โลกร้อน เวลาใกล้หมดแล้ว


อย่าร้องไห้เสียน้ำตาในวันที่ทุกอย่างสายเกินแก้ หากเราไม่ทำอะไรเลย

1. ประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของข้าพเจ้าคือ การชมภาพยนตร์เรื่อง “The Day After Tomorrow”

2. สรุปสิ่งที่เกิดขึ้น

    ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แนว Action Sci-fi เนื้อหาโดยรวมจะกล่าวถึง สภาวะอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็วอันเนื่องมาจากภาวะโลกร้อน ภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มต้นด้วยแผ่นน้ำแข็งก้อนมหึมาบริเวณขั้วโลกเหนือแตกออกมาและละลายอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นสัญญานเตือนภัยอันตรายที่กำลังจะมาเยือนมวลมนุษยชาติโดยไม่รู้ตัว หลังจากนั้นสภาวะอากาศก็เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นก็เกิดขึ้น เกิดลูกเห็บขนาดใหญ่ตกลงกระหน่ำโตเกียว พายุเฮอริเคนพัดเข้าใส่ฮาวายอย่างหนัก หิมะตกในเมืองนิวเดลี ต่อด้วยทอร์นาโดหลายลูกพัดเข้ากวาดลอสแอนเจิลลิส สร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมาย แต่เหตุการณ์เหล่านี้ก็เป็นเพียงสัญญานเตือนขั้นที่สองเท่านั้นเพราะมีสิ่งเลวร้ายกว่านี้ตามมา แจ็ค ฮอลล์ นักกาลวิทยา(paleoclimatologist) ได้เตือนทำเนียบขาวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้โลกเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง ใยขณะเดียวกันนั้น แซม ลูกชายวัย 17 ปี ของแจ็ค อยู่ในการแข่งขันวิชาการที่นิวยอร์ค แต่แล้วเกิดอุทกภัยขึ้น มวลน้ำมหาศาลได้ถาโถมเข้าใส่อย่างไม่ใยดี ทำให้แจ็คและเพื่อนต้องอพยพไปอยู่ในห้องสมุดที่แมนฮัตตัน เขาได้โทรหาพ่อเขา พ่อเขาให้อยู่ในอาคารและทำตัวให้อบอุ่น แจ็คคาดว่าตอนเหนือของโลกจะกลายเป็นน้ำแข็งจึงมีการอพยพคนจากเหนือลงสู่ใต้ ในขณะเดียวกันแจ็คก็มุ่งหน้าสู่นิวยอร์คเพื่อไปหาลูกชาย แจ็คต้องฝ่าฟันกับความเลวร้ายของอากาศมากๆมาย ในระหว่างทางเขาต้องเสียเพื่อนรักไปอีกหนึ่งคน ในที่สุดเขาก็ไปถึงหอสมุดในนิวยอร์คและไปช่วยเหลือลูกชายเขามาจนได้ ส่วนคนอเมริกาก็ได้อพยพเข้าไปพักพิงในดินแดนเม็กซิโก

3. ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตนเอง

หลังจากที่ผมได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วก็ตระหนักขึ้นมาทันทีว่าสภาวะอากาศของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ โลกร้อนเป็นเรื่องระดับโลก เราทุกคนล้วนมีส่วนรับผิดชอบ ำให้ผมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองทันที แต่ก่อนผมไม่ได้สนใจการใช้พลังงาน ไฟฟ้า น้ำประปา ผมมักจะโดนคุณพ่อ คุณแม่เตือนเสมอ อาทิเช่น ทำไมออกไปข้างนอกไม่ปิดไฟล่ะลูก ? เวลาแปรงฟันก็ปิดน้ำก่อนก็ได้ พ่อแม่ผมจะเตือนเสมอเกี่ยวกับการใช้น้ำ ใช้ไฟ ผมเองไม่เข้าใจว่าทำไม? บางครั้งก็รู้สึกรำคาญ บางครั้งผมก็เถียงว่า ไม่เห็นเป็นไรเลย เราก็มีเงินจ่าย แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าที่พ่อแม่เตือนนั้น ต้องการใช้ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ใช้เท่าที่จำเป็น ประหยัดเงินในกระเป๋า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าเรามีเงินจ่ายหรือไม่ แต่ารรักษา ฟื้นฟู ทรัพยากร เป็นสิ่งสำคัญจะทำให้เรามีทรัพยากรเหล่านี้ใช้ต่อไปเพื่อรุ่นลูก รุ่นหลานของเราอย่างมั่นคงและยั่งยืน ำให้ผมรู้จักการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ เปิดแอร์เท่าที่จำเป็น ไม่เปิดน้ำให้ไหลทิ้งไว้ขณะแปรงฟัน เป็นต้น

4. ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นเร่งด่วน ในปัจจุบันในหลายๆประเทศพยายามประชุมร่วมมือกันหาทางแก้ไขปัญหาโลกร้อน ลดการปล่อยกาซคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ก็ยังมีประเทศมหาอำนาจบางประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไรนัก ยังคงคำนึงถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตัวเองเพียงอย่างเดียว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้สะท้อนภาพนี้ให้ชมแล้วเมื่อเกิดเหตุการณ์อันไม่คาดฝัน เสียหายทุกสิ่งทุกอย่างจึงทำให้ประเทศมหาอำนาจนี้พึ่งตระหนักถึงภาวะโลกร้อนอย่างจริงจังแต่อย่างไรก็ตามสายไปแล้วมีประชาชนมากมายเสียชีวิตไปแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ฝากข้อคิดอันเฉียบคมไว้ในตอนท้ายของเรื่องเมื่อคนอเมริกาอพยพมาพึ่งพิงเม็กซิโกทำให้ประธานาธิบดีคนใหม่คิดได้และกล่าวว่า เราทุกคนได้รับบทเรียนสำคัญยิ่งจาก2-3สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเราไม่อาจต่อกรกับมหันตภัยธรรมชาติได้ ตลอดหลายปีเราทำทุกสิ่งภายใต้ความเชื่อที่ว่าเราสามารถใช้ทรัพยากรโลกโดยไม่ต้องคำนึงผลที่ตามมา เราคิดผิด มคิดผิด และการที่ผมต้องกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกจากแผ่นดินต่างแดนคือหลักฐานยืนยันความเป็นจริงที่เปลี่ยนไป ไม่เพียงแต่ชาวอเมริกันแต่ผู้คนทั่วโลกได้ลายมาเป็นผู้มาเยือนในประเทศที่เราเคยเรียกว่า โลกที่สามนยามคับขันนี้พวกเขาต้อนรับให้ที่พักพิงแก่เรา ผมขอขอบคุณสุดซึ้งในน้ำใจอันงามนี้

5. แหล่งอ้างอิง

ภาพยนตร์ “The Day After Tomorrow” โดย โรแลนด์ เอ็มเมอริค และ มาร์ก กอร์ดอน สหรัฐอเมริการ

6. บันทึกเมื่อ 7 กันยายน 2552

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 295561เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ภาวะ โลกร้อน เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมากๆ

ทุกคน เริ่ม เห็นความสำคัญในการลดโลกร้อน

แต่ผมคิดว่า การที่จะเริ่มช่วยกันรักษาอย่างจริงจัง นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญกว่า

ศุภานัน พิศาลวุฒิ

ปัญหาโลกร้อนน่ากลัวขึ้นทุกวันจริงๆค่ะ

เราต้องร่วมมือกันลดโลกร้อนน๊าค๊า.......

จิงหงะ ว๊าา ดีใจๆๆ นิ้วกลม

แต่เรายังทำไม่เสร็จเลย ฮ่าๆๆ

เราดูเรื่องนี้ แล้วเราหลับแหละ

ว่างๆๆ เด๋วเราหามาดูดีกว่า

ดีมากเลยอ่า เป็นหนังที่น่าดูจิงๆ

ช่วยกันรักษาโลกให้อยู่ไปนานๆ

เพื่อคนรุ่นหลังๆ

จิณณวัตร ล้อศิริรัตนกุล

ขอบคุณผู้จัดทำที่ทำให้ได้รู้ถึงความเป็นไปในปัจจุบัน

ทำให้คำนึงถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลก

และเรียนรู้ที่จะแก้ไข รับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้

โว้ยๆๆๆ

ดูดีมีสาระมาก

คือเรื่องนี้แจนจะดูหลายทีละ

แต่ก็ยังไม่ได้ดูซักที

ต้องดูละ จะได้รักโลก

^__________^

ธัญญา พาณิชพันธุ์

ตอนมันเข้า..อยากดูมากๆเลยเรื่องนี่..

แ่ต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้ดูเลยอ่ะ..

ฮ่าๆๆ

เป็นหนังที่ดีมากๆเลย

เราดูตั้งหลายรอบ ชอบมากๆ

Save Our World!

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

เค้าก็ดูเรื่องนี้เหมือนกัน

ดูแล้วแอบกลัว

มาช่วยโลกกันดีกว่า!!!

เป็นหนังที่น่าดูมาก

ถ้ามีโอกาสจะหามาดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท