ด้วยตนเองกับ Microsoft Digital Literacy http://www.microsoft.com/thailand/e-learning/ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจแนวคิดและทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน

โครงการ Free Software โดย MS ได้พัฒนา Free Software หลายโปรแกรมสนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่

  1. BlockCAD ซอฟต์แวร์ช่วยสอนลักษณะการต่อ Lego Logo
  2. Paint.Net โปรแกรมจำลองคล้า่ย Adboe PhotoShop ที่ให้ดาวน์โหลดได้ฟรี พร้อมความสามารถการจัดแต่งภาพแบบเลเยอร์และฟิลเตอร์
  3. MultiPoint ซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้สามารถต่อ Mouse ได้ถึง 250 ตัวกับคอมพิวเตอร์เพียงตัวเดียว ช่วยให้จัดกิจกรรมแบบร่วมมือกับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. Marvin โปรแกรมสร้างสื่อสามมิติ ที่ช่วยให้สามารถสร้างสื่อมัลติมีเดียแบบโต้ตอบได้ง่าย
  5. Microsoft Live@Edu เว็บไซต์ท่าที่ให้บริการและสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์
  6. Microsoft Onenote โปรแกรมจัดการเอกสารออนไลน์แบบแลกเปลี่้ยนข้อมูล ที่ช่วยให้ครูส่งแผนการสอน สื่อการสอนไปยังนักเรียนพร้อมๆ กันได้และนักเรียนจัดการสื่อรายบุคคลได้ทันที

นับว่ามีกิจกรรมหลายด้านที่โรงเรียน สถานศึกษาร่วมกับ MS ได้หากสนใจลองพิจารณาดูนะครับ

หมายเลขบันทึก: 297072เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท