บันทึกการเยี่ยมกัลยาณมิตรตัวแทนโรงภาพยนตร์ : สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญแม่ทัพหญิงแห่ง SF


และที่สิ่งที่สำคัญของการเลียนแบบการสูบบุหรี่ สืบมาจากครอบครัวเป็นหลัก ยกตัวอย่างลูกชายของตนเองก็ไม่สูบบุหรี่เนื่องจากทางครอบครัวไม่มีคนสูบบุหรี่ด้วยแม้จะมีเพื่อนๆบางคนสูบก็ตาม

บันทึกการเยี่ยมกัลยาณมิตร

โครงการวิจัยและพัฒนาเกณฑ์การปรากฏตัวภาพบุหรี่ในสื่อภาพยนตร์

ตามระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์

ครั้งที่  ๗ /๒๕๕๒  วันจันทร์ที่ ๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๗ บริษัท เอสเอฟ ซิตี้

ผู้ที่เข้าพบ                      :        คุณสุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ

คณะผู้เข้าร่วมกิจกรรม     :        อาจารย์อิทธิพล ปรีติประสงค์ หัวหน้าโครงการ ฯ

:        คุณ สุรวดี รักดี

:        คุณอารยา ชินวรโกมล

:        คุณปริญญา จันทร์ทองรักษ์

 

 


            ตลอดระยะเวลากว่า   เดือนที่ทีมวิจัยพยายามหารือคุณสุวรรณีแห่ง SF Cinema เรื่องของการนำเสนอภาพบุหรี่ แต่ไม่สบโอกาสคลาดกันไปมาโดยตลอด เมื่อวันหนึ่งเลขาฯของคุณสุววรณีโทรแจ้งว่ามีเวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ ๗ กันยายน ทีมงานจึงไม่รอช้าคว้าโอกาสนั้นทันที โดยนัดหมายเข้าพบที่..ออฟฟิศ  SF Cinema city ที่ชั้น ๗ ของห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง

เช้าวันนี้สุวรรณีเดินเข้ามาด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายทีมงานด้วยความเป็นกันเอง เราเลยเราให้คุณสุวรรณีฟังว่า ในการเข้าพบครั้งนี้เพื่อขอทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปรากฎตัวของภาพบุหรี่ในภาพยนตร์แต่ละเรตติ้ง โดยต้องการฟังทั้งมุมมองของในฐานะส่วนตัวและในมุมของของตัวแทนโรงภาพยนตร์

คุณสุววรณีเล่าให้เราฟังว่า ในสมัยก่อนรุ่นคุณสุวรรณียังเด็กได้ดูภาพยนตร์ที่มีดาราสูบบุหรี่ ส่วนตัวมองว่ามันไม่มีผลอะไร?  เพราะสมัยนั้นถ้าเล่นเป็นพระเอกก็ไม่สูบบุหรี่ แต่ตัวร้ายก็จะสูบ อาทิ     คุณทักษิณ แจ่มผล [1]  หรือตัวละครผู้หญิงที่สูบบุหรี่ในสมัยก่อนอยู่ในเรื่องไม่ดี  มีอาชีพในทางที่ไม่ดีนัก ดังนั้นคุณสุวรรณีจึงมองว่า การที่ภาพยนตร์สมัยก่อนแยกดีชั่ว ฝ่ายธรรมมะ และ ฝ่ายอธรรมชัดเจนเหมือนสมัยก่อนได้ เรื่องของบุหรี่จะถูกมองว่าไม่ใช่เรื่องดีไปเอง โดนเฉพาะเมื่อ บุหรี่ จะมาพร้อมเรื่อเหล้า เรื่องเซ็กด้วย ถ้าเรามาทำในลักษณะนั้นได้ก็ไม่น่ากังวัล ปริวิตก...ปัญหาของหนังที่ชัดเจนในเรื่องธรรมมะและอธรรม..ให้ดูในบริบทของภาพยนตร์มากกว่า

และที่สิ่งที่สำคัญของการเลียนแบบการสูบบุหรี่  สืบมาจากครอบครัวเป็นหลัก ยกตัวอย่างลูกชายของตนเองก็ไม่สูบบุหรี่เนื่องจากทางครอบครัวไม่มีคนสูบบุหรี่ด้วยแม้จะมีเพื่อนๆบางคนสูบก็ตาม

 

ความคิดเห็นเรื่องภาพบุหรี่กับเรตติ้ง เมื่อทีมงานถามว่า  : มองว่าในการเรื่องของบุหรี่ปรากฎได้ในเรตติ้งไหน? อย่างไร?

ก่อนอื่นคุณสุวรรณีมองว่าหมดยุคเรื่องของการเบลอภาพ โมเสกภาพ

13        มองว่ามีได้ และ ต้องมีโทษชัดเจนสอดคล้องกับบริบทของเรื่อง

15        เห็นได้เลย...ตามบริบทของเรื่อง แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการชักจูง

18        ควรให้เด็กของเราได้ใช้วิจารณญาณในการเลือกรับชมสิ่งต่างๆได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นบุหรี่จึงน่าจะปรากฎณ์ได้เลย

 

โรงหนังกับการดูแลเรตติ้ง

เมื่อเราได้พูดคุยเรื่องการทำสื่อเพื่อรณรงค์แนะนำให้ใช้วิจาณญาณในการรับชมภาพยนตร์มีมีภาพบุหรี่ปรากฎอยู่ ในรูปแบบของ Spot สั้นๆ ความยาว 3 วิหรือ 7 วินาที โดยสอบถามความเป็นไปได้ในการให้ความร่วมมือกับทางหน่วยงานทุนที่รณรงค์เรื่องบุหรี่ 

คุณสุวรรณีแจ้งว่าสำหรับโรงภาพยนตร์ SF เวลา spot หรือพื้นที่ตรงนี้ เวลาโฆษณาก่อนฉายหนังจะไม่เกิน 5 นาที เป็นกฎเหล็กเพื่อดูแลลูกค้า และไม่ทำให้ผู้บริโภคเหนื่อย โดยเสนอทางออกว่า Spot จากผู้ผลิตเนื่องจากจะเป็นคนที่รู้เนื้อหาของภาพยนตร์ได้ดีกว่า ตัวโรงภาพยนตร์ซึ่งเป็นเพียงพื้นที่ฉาย

และโดยในทางธุรกิจพื้นที่ตรงนี้ก็มีมูลค่าซึ่งก็ขายให้กับผู้ประสงค์จะโฆษณาอยู่แล้ว แต่ก็ต้องพิจารณารูปแบบของ spot นั้นๆด้วย

โดยขณะนี้ทางโรงภาพยนตร์ sf มีเพียงการวงเล็บชื่อเรตไว้หลังชื่อโปรแกรมที่จะฉาย..เป็นรณรงค์เรื่องเรตติ้งตามความสามารถที่มี แต่ยังไม่มี Spot ชัดเจนเนื่องจากยังไม่มีโลโก้ หรือ เนื้อหาที่ชัดเจนขึ้น

            โรงภาพยนตร์พยายามเต็มที่ในการดูแลเรื่องเรตติ้งให้เกิดเป็นคู่มือสำหรับสมาชิกของประเทศไทยได้มีวิจารณญาณในการเลือกรับสื่อสำหรับตัวเอง



[1] ทักษิณ แจ่มผล เริ่มต้นจากละครเวที ด้วยบทยียวน ในเรื่อง พันท้ายนรสิงห์  และเล่นเป็นพระเอกในละครเวทีเจงกิสข่าน  ต่อมาจึงมาเล่นหนัง หนังที่สร้างชื่อเช่น น้ำตาชาย 2497  เสือน้อย , ดงตาล 2498 ซึ่งรับบทเป็นพระเอก เมื่อมากำกับภาพยนตร์ ในเรื่อง ลั่นทมสะอื้น 2504 ไม่ประสบวามสำเร็จ  หลังจากปี 2511 ก็หยุดการแสดงไป  กลับมาอีกที ในเรื่อง ทุ่งเศรษฐี  2514  ช่วงหลังมาเป็นดาวร้าย เสียชีวิตไปแล้ว

หมายเลขบันทึก: 295588เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท