ผักแช่แข็งมีดีไม่แพ้ผักสด


 

...

การศึกษาใหม่จาก UK พบว่า ผักแช่แข็ง (frozen greens; 'freeeze-froze-frozen' = กริยา 3 ช่อง แปลว่า แช่แข็ง; greens = ของสด ผักสด) หลายชนิดมีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าผักสด

กลไกที่เป็นไปได้ คือ อาหารสด (fresh food; fresh = สด ใหม่; food = อาหาร) ถูกส่งผ่านจากผู้ผลิตไปตามลำดับ กว่าจะถึงผู้บริโภคใช้เวลาเฉลี่ย 2 สัปดาห์ อาหารแช่แข็งจะถูกล้างแล้วแช่แข็งแทบจะทันทีหลังเก็บมาจากไร่

...

อ.ชาร์ลอทท์ ฮาร์เดนจากมหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ ฮาลเลม UK ผู้ทำการวิจัยกล่าวว่า อาหารแช่แข็งมีคุณค่าทางอาหารเท่ากับอาหารสด และบางรายการมีคุณค่าทางอาหารเหนือกว่าผักสดด้วย

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 11 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 296575เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท