เสียงท้องถนนเพิ่มความดันเลือด


เสียงรบกวนเพิ่มความดันเลือดได้

 [ hyperacusis ]

ภาพระดับเสียงในหน่วยเดซิเบล (decibel / dB) [ hyperacusis ]

  • ฝนตก 40 > พูดคุยปกติ 60 > เสียงจราจรในเมืองใหญ่-รถมาก 85 > ที่เป่าผม 90 > คอนเสิร์ตเพลงร็อค 105 > เลื่อยยนต์ 110 > เสียงเพลงใส่หูฟังดังสุด 115 > เครื่องเจาะหินแรงลม 120 > ประทัด-ดอกไม้ไฟ-ปืน 140 dB

ขีดจำกัดในเรื่องเสียงสำหรับกรณีทั่วไป คือ ไม่เกิน 85 dB วันละ 8 ชั่วโมง, ถ้าดังกว่านี้... หูคนเราจะทนได้ไม่นาน ทุกวันนี้งานวัด-งานรื่นเริงต่างๆ มักจะเปิดเพลงดังเกินเกณฑ์นี้ ทำให้เสี่ยงหูตึง-หูดับในระยะยาว

...

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลุนท์ สวีเดนทำการศึกษาในประชากรเกือบ 28,000 คนพบว่า ประชากรยุโรปตะวันตก 1/4 ได้รับเสียงดังจากท้องถนน ทำให้เกิดความเครียด (stress)

และอาจตามมาด้วยการรบกวนการนอน เช่น นอนหลับยาก ตื่นง่าย ฯลฯ ผลสุดท้ายจะทำให้ความดันเลือดเพิ่มขึ้นโดยแปรตามระดับความดังได้แก่เ

  • เกิน 60 dB > ความดันเลือดเพิ่มกว่า 25%
  • เกิน 64 dB > ความดันเลือดเพิ่มกว่า 90%

... 

ข่าวดีสำหรับคนสูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คือ ปลอดภัยจากผลกระทบนี้ กลไกที่เป็นไปได้ 2 อย่างคือ อาจมีการปรับตัวผ่านการทำให้เคยชิน (desensitize; de- = ออกไป; sensitize = ทำให้อ่อนไหว ไวต่อความรู้สึก) หรือเป็นความดันเลือดสูงไปมากต่อมากแล้ว ทำให้ผลกระทบนี้ไม่ชัดเจน

ศ.อลัน มาร์ยอน-เดวิส จากกระทรวงสาธารณสุข UK กล่าวว่า ผลกระทบอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ อาหาร (ที่มีเกลือสูง) ฯลฯ น่าจะมีผลมากเช่นกัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ งานอะไรดีกับหัวใจ ][ 4 วิธีลดความเครียดจากการทำงาน ]; [ 11 วิธีป้องกันโดนเลย์ออฟ(เลิกจ้าง) ] 

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ "Road noise link to blood pressure" = "เสียง (รบกวน) จากท้องถนนมีความสัมพันธ์กับความดันเลือด"

ตัวอย่าง

  • The noise raised their blood pressure. = เสียงรบกวนทำให้ (raise = ยกขึ้น ทำให้เพิ่มขึ้น) ความดันเลือดพวกเขา (พวกเธอ) เพิ่มขึ้น.
  • Our blood group is O. = กลุ่มเลือด (กรุ๊ปเลือด) ของพวกเราคือโอ.
  • A blood donor is a one who donates blood. = ผู้บริจาคเลือด (donor = ผู้บริจาค) คือคนที่บริจาค (donate = ให้ บริจาค) เลือด.
  • They agreed under pressure. = พวกเขา (พวกเธอ) ถูกกดดัน (บังคับ) ให้ยอมรับ (agree = ตกลง ยอมรับเงื่อนไข) = พวกเขา (พวกเธอ) ยอมรับอย่างจำใจ (ไม่เต็มใจ).
  • They were pressurized into giving up their jobs. = พวกเขา (พวกเธอ) ถูกกดดันให้ออกจาก (give up = ยอมแพ้ ยอมถอย ยอมถอนตัว) งาน.
  • Our aeroplane cabin is well pressurized. = ห้องโดยสารเครื่องบินของเราได้รับการรักษาแรงดันอากาศอย่างดี. (ถ้าห้องโดยสารเครื่องบินรั่ว หรือไม่ได้รับการปิดผนึกให้รักษาแรงดันอากาศไว้ เมื่อขึ้นไปที่สูง ความดันอากาศจะตกลง ทำให้คนโดยสารไม่สบายจากการขาดออกซิเจน หรือจากแรงกดอากาศต่ำ เช่น ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว หน้ามืด เป็นลม หมดสติ ฯลฯ ได้)

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                                      

  • Thank BBC > Road noise link to blood pressure. September 2009. / Source > Environmental Health.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 10 กันยายน 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 296561เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท