โครงการสุขแท้แม้ฟอกไต


ฟอกไต

โครงการเพื่อคนหนุ่มสาวเขียนชีวิต “ สุขแท้แม้ฟอกไต “ จากผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย

ความเป็นมา 

       ความป่วยไข้มักจะมาถึงในเวลาที่เราไม่ต้องการ ผู้คนมากมายต้องการหลีกหนี ความไม่สบายกาย ความไม่สบายใจ แต่เมื่อได้ประสบกับวิกฤติแห่งชีวิต  เราจะเรียนรู้กับบทเรียนที่ไม่ต้องการเรียน และหนักหนาสาหัส ผ่านกาย ใจ   ผ่านความทุกข์ไปด้วยปัญญา ได้อย่างไร

 

  ความทุกข์ของผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เป็นเช่นไร     โรคไตวาย เกิดจากการที่ไตสูญเสียหน้าที่ ไม่สามารถขับน้ำ และของเสียออกจากร่างกายได้ ทำให้ร่างกายเสียสมดุล และเลือดเป็นพิษ ผู้ป่วยจะมีอาการอ่อนเพลีย ซึม คลื่นไส้ และเสียชีวิตในที่สุดได้

  

โรคไตวายมี 2 แบบ แบบเฉียบพลัน ซึ่งไตวายชั่วคราว สามารถฟื้นกลับมา ทำหน้าที่ได้อีก หายเป็นปกติได้ และแบบเรื้อรัง ซึ่งการทำงานของไตเสียอย่างถาวร ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อีกแล้ว

สาเหตุของโรคไตวายเรื้อรัง มีหลายอย่าง บางอย่างสามารถรักษา และป้องกันการเสื่อมหรือชลอการเสื่อมของไตได้ ซึ่งถ้าไม่รีบรักษาต้นเหตุเหล่านี้ หน้าที่ของไตจะค่อยๆ เสื่อมลงจนกระทั่งเป็นไตวายระยะสุดท้าย 

โรคไตวายเรื้อรัง ไม่ว่าเกิดจากสาเหตุใด สุดท้ายจะทำให้เกิดภาวะ ยูเรเมีย 

 ( Uremia ) เหมือนกัน ทำให้มีอาการ ซีด บวม อ่อนเพลีย ซึมลงจนหมดสติและชักได้ ร่างกายจะดำรงอยู่ไม่ได้ถ้าไตไม่ทำงานขับถ่ายของเสีย แต่ผู้ป่วยยังไม่สิ้นหวัง ด้วยความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ แพทย์สามารถรักษาผู้ป่วยไตวายให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีคุณภาพพอสมควร  ( จากนายแพทย์ถนอมศักดิ์ อัศวดิลกชัย  Diplomate American Board of Internal Medicine and Nephrologyแผนกอายุรกรรม     http://www.ram-hosp.co.th/books/3renal.htm )

 

ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากโรคนี้มีเป็นจำนวนมากและเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ การทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น ด้วยวิธีการฟอกเลือด และนำไปสู่การปลูกถ่ายอวัยวะไตใหม่

 

 แต่ ”ไต”  บริจาคก็ไม่เป็นที่พอเพียงกับจำนวนผู้ป่วย และปัจจัยอื่นๆอีกมากมายที่ไม่สามารถให้ผู้ป่วยได้หลุดพ้นวังวนของการฟอกเลือดไปได้และต้องพึ่งเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ด้วยเทคโนโลยี

 

ปัญหาของผู้ป่วยยังเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม  การฟอกเลือดที่ต้องทำสม่ำเสมอ  การดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ การควบคุมอาหาร และน้ำ การบริหารอารมณ์  ทุกด้านที่ผู้ป่วยต้องทำให้เกิดความสมดุล  แต่ทุกอย่างก็กลายไปเป็นปัญหาลูกโซ่  ความเจ็บป่วยเรื้อรังของโรคนี้ เป็นตลอดชีวิต เป็นมาก เป็นน้อย  บางที คนใกล้ชิด ญาติมิตรก็มีความทุกข์เป็นเท่าทวีคูณ ที่ต้องดูแล และหาเงินมารักษาพยาบาลผู้ป่วย  ความป่วยไข้เรื้อรัง ก็มีผลกับการทำงาน การหารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ผู้ป่วยบางคนทุกข์หนักกับปัญหาที่แก้ไม่ได้ ท้อใจ หมดหนทาง   แต่บางคนก็ มีความเข้าใจ ในชีวิตและสัจธรรมจากความทุกข์ ความป่วยไข้

 

           กรณี ตัวอย่างเล็กๆ สิ่งดีๆ จากการที่ หน่วยไตเทียม   โรงพยาบาลสุรินทร์ ได้ประสานให้เกิดชมรม หรือ เวที สำหรับผู้ป่วยโรคไต    ของผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง ที่สามารถปรับตัว ปรับใจ  มาเรียนรู้โรคเรื้อรังที่ตนเผชิญ และหันมาดูแลผู้อื่น ให้กำลังใจผู้อื่น เริ่มยืนหยัดในการทำอาชีพเล็กๆน้อยๆ เพื่อการพึ่งตนเอง  เชื่อมั่นในตน เชื่อมั่นในความดีงาม เชื่อมั่นในการเสียสละเพื่อผู้อื่น มีทัศนะใหม่ต่อตนเองและผู้คนรอบข้าง 

 

           กรณีตัวอย่างเหล่านี้เป็นเรื่องน่าสนใจ ที่น่าจะเผยแพร่ให้เป็นต้นแบบของการคิดถึงผู้อื่นแม้กายป่วย  ให้เห็นว่า  ความสุขที่แท้จริง ไม่ได้หายไปไหน และค้นหาได้ นำมาใช้ได้จริง ก่อผลถึงตนเอง และสังคมอย่างเห็นได้ชัด

 

   ศูนย์ศึกษาศิลปะธรรมชาติเด็กรักป่า  จ.สุรินทร์ ได้จัดกิจกรรมกับ เยาวชนคนหนุ่มสาว  เพื่อเผยแพร่แนวคิดเรื่อง การเรียนรู้เข้าใจโลก เข้าใจตนผ่านกระบวนการศิลปะเพื่อนำไปสู่ ความรัก และการดูแลธรรมชาติ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในหน่วยไตเทียม โรงพยาบาลสุรินทร์  เพื่อการเรียนรู้ และดูแลผู้ป่วยโรคไตมาแต่ ปลายปี 2551  ถึงปัจจุบัน และเข้ามามีบทบาท ในชมรมเพื่อนช่วยเพื่อนโรคไต มีกิจกรรมให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ และพัฒนาศักยภาพของผู้ป่วยโรคไต  ถึงแม้จะป่วยกาย แต่ใจสามารถจะนำกายเราออกจากทุกข์ไปได้

 

  จึงมีแนวคิดที่จะนำ เยาวชนคนหนุ่มสาวในจังหวัดสุรินทร์ มาเรียนรู้ สัมผัส ฟังประสบการณ์การป่วยไข้ ความสุข ความทุกข์ ด้วยกิจกรรม  การสัมผัส  การฟัง ร่วมรับรู้ จะทำให้ เยาวชนคนหนุ่มสาว ได้มีข้อมูลชีวิต มีทัศนคติผ่านผู้ป่วยโรคไต ว่า แม้กายทุกข์ แต่เขาคิดถึงผู้อื่น ได้อย่างไร การไม่พึ่งพิงความสุขจากภายนอก แต่เน้นปัจจัยภายใน เชื่อมั่นในศักยภาพของตน พัฒนาระบบคิดที่มีเหตุและผลเป็นประโยชน์ตนและผู้อื่น เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และถ่ายทอดมาเป็น บทความ จาก 35 คน และรวบรวมจัดพิมพ์เป็นหนังสือเพื่อเผยแพร่สู่สังคมวงกว้าง ให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน บอกเล่ากันต่อไป ว่า       ”สุขแท้แม้ฟอกไต”

 

คำสำคัญ (Tags): #ไตวายเรื้อรัง
หมายเลขบันทึก: 296735เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณดอกแก้ว

  • ขอให้กำลังใจกับกิจกรรมดีๆ และให้กำลังใจคณะทำงาน และผู้ป่วยด้วยค่ะ
  • และจะขออนุญาตเผยแพร่กิจกรรมนี้นะค่ะ

เวลาตอนเช้า

แตงโม มาให้แม่กอดหน่อย

หน่อยอยู่สุรินทร์

คิดถึง...............ที่สุด

I miss you so much, and your cooking too~

............................................................

Are Principal and all the others being well?

.............................................................

Hope to hear you soon^^

Best wishes,

Jennifer อาทิตย์ 9 /20 /2009 เวลา 16:22 น. · แสดงความคิดเห็น · โดนใจ! / ไม่ชอบถูกใจ

Tanapat Hiranboriragsa

Thaks a lot for your thinking,

............................................................................................................

******** Principal P'Jude & P' Nhoi they are so fine.************

............................................................................................................

I thinks of you and your friends ,everybody are socute.

hope to see you soon ""

***To day my young boy stay in Hk , he must go back on monday.... (อ่านต่อ)

I still miss you,

Tanapat

จ. 9 /21 /2009 เวลา 0:08 น. · ลบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท