Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

จากอาจารย์อุ๋มและอาจารย์วิว@ประเทศอังกฤษ...มาสู่อาจารย์แหวว@ประเทศไทย


คิดถึงมาก ดีใจที่ได้อีเมลล์ แต่ช่วงนี้ งานมากเลยค่ะ มีกรณีที่หนักหนา ก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปฏิเสธสิทธิเดินทางของคนไร้สัญชาติเพื่อเดินทางไปทำคุณประโยชน์ให้ก่ประเทศไทย ก็เหนื่อยกันลิ้นห้อยทุกคน อุ๋มและวิวคงนึกภาพออก พวกเราไม่เจองานที่ต้องฟ้องคดีในกระบวนยุติธรรมตามธรรมชาติมานานแล้ว การประสานงานเชิงราบเป็นงานที่ทำกันตลอดมา แม้จะมีข้อพิพาทบ้างในระดับอำเภอ ก็แก้ไข ทำความเข้าใจกันได้ แต่คราวนี้ โต้แย้งความเห็นทางกฎหมายกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้ เพราะรัฐมนตรีและอธิบดีกรมการปกครองดูจะไม่มีข้อมูลในเรื่องมาตรา ๑๗ แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ และยังใช้นโยบายเก่าแทนนโยบายใหม่ และยังใช้สถานะบุคคลตามนโยบายเก่าของเด็กที่เป็นคุณน้อยกว่าแทนสถานะบุคคลตามนโยบายใหม่ เราคนสอนกฎหมายระหว่างประเทศยังมีงานที่ต้องทำอีกมาก หากยังมีแนวคิดชาตินิยมในระดับคนที่มีอำนาจหน้าที่ในการปกครองประเทศไทย ASEAN UNION คงเกิดขึ้นได้ยาก ในยุคปัจจุบันซึ่งการเปิดเสรีเป็นข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธมิได้ การเตรียมความคิดของคนในสังคมคงเป็นเรื่องจำเป็นมาก โดยเฉพาะนักศึกษากฎหมายของเรา หากเราจะเรียนกฎหมายเพียงเพื่อปริญญา ประเทศชาติและมนุษยชาติคงไม่อาจอยู่รอด ขอส่งกำลังใจมายังอุ๋มและวิว ขอจงมีกำลังกายและกำลังใจที่จะเก็บเกี่ยวความรู้ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาบ้านเรา มีอะไรหนักหน่วงก็บอกพวกเรามานะคะ มีข้อแนะนำง่ายๆ หนักกาย ก็พักผ่อน แต่เมื่อหนักใจ ก็แบ่งปันมายังเพื่อนทุกข์อย่างพวกเรานะคะ

From:chatubhoomview To:archanwell

Subject: กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

Date: Mon, 31 Aug 2009 05:07:49 +0700

กราบเรียนอาจารย์ที่เคารพ

พวกผมมานี้ได้สามอาทิตย์กว่าแล้วครับ สบายดีครับ กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ ในทุกๆเรื่องที่ผ่านมา ยิ่งกว่านั้น ในเวลาที่ผมเหนื่อย ผมก็จะเข้าไปอ่านงานเขียนของอาจารย์เสมอ และเราก็ยังรู้ว่ามีคนที่ทำงานหนักกว่าเราอีกหลายเท่า เพื่อคนด้อยโอกาส ทำให้มีไฟมากขึ้น ขอบพระคุณท่านอาจารย์มากๆ ครับทีกรุณาฝากฝังพวกเรากับพี่อู๊ด พวกเราโชคดีมากๆ  พี่อู๊ดดูแลและให้ข้อคิดดีๆกับพวกเราตลอด (ขอยืนยันครับกับข้าวพี่อู๊ดอร่อยมากๆๆๆๆๆ)

ตอนนี้อุ๋มเองก็ ทำกับข้าวเก่งขึ้นมากครับ  และตั้งใจเรียนมากด้วยครับ เพราะที่นี่เรียนหนักมาก แม้จะเป็นแค่คอร์สภาษาก็ตาม เรายังต้องสู้ในการเรียนกฎหมายจริงๆ อีกเยอะ คิดถึงเพื่อนๆ พี่น้องชาวคลินิกแม่อายทุกคนครับ ผมจะตามอ่านงานของอาจารย์ต่อไปทางเว็บไซต์ครับ

พวกเราขอเป็นกำลังใจให้ท่านอาจารย์เสมอครับ

กราบขอบพระคุณท่านอาจารย์สำหรับทุกๆเรื่องครับ และขอท่านอาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยครับ

รัก เคารพ และคิดถึง

วิว & อุ๋ม

หมายเลขบันทึก: 296734เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พี่อุ๋มคะ

ไว้กลับมาแล้ว มาทำกับข้าวให้ทานด้วยนะคะ จะเตรียมท้องรอค่ะ

พี่อุ๋ม พี่วิวคะ

ตั้งใจเรียนนะคะ เพื่ออนาคตอันยาวไกล ถ้ามีอะไรให้ช่วยก็บอกได้เสมอนะคะ

คิดถึงเหมอืนกันค่ะ

ห่างไกลบ้านก็ดูแล รักษาสุขภาพตัวเองด้วยเหมือนกันนะคะ

ส่วนลูกศิษย์ทางนี้ก็จะช่วยดูแลอ.แหววของพวกเราให้ดีเหมือนกันค่ะ แม้ว่าบางครั้งจะทำให้ท่านไม่สบายใจบ้างก็ตามแต่เป็นการสร้างสีสันให้กับชีิวิต อิอิ

สู้ๆ นะครับ

อาจารย์วิว

สก๊อตแลนด์คงหนาวนะครับ

ขอร่วมยินดีในชีวิตคู่ของอาจารย์วิว + อาจารย์อุ๋ม ย้อนหลังด้วยคนนะครับ...

สู้ๆนะครับ อ.วิว และอ.อุ๋ม

ผมคอยเป็นกำลังใจให้ครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะคะอาจารย์ สู้ๆ ค๊ะ

นู๋ก็จะสู้ด้วยเหมือนกัน ด้วยการตั้งใจเรียนที่นี่ ^^

เป็นกำลังใจให้นะคะ

กราบเท้าอาจารย์ที่เคารพรัก ผมพึ่งได้มีโอกาสเห็นบันทึกฉบับนี้ ๙ ปีให้หลัง กราบขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ที่เมตตาพวกเราสองคนมาตลอด  อุ๋มจบกลับไปแล้วครับ  ผมเองยังอยู่ซิดนีย์ เป็นช่วงสุดท้ายเตรียมส่งวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก จะทำให้ดีที่สุดครับอาจารย์ 
เก้าปีที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นมาเยอะ  แต่ผมสัญญาว่าผมจะนำความรู็ที่ได้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับประเทศให้มากที่สุดครับ 
รักและเคารพอย่างสูง


อนึ่ง ผมขอขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบมาให้ผ่านคอมเมนท์ต่างๆข้างใต้หัวข้อนี้ด้วยครับ
จตุภูมิ  ภูมิบุญชู

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท