croosor In K.L (ตอนที่ 1 เยี่ยม ร.ร.สาธิตแห่ง U.I.A)


สิ่งที่ผมประทับใจที่นี่มากก็คือ ชุดแต่งกายของนักเรียนครับ นักเรียนชายก็จะแต่งชุดตะโล๊ะลางา พันผ้าสแรนดัง แล้วก็ใส่หมวกซอเกาะ ดูน่ารักดี แบ่งเป็นสีต่าง ๆ ตามระดับชั้นเรียน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (31 ก.ค.52) ผมได้มีโอกาสเดินทางไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ร่วมกับคณะของสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ ABIM ในวันที่ 1 ส.ค.52 โดยการไปในครั้งนี้ มีนายแพทย์อนันตชัย ไทประทาน เป็นหัวหน้าคณะครับ เรานัดเจอกันที่ด่านชายแดนสะเดากันเก้าโมงเช้า เมื่อรวบรวมทีมงานกันครบแล้ว ชายสิบเอ็ดคน หญิงสี่คน ผมนั่งรถไปกับหมอฟิ้น (หมออนันตชัย) อาลาวี ภรรยา และอัยนาลูกสาวหมอ

เป้าหมายแรกที่เราจะไปก็คือโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ คือ IIUM EDUCATION SDN.BHD ซึ่งเป็นโรงเรียนอิสลามนานาชาติแห่งหนึ่งของมาเลเซีย ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย UIA หรือ UNIVERSITY ISLAM ANTARABANGSA ก็คือ มหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาตินั่นเอง ถ้าจะให้เข้าใจง่ายแบบบ้านเราก็คือ โรงเรียนสาธิตของ UIA นั่นแหละครับ

สิ่งที่ผมประทับใจที่นี่มากก็คือ ชุดแต่งกายของนักเรียนครับ นักเรียนชายก็จะแต่งชุดตะโล๊ะลางา พันผ้าสแรนดัง แล้วก็ใส่หมวกซอเกาะ ดูน่ารักดี แบ่งเป็นสีต่าง ๆ ตามระดับชั้นเรียน ส่วนนักเรียนหญิงหรือมุสลีมะห์ จะใส่ชุดกุรงลึกยาว ใส่ผ้าคลุมฮิญาบ สีแตกต่างกันเพื่อบ่งบอกถึงระดับชั้นเรียนเหมือนกันครับ ด้านข้างเป็นสนามฟุตบอลขนาดใหญ่มีรั้วเหล็กกั้นอย่างดีเลย มีนักเรียนกำลังเล่นกันเต็มไปหมดเลย ส่วนเรื่องอาคารสถานที่ของเขา เป็นอาคารที่เชื่อมต่อกันได้หมดนักเรียนสามารถเดินไปยังอาคารอื่น ๆ ได้โดยไม่เปียกฝน หรือตากแดดสักนิดเลยครับ แต่ในความรู้สึกผมนั้นว่า ต้นไม้น้อยไปนิดนึง ส่วนห้องเรียนนั้น มีการตกแต่งให้เข้ากับวิชาเรียนเหมือน ๆ กับบ้านเรา แต่ความหรูหรา และความพร้อมของอุปกรณ์นั้นของเขามีมากกว่า

ในเรื่องของภาษาที่นี่นักเรียนจะได้อย่างน้อย คือ ภาษายาวี ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และภาษาอาหรับครับ คำว่าได้ตรงนี้ไม่ได้หมายความแค่ว่าพอรู้เรื่อง ไม่อดข้าวแค่นั้นนะครับ แต่ต้องผ่านการทดสอบเป็นด่าน ๆ อีกนะครับ คงสนุกน่าดูเลยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 296159เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท