kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี 52 ศูนย์อนามัยที่ 8 (2) : โรงเรียนวัดสระแก้ว และโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ


ทั้งสองโรงเรียนมีกิจกรรมที่น่าชื่นชมในการจัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารให้กับเด็ก

       ในการประกวดโรงเรียนคู่หูการส่งเสริมทันตสุขภาพ ปี พ.ศ. 2552 ของศูนย์อนามัยที่ 8 คู่แรกได้แก่โรงเรียนวัดสระแก้ว และโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ ซึ่งส่งประกวดในหมวดการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์

       สำหรับโรงเรียนวัดสระแก้ว ปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้วในการสงประกวด ในหมวดการแปรงฟัน (ดูผลงานปีที่แล้วได้ที่ http://gotoknow.org/blog/dental-health/198786) สำหรับในปีนี้โรงเรียนวัดสระแก้วจัดกิจกรรมการแปรงฟันได้น่าประทับใจ นอกจากการประดิษฐ์ที่แปรงฟันจากอ่างอาบน้ำของเด็กเพิ่มมากขึ้นแล้ว โรงเรียนยังประดิษฐ์ที่เก็บแปรงสีฟันให้เด็กนักเรียนอีกด้วย

       สำหรับกิจกรรมการแปรงฟัน ยังเป็นการแบ่งกลุ่มตามสี มีการบ่งบอกสถานที่แปรงฟันโดยใช้ธงสีติดตามสถานที่ที่กำหนด นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีแนวความคิดในการเอาน้ำที่ใช้ในการแปรงฟันแล้ว ไปใช้รดน้ำต้นไม้ในบริเวณโรงเรียนด้วย

 

       หลังจากการแปรงฟันแล้ว  นักเรียนแกนนำจะมีการตรวจฟันเพื่อดูว่าแปรงฟันสะอาดหรือไม่  แต่โรงเรียนยังไม่มีกิจกรรมที่ใช้ในควบคุมคุณภาพการแปรงฟัน โดยใช้สีย้อมฟันที่เป็นประจำ (จะใช้ก็ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็น)  อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือโรงเรียนมีกิจกรรมการแปรงฟันตอนเช้าช่วงเคารพธงชาติด้วย

      สำหรับโรงเรียนบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ   มีกิจกรรมการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารกลางวันตามปกติ  ที่แปรงฟันคือบริเวณสนามหน้าโรงเรียน  มีรางน้ำแต่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าบริเวณไหนเป็นของกลุ่มไหน สำหรับการแบ่งกลุ่มแบ่งเป็นสีเช่นเดียวกับโรงเรียนวัดสระแก้ว

      โรงเรียนมีสิ่งประดิษฐ์คือกำแพงให้เด็กใช้เดิน เพื่อฝึกการทรงตัว และสมาธิด้วย

  

     ทั้งสองโรงเรียนมีกิจกรรมที่น่าชื่นชมในการจัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารให้กับเด็ก โดยเฉพาะโรงเรียนวัดสระแก้วมีกิจกรรม และนวัตกรรมที่ดีเด่น  สิ่งที่ควรปรับปรุงคือการนำเอาสภาวะสุขภาพเด็กมาเป็นตัวชี้วัดว่าโรงเรียนจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ผลดีมากน้อยเพียงใด เปรียบเทียบกับปีเก่า ๆ เป็นอย่างไร และเปรียบเทียบกับโรงเรียนใกล้เคียงกันเป็นอย่างไร  นอกจากนั้นโรงเรียนยังขาดกิจกรรมส่งเสริมให้เด็กจัดทำกิจกรรมด้วยเด็กเอง ตามแบบกิจกรรมเด็กไทยทำได้

ขอบคุณครับ  

หมายเลขบันทึก: 296414เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท