nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

ประเมินผลงานครูกทม.


ฝ่ายเลขาฯ ได้วางแผนไว้แล้วว่า การประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ที่เสนอขอมากว่า 3,000 ราย สามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ปี

       การประเมินผลงานวิชาการของข้าราชการครูกรุงเทพมหานครเพื่อเลื่อนวิทยฐานะมาถึงวันนี้ทุกกลุ่มสาระมีการดำเนินการไปแล้วจำนวนหนึ่ง บางกลุ่มสาระอาจจะมากหรือน้อย ย่อมขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้อ่านและความสามารถของฝ่ายเลขานุการที่จะดำเนินการได้

       ในฐานะของฝ่ายเลขานุการ เป็นผู้ที่ต้องดำเนินการนำผลงานเสนอต่อผู้อ่าน  จัดประชุม และสรุปรายงาน เพื่อนำเสนอผลต่อที่ประชุม กิจกรรมต่าง ๆ มากมายเหลือเกิน  ความตั้งใจของทุกคนที่ทำงานตรงนี้ คือ รีบดำเนินการเพื่อให้ ครูกทม. ทุกคนได้เข้าสู่กระบวนการให้เร็วที่สุด  แต่ จนท.ทุกคนก็มีเพียงไม่กี่คน ในขณะที่ปริมาณคุณครูที่ขอประเมินมามีเยอะเหลือเกิน ทำให้ขณะนี้ จนท.ทุกคนรู้สึกว่ามันเป็นงานที่ค่อนข้างจะหนักมาก  หนักทั้งงาน หนักทั้งใจ ...

แต่ละวันนอกจากจะต้องทำงานเอกสาร  เข้าประชุม แล้ว ยังต้องมาคอยตอบคำถามว่า ประเมินรึยัง ประเมินถึงไหน ผลเป็นอย่างไร ทำไมยังไม่เสร็จซะที  ฯลฯ  นี่เป็นเสียงจาก คุณครูหลายท่านที่โทร.มาทุกวัน

อีกเสียงก็จะเป็น ... ทำอย่างไรให้ดำเนินการได้เร็วกว่านี้  ผู้ใหญ่เร่งมาให้ดำเนินการให้เร็ว ๆ ถ้ามีปัญหาอะไรก็ให้บอก (แต่ไม่ได้แก้ปัญหาให้เลย)  ซึ่งเป็นเสียงของผู้ที่อยู่ในระดับที่เหนือกว่าขึ้นไป...

อยากบอกให้ทุกคน ทุกฝ่ายได้ทราบว่า เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการในส่วนของฝ่ายเลขานุการทุกคนเวลานี้  ได้มอบใจและกายให้กับงานนี้อย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ทั้งการวางแผนรองรับการทำงานในหลาย ๆ อย่าง ทั้งการแก้ปัญหาที่ไม่มีใครเข้ามาช่วยแก้ไขให้ และการมองปัญหาที่กำลังจะมีหรือมีอยู่ในขณะนี้ด้วย  ไม่มีใครละเลยหน้าที่ตรงนี้แม้แต่นิดเดียว  พยายามเพิ่มปริมาณงานให้มากยิ่งขึ้น ๆ  จนหลาย ๆ คนเกิดอาการสำลักงานกันบ้างแล้ว...  อยากให้ทั้งฝ่ายคุณครูที่รักและเคารพ และฝ่ายของผู้ที่อยู่เหนือกว่ารับทราบไว้บ้างว่า  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรกล หรือคนก็ตาม ย่อมมีขีดจำกัดของกันและกันทั้งนั้น  การที่จะล่วงเลยขีดจำกัดนี้อาจจะทำได้บ้าง แต่ไม่ใช่ทำตลอด เพราะวันหนึ่งเครื่องจักรกล หรือคนนั้นอาจจะชำรุดหรือพังไปเลยก็เป็นได้ 

ขอให้ยอมรับกันบ้างว่า งานย่อมมีลำดับขั้นตอน  การให้บริการย่อมต้องคำนึงถึงคิว  การดำเนินการตามคิว จะเร็วหรือช้าก็ต้องถึงคิวแน่นอน  ถ้าช้าเพราะคนเยอะก็ต้องยอมรับว่าคิวย่อมยาว มิใช่ช้าเพราะคนดำเนินการทำงานช้าซะเมื่อไหร่  ฝ่ายเลขาฯ ได้วางแผนไว้แล้วว่า การประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ที่เสนอขอมากว่า 3,000 ราย สามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ปี อาจจะมีบางกลุ่มสาระจะช้าไปกว่านี้บ้างแต่คงไม่ห่างกันเท่าไหร่

ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น ๆ อย่าเร่งทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการกันนักเลย  ขอแค่ความสุขจากการทำงานให้กันบ้าง นะครับ  เราจะได้มีความสุขไปด้วยกัน จริงไหม.

หมายเลขบันทึก: 296043เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ครูที่ท้อแท้แต่ไม่ท้อถอย

ช้าเท่าไรเราก็จะรอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท