จุดเปลี่ยนสู่การเรียนแพทย์:<Team medical Dragon>-ซี่รีย์ญี่ปุ่นที่คนอยากเป็นหมอควรดู


Iryu-Team Medical Dragon:ทีมดราก้อน...คุณหมอหัวใจแกร่ง

          เมื่อผมอยู่เรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผมได้ดูซี่รีย์ญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวงการแพทย์นั่นก็คือ “Team Medical Dragon” ในตอนแรกนั้นผมเคยดูหนังเรื่องนี้ผ่านทางโทรทัศน์ช่องทีวีไทย ( iTVเดิม) จากนั้นผมเริ่มชอบหนังเรื่องนี้มากเลยพยายามที่จะหาหนังเรื่องนี้มาดูให้ได้ และหลังจากที่ผมได้ดูหนังเรื่องนี้จบทั้งสองภาค ผมก็ได้ตัดสินใจแล้วว่าผมจะต้องเป็นแพทย์ให้ได้

 

Iryu-Team Medical Dragon : ทีมดราก้อน...คุณหมอหัวใจแกร่ง

ตัวละครหลักในเรื่อง

 

  1.  อินาโมริ อิสุมิ แสดงเป็น คาโตะ อากิระ
  2. ซากางุจิ เคนจิ แสดงเป็น อาซาดะ ริวทาโร่
  3. มิสุกาว่า อาซามิ แสดงเป็น ซาโตฮาร่า มิกิ
  4. เท็ปเป แสดงเป็น อิจูอิน โนโบรุ
  5. ซาซากิ คุราโนซูเกะ แสดงเป็น ฟูจิโยชิ เคอิชิ
  6. นัตสึกิ มาริ แสดงเป็น คิโต้ โชโกะ
  7. อาเบะ ซาดาโย แสดงเป็น อาราเสะ มอนจิ
  8. อิเกะดะ เทตสึฮิโร่ แสดงเป็น คิฮาร่า ทาเคฮิโกะ
  9. คิชิเบะ อิตโตคุ แสดงเป็น โนงุจิ เคโนะ
  10. คิตามูระ คาซูกิ แสดงเป็น คิริชิม่า กันจิ

เนื้อเรื่องย่อ

          อาซาดะ  ริวทาโร่ (ซากางุจิ เคนจิ) ใช้ชีวิตเพียงลำพังแถบชานเมือง กิน ดื่ม และมีผู้หญิงไม่ซ้ำหน้าจนมาวันหนึ่ง คาโตะ อากิระ(อินาโมริ อิสุมิ) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์หัวใจ(ผ่าตัดหัวใจเป็นหลัก)ประจำโรงพยาบาลเมชินเข้ามาพบอาซาดะ  ริวทาโร่ ที่บ้านของเค้า อาซาดะ เป็นศัลยแพทย์อัจฉริยะ ที่เคยเป็นหัวหน้า "Team Medical Dragon(ทีม ดราก้อน)" ทีมแพทย์ NGO(องค์กรเอกชน) ฝีมือระดับเวิลด์คลาส ที่ปฏิบัติงานในถิ่นทุรกันดารขาดแคลนยารักษาโรคและไฟฟ้า อาซาดะ ต้องผ่านความเศร้าของหลายชีวิตที่จากไป แต่ในเวลาเดียวกัน เค้าก็ได้ช่วยชีวิตผู้คนอีกมากมาย ทำให้ฝีมืออันไร้เทียมทานของเค้า เหนือกว่าแพทย์คนอื่นๆ  คุณหมอสาว อากิระ ที่รับหน้าที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์นั้น มีความปรารถนาที่จะเป็นศาสตราจารย์ให้ได้ โดยคิดที่จะทำการผ่าตัดด้วยเทคนิคบาติสต้า(การผ่าตัดหัวใจที่ยากมาก ที่หมอทั่วไปไม่สามารถทำได้) ให้สำเร็จเป็นทีมแพทย์แรก ในประเทศญี่ปุ่น 1 ปีก่อน อากิระได้เห็นความสามารถของอาซาดะมาแล้ว เมื่อครั้งที่เค้าทำงานเป็นแพทย์ NGO อากิระ จึงไปที่บ้านของอาซาดะ และว่าจ้างให้อาซาดะมาเป็นหัวหน้าทีมแพทย์ ในการผ่าตัดเทคนิคบาติสต้าและเมื่ออาซาดะ มาถึงโรงพยาบาลเมชิน เหล่าผู้ป่วยวิกฤติที่เคยถูกทอดทิ้งเหมือนที่ผ่านมาก็กลับรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์ด้วย "มือของพระเจ้า" ด้วยพฤติกรรมของอาซาดะ ทำให้ภายในโรงพยาบาลนี้เกิดการเปลี่ยนแปลง แม้อำนาจมืด และพวกแพทย์ที่ปกป้องกันเองมีให้เห็นมากขึ้นทุกวัน แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่อาจหยุด อาซาดะ จากความเชื่อมั่นของเค้าไปได้ ทำให้ตัวอาซาดะเอง เป็นที่ขวางหูขวางตา ด๊อกเตอร์ โนงุจิ ศาสตราจารย์ ภาควิชาศัลยศาสตร์หัวใจ ผู้กุมอำนาจโรงพยาบาลเมชิน แต่ยังมีชายคนหนึ่งที่จับตามอง อากิระ และทีมรักษาแบบบาติสต้าของอาซาดะ นั่นก็คือ คิริชิม่า กันจิ (แฟนของอากิระ) และผู้ช่วยศาตราจารย์โรงพยาบาลคู่แข่ง  กันจิต้องการให้การผ่าตัดแบบบาติสต้านี้ เป็นเครื่องมือเอื้อประโยชน์ในชีวิตการงานของเค้าเอง เค้าและอากิระ มีความปรารถนาร่วมกันว่า จะเป็นผู้ชำนาญการ การผ่าตัดหัวใจที่ดีเยี่ยมระดับแนวหน้าของญี่ปุ่นให้ได้ซึ่งกันจิ ก็เคยเผชิญหน้ากับอาซาดะมาก่อนแล้ว ในตอนจบนั้นอาซาดะได้ประสบผลสำเร็จในการผ่าตัดเทคนิคบาติสต้าและได้ออกเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสงคราม ส่วนทางด้านศ.โนงุจิได้ถูกย้ายมาทำงานโรงพยาบาลสาขาที่ประเทศไทย

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากได้ดูซี่รี่ย์เรื่อง “Team Medical Dragon"

              ในช่วงแรกตอนก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย ผมยังไม่ค่อยแน่ใจว่าผมจะควรเลือเส้นทางชีวิตทางไหนนี้ ใจหนึ่งก็อยากเรียนวิศวะ อีกใจหนึ่งก็อยากเรียนแพทย์  แต่หลังจากที่ผมได้ดูหนังเรื่องนี้จบแล้ว ผมจึงได้ตัดสินใจอย่างแน่นอนว่าผมจะสอบเข้าเรียนแพทย์ นอกจากนี้ผมยังได้ดั้งความหวังว่าผมจะเรียนต่อเฉพาะทางในทางด้านศัลยศาสตร์ และหนังเรื่องนี้ยังเปรียบเสมือนเป็นแรงกระตุ้น,แรงผลักดันที่ทำให้ผมมีความพยายามและความมุ่งมั่นที่จะเรียนแพทย์

 ข้อคิดที่ได้

          นอกจากนี้หนังเรื่องนี้ได้สะท้อนมุมมองหลายๆอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวงการแพทย์ที่มีการแย่งชิงอำนาจ,การเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว แต่ก็ไม่ใช่ว่าหมอทุกคนจะเป็นอย่างนี้เพราะว่ายังมีหมอที่ดีอีกมากที่คำนึงถึงชีวิตของผู้ป่วยเป็นหลัก เห็นคุณค่าของทุกชีวิตและไม่ได้นึกหวังถึงผลประโยชน์ของตน ซึ่งผมว่าในจุดนี้เองเป็นจุดที่ทำให้ผมจะเป็นหมอเพื่อความสุขของคนไข้ ไม่ใช่ความสุขของตัวเราเอง

                      

อ้างอิง

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=beauengin&month=01-2009&date=05&group=16&gblog=2

http://www.baanseries.com/asp-bin/images-source/image/series/baanseries-japan-224-1.jpg

http://www.blike.net/th/node/3612

  บันทึก 12/9/2552
  แก้ไข  13/9/2552
หมายเลขบันทึก: 296839เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

โอ้ เห็นยีนพูดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ ม.6 ... คงเป็นแรงบันดาลใจแกจริงๆนะนี่

น่าดูมากๆๆๆๆๆๆเลย

ฮิฮิฮิๆๆๆๆๆ

ชอบมากหนังเรื่องนี้ ประทับใจสุดๆๆๆๆๆ

เคยดูตอน ม6 เป็นกำลังใจในการสอบได้อย่างดี

ให้แง่คิด สะท้อนสังคมได้อย่างลึกซึ้ง

เป็นหนังที่ทุกคนไม่ควรพลาด

สอนให้เรารู้ถึงคุณค่าของชีวิต

สุดยอดดดดดด

เคยดูอยู่นะ แต่ไม่จบอ่ะ

น่าสนุกดี

สอบเสร็จแล้วจะหามาดูบ้าง ขอยืมด้วย !!

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

เค้าก็ดูเรื่องนี้เหมือนกันนนนน

ดูแล้วได้แรงบันดาลใจมากๆ

น่าจะมีภาค 3 อ่ะ อยากดูๆ

เคยได้ยินเหมือนกันนะยีน

แต่เค้าไม่เคยได้ดูอ่ะ

แต่อยากแนะนำซีรี่ส์หมอของอเมริกา

เรื่อง

GREY'S ANATOMY

หนุกดีนะ

ได้ศัพท์ด้วยแหล่ะ

เคยโดนบังคับให้ดู แต่ไม่ได้ดู

มีแผ่นมะ เอามาให้พี่ยืมหน่อยดิ ฮ่าๆๆ

ยังไงก็ จบมาเป็นหมอที่ดีแบบที่ตั้งใจไว้ให้ได้นะ

สู้ๆ

อยากดูแต่เมือไหร่จะเอาแผ่นมาให้ดู

รีบๆเอามาให้ดูหน่อย

อยากดูมากมาย

งืมๆๆ น่าสนใจมากๆเลย เราก็อยากจะดูอยู่แหละ

เราว่าภาพยนตร์ก็มีส่วนทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจได้นะ เช่นการที่มีความมุ่งมั่นที่เป็นหมอ ซึ่งเป็นอาชีพที่มีความประเสริฐที่สุดในความคิดของเราเลยแหละ คือเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความเสียสละส่วนตัวของหมอในการบำบัดรักษาคนไข้ เมื่อได้เข้ามาเรียนในวิชาชีพนี้แล้วก็ควรมีความภูมิใจในวิชาชีพนี้ให้มากๆ และจงอดทนขยัน ต่อสู้กับความยากลำบากในการเรียน แม้บางวิชาเราอาจไม่ชอบ เช่น ชีวะ ที่ต้องท่องจำ เราก็ควรอดทน เพื่อใครหรอ ก็เพื่อคนที่รอเราอยู่ไง คนที่รอการรักษาจากเราอยู่ เพราะฉะนั้นเราขอเป็นกำลังใจให้นะ เรามั่นใจว่าเราจะสามารถจบหมอได้ภายในไม่เกิน 12 ปี อิ อิ ^^

สู้ๆนะ อาซาดะ 55+

สนุกมากๆค่ะ

เป็นซีรีย์ที่ดีมากๆ เกี่ยวกับหมอๆ

อยากดูมากกก

เอามาให้ยืมด่วนนน

ด่วนๆๆมากๆๆๆ

เป็นหนังที่ดีนะ

แต่ตอนนี้มันค้างอยุ่กับเค้า

เค้าไม่มีโอกาสเอาไปคืน เพราะ ลืม !

และที่สำคัญ เค้ายังไม่ได้ดูด้วย

ฮ่าๆๆๆ

กัณณพนต์ อานามนารถ

หนังดีมีสาระ สำคัญต่อชีวิต แนวทางใรอาชีพ

ดูไว้ แบ่งปันคนอื่นๆ จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆๆกัน

เค้าว่าเป็น ซีรีส์ ที่สนุกมาก เรื่องหนึ่ง

และเชื่อว่าคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนอีกมาก

ว่าแต่ว่า

อย่าลืมเอาสิ่งนี้เป็นแรงบันดาลใจตอนเรียนด้วยล่ะ

วรกิตติ์ เค้าไม่เคยดูเรื่องนี้อะ

เคยเห็นแต่แบบผ่านๆ ไม่ได้ตั้งใจดูเป็นเรื่องเป็นราวสักเท่าไหร่เลย

เห็นยีนยีน มาเล่าให้ฟังแบบนี้แล้ว อยากดูบ้างอะ (มีแผ่นมั้ยยืมหน่อย55+)

ดีอะเนอะ มีแรงบันดาลใจจากซีรี่ย์ด้วย เค้าว่าซีรี่ย์ญี่ปุ่นอะ ดีมากๆเลยนะ ให้ข้อคิด อะไรเยอะดี

ส่วนใหญ่เค้าอ่านแต่การ์ตูนอะ ชอบเรื่องนี้ Godhand Teru หนุกดี เห็นว่ายีนยีนเองก็อ่านด้วยใช่มะ

อือๆ มีอะไรดีๆก็มาเล่าสู่กันฟังอีกนะ

เคยๆดูๆ สนุกมากมาย

ทำให้อยากเป็นหมอหัวใจ

555555555555

ที่สำคัญอยากเป็นหมอที่ดี

ชอบๆ ขอบคุณนะที่เอามาแนะนำกัน

ชอบๆ อยากดูอีก ค๊าฟฟฟฟ

เราไม่เคยดูอ่ะ

ไม่อยากดูด้วย

ไม่ชอบดูหนัง เหนื่อยแทน

แต่เราได้เห็นได้อ่าน มันก็ทำให้เราคิดถึงคำพูดของยีนที่เคยบอกเรา

ยีนนี้โชคดีที่มีแรงบัลดาลใจและกล้าตัดสินใจกล้าทำแต่เราดิแย่จัง

ยีนก็บอกกับเราว่ามันแก้ไขได้แต่เราว่ามันไม่ได้แล้วล่ะ.....ขอบใจมากนะ

เป็นหมอที่ดีให้ได้อย่างที่ตั้งใจนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท