ธัญพืชมีสารต้านอนุมูลอิสระเพียบ


 [ Wikipedia ]

  [ Wikipedia ]

กราโนลา (granola) ทำจากข้าวโอ๊ต น้ำผึ้ง ผลไม้แห้ง เช่น ลูกเกด มะเดื่อ ฯลฯ ถั่วเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก (nuts), และอาจมีธัญพืชไม่ขัดสีอื่นๆ เช่น ข้าวหลายชนิด ฯลฯ นำไปอบให้พองและแห้ง 

...

ผัก ผลไม้ และอาหารอีกหลายชนิด เช่น โกโก้ ชอคโกแล็ต กาแฟ ชา ฯลฯ มีสารโพลีฟีนอลส์ (polyphenols) ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มากจนถึง 10 เท่าของวิตามิน C, E สารนี้ช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง

อ.ดร.โจ วินซัน และคณะ จากมหาวิทยาลัยสแครนทัน US พบว่า ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ปอปคอร์น ก็มีโพลีฟีนอลส์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมาก เช่น ปอปคอร์น 1 ถ้วยมีสารโพลีฟีนอลส์มากเท่าแอปเปิ้ล 1 ผล

...

กราโนลา (granola) ทำจากข้าวโอ๊ต นม น้ำผึ้ง ผลไม้แห้ง นัทหรือถั่วเปลือกแข็งกวนรวมกันก็เป็นอาหารที่ดีเช่นกัน

ธัญพืชไม่ขัดสีที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุดได้แก่ ข้าวสาลีไม่ขัดสี (ขนมปังโฮลวีท), ข้าวโพด, ข้าวโอ๊ต และข้าวกล้อง

...

เรซินแบรน (raisin bran; raisin = ลูกเกด, bran = รำข้าว) เป็นสูตรอาหารง่ายๆ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงสุด เนื่องจากลูกเกดทำจากองุ่น และรำข้าวก็มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ปัญหาใหญ่ของปอปคอร์นที่วางขายทั่วไป คือ มีเกลือสูงมาก

...

เมืองไทยเราเป็น 1 ในประเทศมหาอำนาจด้านข้าวของโลก ทว่า... ยังมีการนำเข้าจมูกข้าวสาลี-รำข้าวสาลี (ในรูปซีเรียล หรืออาหารเช้า) เข้ามาทุกปี

ถ้าเราส่งเสริมการผลิตอาหารเสริมทำจากจมูกข้าวกล้อง-ข้าวกล้องงอก-รำข้าวได้... ต่อไปไทยอาจจะเป็นมหาอำนาจด้านการผลิตอาหารเสริมที่ทำจากธัญพืชไม่ขัดสีได้ อาหารเสริมเหล่านี้จะช่วยให้คนที่กินข้าวขาว-ขนมปังขาวมีโอกาสได้รับสารต้านอนุมูลอิสระดีๆ จากจมูกข้าว และรำข้าวไทย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank Telegraph > Popcorn and cereals as rich in antioxidants as fruit and vegetables. 19 September 2009. / Source > American Chemical Society annual conference.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 11 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 296573เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปกติชอบทานธัญญาพืชอยู่แล้วนะค่ะ

แต่เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ามีประโยชน์อีกด้วย

ขอขอบคุณมากๆ ครับ.......... ตอนนี้ทางแม่โจ้คงจะมีฝนตกหนักตลอดสัปดาห์ทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท