อยากเพาะเห็ดแล้วนะ


การเพาะเห็ด

การเพาะเห็ด

       ในการเพาะเห็ดนั้นเริ่มจากการนำเอาเนื้อเยื่อจากก้านของเห็ดที่สมบูรณ์ที่สุดที่เราค้ดมาแล้วนั้นนำมาเพาะเชื้อในอาหารวุ้น และในขั้นตอนนี้เราต้องทำกันในตู้รังษีUV เพื่อที่จะไม่ให้ติดเชื้อนะค่ะ จากนั้นก็รอจนเชื้อแพร่กระจายจนเต็มอาหารวุ้นแล้วจึงตัดเอาเชื้อบนอาหารว้นนั้นมาใส่ไว้ในขวดเม็ดข้าวฟ้างเสร็จแล้วรอจนกว่าเชื้อจะแพร่กระจายนทั่วทั้งขวดดังที่เห็นในภาพนี้ค่ะ

                       พอเชื้อแพร่จนเต็มเม็ดข้างฟ้างอย่างในภาพแล้วก็พร้อมที่จะนำมาใส่ในถุงขี่เลื่อยแล้วค่ะ  โดยที่เราจะใช้ท่อเหล็กที่มีรูปร่างคล้ายหลอด ท่อนี้ต้องสะอาดนะค่ะ  แท่งลงไปในขวดเพื่อให้เม็ดข้าวฟ้งติดขึ้นมาในท่อนั้น  แล้วค่อยๆยอดลงไปในถุงขี้เลื่อยประมาณ 4-5 เม็ด แล้วก็ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ปิดปากถุงไว้เพื่อไม่ให้เม็ดตกออกมาได้ 

 

 

                จากนั้นเราก็นำไปเก็บไว้ในที่ ที่มีอากาศถ่ายเท แต่ไม่ร้อนมากนะค่ะเราจะวางในแนวนอน แล้วรอประมาณ 1 อาทิตย์จะเห็นว่าเชื้อราของเห็ดนั้นมีการแพร่ขยายจากก้อนขี้เลื่อยสีน้ำตาลจะเริ่มกลายเป็นสีขาวของเชื้อรา  อย่างที่เห็นในภาพนะค่ะ

 

   

 

             เชื้อราก็จะแพร่จนเต็มก้อน แล้วก็จะมีดอกเห็นออกมา รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 1 เดือนเราก็จะย้ายก้อนเห็ดไปไว้ในโรงเรือนที่มีอุณหภูมิเหมาะกับเห็ดชนิดนั้นๆ ซึ่งจะทำให้เห็ดออกดอกได้ดีขึ้นค่ะ

 

   

 

 เห็ดจะมีดอกออกมาเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดไปเองค่ะ

 

  

ภาพที่เห็นนี้คือก้อนขี้เลื่อยนั้นขาวมากๆเลยนะค่ะ 

 

*ค่ะก็อย่าลืมติดตามบันทึกต่อไปของพวกเรานะค่ะ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเห็ด
หมายเลขบันทึก: 296264เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเพาะเห็นมีกี่ขั้นหรออ่ะ

เห็น ภาพแบบนี้ แล้ว อยากลองทำบ้างอะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท