คณะผู้บริหารระดับสูง สตง. ร่วมเรียนรู้ วันที่ 2 (สุดท้าย)


ได้ทำดีกว่าทำได้” เพราะถ้าไม่ได้ทำสิ่งที่เราคิด ฝัน หรือหวังไว้ก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราทำได้

สคส. ร่วมเรียนรู้คณะผู้บริหารระดับสูง สตง. วันที่ 2

Session 6 : Check in เป็นการทบทวนตัวเองว่าผ่านไป 1 วัน 1 คืน เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง การ Check in เป็นการตกผลึกความรู้ของแต่ละคนจากการร่วมกิจกรรม ร่วมเรียนรู้ แต่ละบุคคลจะมีการเรียนรู้ความแตกต่างกันไป เหตุเพราะปัจจัยแวดล้อมเป็นตัวกำหนดหรือพื้นเพความรู้ที่ต่างกัน

               

Session 7 :  The Art of Possibility หลังจากเรียนรู้เรื่องหนัก ๆ มาแล้ว พอถึงช่วงนี้เป็นการคืนกำไรให้กับผู้เข้าร่วมบ้าง โดยดูหนังเพื่อเป็นการผ่อนคลาย (แต่หน้าจะหนักมากกว่า) ช่วงนี้ (เหมือนโรงหนังจริง ๆ ) มืดสนิทจนทำให้ไม่สามารถที่จะบันทึกสิ่งที่ได้เห็น ได้ฟังจากการดูหนังไว้ได้เลย เป็นบทเรียนเหมือนกันว่าควรจะให้มีความพอดี ไม่มืดไปหรือสว่างไป

Session 8 : Learning Design ให้ทดลองแบ่งกลุ่มเพื่อฝึกปฏิบัติว่าอยากเห็นภาพฝันความเป็นไปได้ของหน่วยงานในฐานะผู้บริหาร (คุณเอื้อ) จะสามารถสนับสนุนอะไรได้บ้าง เพื่อให้ภาพฝันนั้นเกิดเป็นจริงขึ้นได้ โดยแบ่งเป็นกลุ่มและนำเสนอเพื่อแบ่งปันภาพฝันร่วมกัน

                

Session 9 : After Action Review (AAR)  เป็นเสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วม Workshop ว่าจากการร่วมกิจกรรมมาตลอดทั้ง 2 วัน ทำให้รู้ตัวตนที่แท้จริงว่ามีบุคลิกแบบไหน เรียนรู้ว่าจะต้องฟังน้องในแผนกให้มากขึ้น เรียนรู้ว่าจะต้องปรับตัวเอง ณ วันนี้โดยไม่ต้องรอวันพรุ่งนี้   อะไรที่ได้น้อยผู้เข้าร่วมจะบอกว่าระยะเวลาน้อยเกินไปทำให้มีเวลาฝึกกิจกรรมได้น้อย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเสียงสะท้อนจากผู้เข้าร่วม Workshop

สิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด คือการนำไปประยุกต์ใช้และปรับใช้เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทหรือวัฒนธรรมการเรียนรู้ของแต่ละองค์กร แต่ไม่ใช่สักแต่ว่า ทำ KM ควรมีการนำ KM ไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรอย่างสุดซึ้งค่ะ

สิ่งที่เรียนรู้จากการเข้าร่วมครั้งนี้ดิฉันเรียนรู้ คำว่า “ความศรัทธา” ถ้าเรามีความศรัทธา เท่ากับว่าเรามีชัยชนะและกำลังใจที่จะทำในสิ่ง ๆ นั้น ไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้เกิดเป็นแรงผลักดันให้เรากล้าที่จะเผชิญกับมันไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ถ้าดีก็ดีไปเลย  แต่ถ้าแย่ไม่เป็นไรถือว่าเป็นบทเรียนให้เราได้ปรับปรุงต่อไป (เป็นประสบการณ์ตรงจากการทำกิจกรรมในบางช่วง ซึ่งมาจากความศรัทธาในตัวของดิฉันเป็นกระบวนกรนำในการทำกิจกรรมเหมือนกัน)  เฉกเช่นทุกคนถ้ามีความศรัทธา เช่น ผู้เข้าร่วมก็มีความศรัทธาในทีมวิทยากร  วิทยากรก็มีความศรัทธาในทีมผู้เข้าร่วม ทำให้แรงศรัทธาทั้ง 2 ฝ่ายก่อให้เกิดแรงผลักเพื่อก่อให้เกิดการเปิดใจ รับฟังและเรียนรู้สิ่งที่ดี ๆ ต่อกัน  และเมื่อมีความศรัทธาในเรื่องนั้น ๆ แล้ว ก็ขอให้ได้ทำลงไปอย่างเต็มที่ ถือคติที่ว่า “ได้ทำดีกว่าทำได้” เพราะถ้าไม่ได้ทำสิ่งที่เราคิด ฝัน หรือหวังไว้ก็จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเราทำได้

หมายเลขบันทึก: 296279เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท