คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU.
นางสาว ปิยชนก คุณหนูไร่ส้ม commu-MJU. สกุลพันธ์

< < คุ ณ ลุ ง ผู้ ใ จ ดี > >


 

             ดิฉันได้ไปที่ อ.ฝาง บ้านเพื่อนดิฉันมีสวนส้มอยู่ไปพักที่นั้น  1  คืน  และก็เก็บข้อมูลเพื่อให้คุณได้ชื่นชม  ก่อนไปดิฉันสนใจเรื่องการเก็บส้มว่าส้มเก็บยังไง  พอไปถึงดิฉันเจาะจงเรื่องนี้  เข้าไปถึง ก็ถามลุงที่เก็บส้มที่วิ่ง การเก็บส้มเป็นยังไง และคุณลุงก็เริ่มอธิบายการตัดส้มว่าเป็นอย่างไร 

 

    กรรไกรเก                          กรรไกรยาว

  และมีอุปกรณ์ คือกรรไกรยาวที่ตัดและกรรไกรอันเกอีกอันหนึ่ง กรรไกรยาวมีความยาวประมาณ  2   เมตร คุณลุงทำเหมือนจะตัดง่ายมาก แต่ที่จริงแล้วตัดอยากมากเลย เพราะดิฉันได้ลองแล้วทำให้ลูกส้มแตกเลยค่ะ ถ้ามันแตกก็จะต้องเสียราคา ลูกที่ดีราคาประมาณลูกละ 6 บาท คุณลุงต้องขึ้นเก้าอี้เพราะว่ามันสูง  

หนูอยากลอง....

และมีผู้หญิงที่ค่อยเก็บส้มอยู่ข้างล่าง ดิฉันได้พูดคุยกับคุณลุง วันหนึ่งคุณลุงเก็บส้มได้วันละ 120 บาท แต่ถ้าเป็นฤดูของมันก็จะได้มากกว่านี้ ถ้าเป็นผู้หญิงเก็บก็จะเก็บที่ต่ำๆ  ไม่ต้องขึ้นเก้าอี้ ถ้าเต็มตะกร้าแล้ว คุณลุงก็จะเก็บไปไว้ที่โรงเก็บส้ม วันนั้นต้องเก็บประมาณ 100 ตะกร้า และคุณลุงบอกว่า ส้มดีเอาไว้ขายแต่ถ้าผลส้มแตก คุณลุงจะเอาที่แตกไปแบ่งกันกินเองดิฉันได้ชิมส้มที่แตกรสชาติหวานมาก อร่อยจริง ๆ ค่ะ

    ส้มที่ตกลงมาแตก

 คุณลุงว่าถ้าเป็นฤดูของส้ม จะเห็นได้ว่า ส้มจะมีสีเหลืองเต็มสวนสวยงามมาก และคุณลุงก็จะเก็บไม่ทันภายในวันเดียว ประมาณเดือนมกราคม ส้มจะเป็นสีเหลืองคงสวยน่าดูค่ะ ดิฉันจะมาเที่ยวและเก็บข้อมูลเพื่อให้ชาว go to know ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

 

ส้มบนต้นสีสวยสุดๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ส้ม
หมายเลขบันทึก: 295912เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หวัดดีครับ

รูปสวยดีจังเลยครับ

งัยก็เอามาแบ่งกานกินบ้างก็ได้นะคับ

ขอบคุณที่ไปเม้นให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท